Dòng tiền Luân chuyển - 16.04.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 16.04.2024

Ngày: 16/04/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

CUNG ĐÃ GIẢM NHƯNG CHƯA THẤY CẦU

Vnindex hôm nay tiếp tục rung lắc nhưng kết phiên không xảy ra hiện tượng mất điểm mạnh như phiên trước. Trên thực tế, sau một phiên rơi gần 60 điểm Vnindex được coi là bị chiết khấu khá sâu, mạnh và nhanh do đó một phiên chững lãi cũng không khó xảy ra. Khu vực hỗ trợ mạnh cũng được Vnindex nhanh chóng tiếp cận và thử thách tại 1200 điểm ngay trong phiên hôm nay và sự hồi phục ở cuối phiên cho thấy có tác dụng tại vùng hỗ trợ tâm lý này. Mặc dù vậy, chưa có nhiều cơ sở để kết luận nhịp giảm đã kết thúc khi còn nhiều yếu tố kém tích cực vẫn đang tồn tại. Đầu tiên cần phải kể đến động lực cốt lõi cho một xu thế tăng đều phải bắt nguồn từ lực cầu chủ động và điều này chưa được ghi nhận hôm nay ngoài tác động tiết cung do bên bán đã chùng xuống. Ngoài ra, biến động từ kỳ đáo hạn phái sinh vẫn còn nguyên giá trị trong phiên thứ 04 tuần này vì vậy các tín hiệu đột biến xu thế ngắn hạn vẫn hoàn toàn có thể tiếp diễn. Cần chú ý rằng, sau phiên giảm mạnh liền trước cấu trúc tăng ngắn hạn của thị trường đang đứng trước rủi ro bị bẻ gãy đặc biệt là khi vùng hỗ trợ 1200 điểm chính thức bị xuyên phá. Lượng cổ phiếu bắt đáy khủng của phiên rơi 60 điểm cũng sẽ là phép thử cung quan trọng trong phiên giao dịch ngày mai trước khi toàn thị trường có ngày nghỉ lễ ngắn. Như vậy, các giao dịch mua mới chưa có lợi thế khi xác suất đầu tư ngắn hạn vẫn chưa đạt trạng thái tối ưu. Có lẽ kỳ vọng lớn nhất và gần nhất lúc này đó là thị trường nhanh chóng thiết lập được điểm cân bằng mới một cách vững chắc. Diễn biến sau đó có thể chậm, thanh khoản có thể sẽ tụt giảm mạnh những sẽ an toàn hơn cho một điểm xuất phát với kỳ vọng thị trướng sớm trở lại nhịp tăng mới và rõ nét. 

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1235. Điểm vào lệnh: 1235. Mục tiêu: 1245. Điểm cắt lỗ: < 1230
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1215. Điểm vào lệnh: 1215. Mục tiêu: 1200. Điểm cắt lỗ: > 1220

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền tụt giảm toàn diện trên diện rộng thị trường bất chấp hôm nay thị trường không còn rơi mạnh. Dòng tiền tiếp tục tụt giảm về mức thấp đặc biệt là tại nhóm vốn hóa lớn do đó chỉ số khó có chuyển động tích cực. Nhóm Penny là nhóm đang bị dòng tiền rút lui mạnh nhất hôm nay cho thấy yếu tố đầu cơ đang bị triệt tiêu mạnh trong ngắn hạn, dẫn tới khả năng sẽ hướng trở lại nhóm vốn hóa lớn trước tiên cùng với những dòng cổ phiếu có yếu tố cơ bản bền vững và có tiềm năng tăng trưởng trong năm 2024.  

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Cung đứng yên và lực cầu tiếp tục sụt giảm mạnh là thực trạng không tích cực của phiên hôm nay. Bên mua vẫn kỳ vọng vào mức chiết khấu sâu hơn nên chưa thực hiện các giao dịch bắt đáy sớm. Lực cung chững lại cho thấy bên bán đang tạm dừng chờ đợi tín hiệu mới. Tín hiệu phân kỳ âm vẫn đang diễn ra vì vậy các phiên hồi phục của thị trường sẽ không được đánh giá cao không đi kèm sự bật tăng trở lại của lực cầu mua lên chủ động.  

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Thị trường không còn nhóm vốn hóa lớn dẫn dắt là một thiệt thòi và hệ quả là xu hướng vận động ngắn hạn kém tích cực. Các nhóm đang nổi bật và thu hút dòng tiền mạnh nhất là Tài nguyên, Viễn thông, CNTT, Bán lẻ, Chứng chỉ quỹ. Đây không phải các nhóm vốn hóa lớn cũng như không thuộc nhóm cổ phiếu có khả năng dẫn dắt và đại diện dòng tiền lớn vì vậy khó kỳ vọng thị trường hồi phục mạnh. Nhóm Ngân hàng và BĐS có chuyển động khá tích cực và đang hướng vào vùng Hồi phục. Tuy nhiên các nhóm cổ phiếu thành phần có vị thế tích cực đều không phải những trọng số lớn của ngành do đó không tạo sự tích cực cho cả ngành cũng như giúp ngành có thể nhanh chóng trở lại vị thế dẫn dắt thị trường. Như vậy bức tranh thị trường chưa tích cực để kích hoạt các vị thế mua mới trên thị trường.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.