Dòng tiền Luân chuyển - 16.05.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 16.05.2023

Ngày: 16/05/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

PHIÊN HẠ NHIỆT CẦN THIẾT

Vnindex biến động với biên độ rất hẹp trong ngày giao dịch hôm nay. Song song với diễn biến tiệm cận ngày đáo hạn phái sinh, thị trường cơ sở cũng trở nên thận trọng hơn trước các cú giật đảo chiều thường thấy trong giai đoạn đáo hạn. Dù kết phiên giảm điểm nhưng Vnindex vẫn dừng tại 1065 điểm cho thấy nỗ lực bảo vệ ngưỡng hỗ trợ mới này trong 02 phiên gần đây. Ngoài ra ngưỡng hỗ trợ mạnh tại 1050 điểm cũng đang được củng cố tích cực do đó phiên giảm hôm nay chưa tạo ra những cảnh báo nguy hiểm về xu thé ngắn hạn của Vnindex. Vẫn cần phải nhắc lại vai trò dẫn dắt của nhóm vốn hóa lớn trong các sóng hồi phục của thị trường để có góc nhìn rõ hơn về động lực tăng của thị trường. Theo đó, sự điều chỉnh giảm của nhóm trụ trong phiên hôm nay có thể là yếu tố chính khiến đà tăng của thị trường bị kìm hãm đáng kể. Tuy nhiên, nếu đối chiếu với diễn biến tăng gần đây của nhóm này thì động thái hạ nhiệt hôm nay là hợp lý, tránh đẩy thị trường vào trạng thái tăng nóng và thu hẹp dư địa tăng quá nhanh. Dưới góc nhìn định lượng, chỉ báo ghi nhận sức mua có sự suy giảm những không ảnh hưởng tới xu thế tăng ngắn hạn ngoài ra sự sụt giảm của lực cung phần nào thể hiện sự tự tin nhất định của bên bán trước diễn biến giảm của phiên hôm nay. Như vậy, ảnh hưởng từ kỳ đáo hạn phái sinh sẽ có thể còn tái diễn trong các phiên tới dẫn đến những biến động chưa thuận lợi cho các giao dịch ngắn hạn tại thị trường cơ sở. Theo đó, các vị thế mua ngắn hạn nên kiên nhẫn hơn trong các phiên tăng thay vào đó là tận dụng các nhịp điều chỉnh để có thể tối ưu bối cảnh ngắn hạn và quản trị điểm giải ngân một cách tốt nhất. Vị thế bán chưa chịu nhiều áp lực nhưng vẫn nên xác định các ngưỡng chặn lỗ để luôn chủ động trong trường hợp giá vi phạm.

    Chú ý:  Ngân hàng (CTG, ACB, STB, LPB, HDB, TCB, TPB),  Thực phẩm (SBT, ANV), Điện nước xăng dầu (NT2, VSH, POW, GEG, QTP, KHP), Ô tô phụ tùng (CTF), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, KSB), CNTT (FPT, CMG), Hàng cá nhân & Gia dụng (TCM, VGT, TLG, STK, MSH), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR), Y tế (TNH), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, HHV, PVT, VTO), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, PVC, BSR, OIL), Viễn thông (VGI), Chứng khoán (VCI, HCM, SSI, VND), XD&VLXD (VGC, VCG, VCS, PC1, HT1, BCC, LCG, C4G).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản long: Giá vượt kháng cự 1070 Điểm vào lệnh: 1070. Mục tiêu: 1085. Điểm cắt lỗ: < 1065
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1062. Điểm vào lệnh: 1062. Mục tiêu: 1052. Điểm cắt lỗ: > 1067

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Mặc dù sức mua có giảm nhưng trạng thái lan tỏa của dòng tiền trên các nhóm vốn hóa không có nhiều thay đổi so với phiên trước. Điều này cho thấy một sự chậm lại cũng như thận trọng của dòng tiền đối với các hoạt động giao dịch mới trong khi vị thế đang nắm giữ cổ phiếu vẫn khá bình tĩnh. Nhóm vốn hóa vừa & nhỏ vẫn được xác định là vùng tập trung lượng lớn dòng tiền đang giao dịch trên thị trường.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo cung & cầu đồng thuận hạ nhiệt trong phiên hôm nay trong đó mức sụt giảm của lực cung mạnh hơn dẫn tới tạo ra phân kỳ dương giữa cầu & cung. Diễn biến này không quá tích cực nhưng cho thấy trạng thái cân bằng đang được thiết lập lại giữa bên mua và bán. Tín hiệu giảm của cũng cầu hôm nay chưa làm thay đổi xu thế ngắn hạn vì vậy chưa đem lại cảnh báo nguy hiểm với giao dịch ngắn hạn.

XU HƯỚNG NGÀNH

Cơ hội giao dịch trong ngắn hạn đang có sự khởi sắc tuy nhiên chủ yếu tập trung tại nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Với thế trận hiện tại, dòng tiền sẽ tiếp tục thận trọng với việc mở vị thế mới và các giao dịch ngắn hạn sẽ chỉ chú ý đến các cơ hội đang nằm ở vùng tăng mạnh và hồi phục (thực phẩm, dịch vụ tài chính, điện, nước xăng dầu) hoặc các cổ phiếu đơn lẻ đang có trạng thái tích cực.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.