Dòng tiền Luân chuyển - 16.09.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 16.09.2022

Ngày: 16/09/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

ÁP LỰC ĐIỀU CHỈNH ĐANG GIA TĂNG

Phiên giảm cuối tuần giống như cú đấm bồi đối với thị trường sau nhiều phiên lình xình chờ xác nhận xu thế mới. Mặc dù tâm lý giao dịch ngày càng yếu đi tuy nhiên mức đóng cửa hôm nay chưa đủ mạnh để xác nhận Vnindex có thể bước sâu hơn vào một nhịp điều chỉnh mới. Cụ thể, sau nhiều lần thất bại trước kháng cự 1255 điểm chỉ số buộc phải tìm đến vùng hỗ trợ mới để củng cố xu thế ngắn hạn. Với mức đóng cửa ngay sát vùng hỗ trợ mạnh 1235 điểm, chỉ số đang đứng trước rủi ro kéo dài nhịp điều chỉnh với các mục tiêu gần tại 1220 và rất mạnh tại ngưỡng tâm lý 1200 điểm. Thanh khoản hôm nay đột biến tăng nhưng xảy ra trong phiên các quỹ ETF cơ cấu danh mục nên phần nào làm giảm nhẹ tính chất tiêu cực diễn biến này. Các chỉ báo định lượng vẫn đưa ra các tín hiệu tiêu cực nhưng lại có lợi cho các vị thế đang chờ điểm mua tối ưu trong nhịp điều chỉnh này. Theo đó, chỉ báo đường cầu và cung đang theo kịch bản đi sâu hơn vào vùng cạn kiệt, tạo điều kiện sớm có vùng cân bằng trước khi xuất hiện điểm bùng nổ theo đà của một nhịp hồi mới. Ngoài ra, chỉ báo đà tăng của nhóm vốn hóa lớn vẫn chỉ ra tín hiệu rút lui của dòng tiền tại nhóm có trọng số lớn và có tầm ảnh hưởng tới chỉ số thị trường. Như vậy, hầu hết các chỉ báo ngắn hạn vẫn đang đi theo hướng kéo dài hơn nhịp điều chỉnh và không loại trừ trường hợp có thể xảy ra hiện tượng rũ bỏ của dòng tiền ngắn hạn. Do đó, các vị thế mua sẽ vẫn có cơ sở để duy trì sự quan sát và kỳ vọng vào vùng giá chiết khấu tốt hơn thay vì vội vàng bắt đáy ở thời điểm hiện tại.

    Chú ý: Ngân hàng (BID, CTG, MBB, HDB, MBB, EIB, SSB), BĐS (HDG, NVL), Điện nước xăng dầu (GEG, BWE, TDM, QTP, NT2), Hóa chất (GVR, PHR, DPM, DCM), CNTT (FPT, CMG), Dịch vụ tài chính (FUEVFVND, VCI), Thực phẩm (VNM, MSN, QNS), Bán lẻ (MWG, FRT, PET, DGW), XD&VLXD (VCG, PC1, CTR), Dầu khí (BSR, PVD, PVS), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ), Hàng & Dịch vụ CN (REE, VEA), Bảo hiểm (BVH, MIG), Ô tô & phụ tùng (DRC, HAX).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1230. Điểm vào lệnh: 1230. Mục tiêu: 1210. Điểm cắt lỗ: >1235.
    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1242. Điểm vào lệnh: 1242. Mục tiêu: 1250. Điểm cắt lỗ: <1240.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Chỉ số Vnindex sụt giảm mạnh là hệ quả của hiện tượng dòng tiền rút lui khỏi các các nhóm cổ phiếu đặc biệt là nhóm vốn hóa lớn. Nếu kịch bản suy yếu này tiếp diễn thì có thể sẽ cần đến một đợt rũ bỏ của dòng tiền để đưa trạng thái giao dịch sớm vào vùng cạn kiệt. Theo đó, trạng thái hiện tại của thị trường vẫn còn một khoảng dư địa điều chỉnh đáng kể trước khi có thể đạt được đỉnh điểm của nhịp điều chỉnh đồng thời tạo cơ hội để thị trường sớm có nhịp bật hồi.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ số giảm mạnh đáng kể nhưng động thái hồi phục của đường cầu vẫn rất khiêm tốn cho thấy bên mua chưa mặn mà với hành động giải ngân ở vùng giá hiện tại. Cầu và cung vẫn phân kỳ âm nên khả năng các nhịp hồi phục kỹ thuật vẫn sẽ khó bền vững và chưa phù hợp để giải ngân sớm đối với các giao dịch lướt sóng ngắn hạn.

XU HƯỚNG NGÀNH

Nhóm vốn hóa lớn là điểm nhấn chủ đạo của phiên hồi phục hôm nay. Tuy nhiên hầu hết các trụ chưa xác nhận được điểm mua mới do đó vẫn để ngỏ khả năng diễn biến kéo trụ hôm nay đến từ mục đích hỗ trợ thị trường phái sinh và có thể đổi hướng khi phiên đáo hạn kết thúc. Vẫn có các nhóm ngành đang vận động tích cực và thu hút được dòng tiền ngắn hạn trên thị trường như BĐS khu CN, Điện nước xăng dầu, Bán lẻ, Hóa chất... Nhưng do vốn hóa của nhóm này chủ yếu ở mức trung bình và nhỏ nên không có nhiều tác động hỗ trợ đối với chỉ số thị trường chung.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.