Dòng tiền Luân chuyển - 16.11.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 16.11.2022

Ngày: 16/11/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

MỘT CỐC NƯỚC GIỮA SA MẠC LÀ KHÔNG ĐỦ

Vnindex hồi phục mạnh trong phiên hôm nay giúp thị trường giải tỏa được "cơn khát" tăng giá sau chuỗi ngày giảm liên tục kèm hiện tượng mất thanh khoản. Với số điểm và độ rộng của phiên hồi phục có thể thấy còn nhiều hạn chế để kết luận đây là phiên đảo chiều thiết lập xu thế hồi phục mới. Đáng chú ý là nhóm BĐS vẫn khá yên ắng với nhiều đại diện lớn tiếp tục đóng cửa ở mức giá sàn và dư bán lớn điển hình như NVL, PDR... Có thể nói diễn biến kém tích cực của dòng tiền tại nhóm BĐS nói riêng và tình trạng bất cập đối với kênh phát hành trái phiếu nói chung vẫn là nút thắt lớn nhất khiến thị trường chìm sâu vào nhịp điều chỉnh vừa qua và đến nay vẫn chưa có một đáp án cụ thể khi kỳ đáo hạn cuối năm gần kề. Tuy nhiên không thể phủ nhận thực tế rằng mức chiết khấu sâu hiện tại khiến nhiều nhóm ngành và cổ phiếu có cơ bản tốt đang trở nên rất hấp dẫn đặc biệt là dưới góc nhìn dài hạn và dòng tiền bắt đáy của nhóm ngoại gần đấy càng giúp kích thích tâm lý giao dịch ngắn hạn trở nên ấm dần hơn. Ngoài ra, yếu tố phái sinh cũng không nên bị lãng quên khi đây chính là tuần đáo hạn. Theo đó, có thể tạm kết luận rằng yếu tố kỹ thuật, mức chiết khấu sâu về giá của nhóm cổ phiếu tốt và tính chất nhạy cảm của đáo hạn phái sinh đã hội tụ và giúp tạo nên cú hồi phục rất đáng chú ý ngày hôm nay. Cần chú ý rằng để xác nhận tạo đáy ngắn hạn thành công vẫn là cả một quá trình trong đó gồm có những phiên điều chỉnh để kiểm tra và hình thành được vùng giao dịch cân bằng. Do đó, nhịp hồi phục hiện tại trước mắt được coi là có lợi nhất cho nhóm đang kẹp vị thế với tỷ trọng cổ phiếu cao trên tổng tài sản và khi thanh khoản đang trở lại sẽ là thời điểm tốt để tiến hành tái cấu trúc lại danh mục. Các nhịp chỉnh sắp tới mới thực sự là những bài kiểm tra đáng giá cho các vị thế chờ giải ngân để xem xét cơ hội trong ngắn hạn.

    Chú ý:  Ngân hàng (VCB, BID, CTG), BĐS (FIR), Thực phẩm (SAB, VNM), Điện nước xăng dầu (GAS), Ô tô phụ tùng (CTF), XD&VLXD (CKG).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 960. Điểm vào lệnh: 960. Mục tiêu: 985. Điểm cắt lỗ: < 955
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 940. Điểm vào lệnh: 940. Mục tiêu: 920. Điểm cắt lỗ: > 945

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền vẫn đang ưu tiên tập trung tại nhóm vốn hóa lớn là chủ đạo nhờ đó diễn biến chỉ số thị trường cũng được hỗ trợ tích cực. Tuy nhiên độ lan tỏa về dòng tiền vẫn chưa có sự bứt phá sang vùng có thể tạo được đột phá về xu thế ngắn hạn. Theo đó điểm giải ngân ngắn hạn vẫn duy trì ở trạng thái quan sát.  

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Cầu và cung ít có biến động dù hôm nay chỉ số hồi phục tương đối mạnh do đó chưa xác nhận được tín hiệu đảo chiều trong ngắn hạn. Mặc dù phân kỳ dương vẫn đang được duy trì nhưng yếu tố bứt phá của bên mua là chưa có do đó khả năng tiếp tục xuất hiện các nhịp hoặc phiên điều chỉnh xen kẽ trong giai đoạn tới.

XU HƯỚNG NGÀNH

Dòng tiền dịch chuyển có phần tích cực dần khi nhóm trụ đang đạt được sự đồng thuận hơn trong tuần này. Nhóm Ngân hàng (VCB) và Thực phẩm (VNM) vẫn là nhóm dẫn dắt chính trong các động thái hỗ trợ thị trường trong khí nhóm BĐS (VIC, VHM) vẫn còn có sự phân hóa nhưng bớt tiêu cực hơn so với tuần trước. Nhờ diễn biến này mà chỉ số phần nào đã bớt tiêu cực hơn kéo theo các rung giật tăng giảm mạnh xen kẽ dù tổng thể xu thế vẫn đang làm điều chỉnh giảm. Hiện tại vẫn có khá nhiều nhóm ngành đang vận động trở lại vùng Tăng mạnh và Hồi phục tuy nhiên hầu hết đều không phải là cổ phiếu đại diện ngành, vốn hóa nhỏ và thanh khoản thấp do đó không phù hợp để triển khai các giao dịch ngắn hạn đặc biệt là trong bối cảnh thị trường vẫn trong xu thế giảm và chưa xác nhận được đáy.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.