Dòng tiền Luân chuyển - 17.01.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 17.01.2022

Ngày: 17/01/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

CÓ THẾ XUẤT HIỆN PHIÊN HỒI KỸ THUẬT NHƯNG VẪN CẦN QUAN SÁT THÊM

Đà giảm chính thức bước vào giai đoạn cao trào khi hầu hết các nhóm ngành, cổ phiếu đều chịu ảnh hưởng lớn từ áp lực giảm giá lần này. Ngay các nhóm "cứng đấu" nhất như Chứng khoán hay Ngân hàng cũng đổi màu sang xanh giá sàn và đỏ trong phiên hôm nay. Như vậy sự lan tỏa của nhịp giảm đang tiệm cần mức độ cực đại để dần đạt tới trạng thái rũ bỏ toàn diện của dòng tiền. Theo đó, trong những phiên tới xác suất xuất hiện phiên hồi kỹ thuật đang rất dễ xảy ra. Tuy nhiên chưa nên kỳ vọng đáy của nhịp giảm được nhanh chóng thiết lập nếu như tín hiệu cân bằng trong giao dịch ngắn hạn chưa được xác nhận. Dấu hiệu nhận biết rõ nhất phụ thuộc vào mức biến động sẽ dần được thu hẹp trở lại, đánh dấu sự suy kiệt của lực Cung và tạo điều kiện cho lực Cầu thăm dò quay lại. Cần chú ý rằng, đây là tuần đáo hạn phái sinh do đó những biến động co giật vẫn có thể tái diễn. Với mức OI (số lượng hợp đồng mở qua đêm) đang giảm dần cho thấy mức căng thẳng và quyết liệt của phiên đáo hạn đang hạ nhiệt. Như vậy chiến lược giao dịch ngắn hạn tiếp tục hướng đến hoạt động quan trỉ rủi ro cho danh mục theo hướng cơ cấu giảm tỷ trọng các nhóm cổ phiếu yếu trong các nhịp hồi kỹ thuật. Với các vị thế đang canh điểm mua, nên tiếp tục kiên nhẫn khi thị trường chưa xác nhận được điểm cân bằng ngắn hạn, tránh giải ngân bắt đáy tại các vùng giá chưa có sự tích lũy vì rất có thể bị rơi vào các bẫy giá hồi phục kỹ thuật trong nhịp giảm của cổ phiếu. 

    Chú ý:  Bán lẻ (DGW, PET), BĐS (VRE, BCM, KDH), Ngân hàng (VCB, BID, CTG, VIB, STB, MBB, HDB), Điện nước Xăng dầu (GAS, GEG, HND, QTP), Hàng & Dịch vụ CN (ACV), XD&VLXD (CTR), CNTT (SGT), Hóa chất (PHR), Dầu khí (BSR, PVC, OIL, PVD, PVS), Truyền thông (ADG).

  • Phái sinh có chiến lược: Bán cao Mua thấp

    Kịch bản Short: Giá xuyên thủng hỗ trợ 1480. Điểm vào lệnh: 1480. Mục tiêu: 1460. Điểm cắt lỗ: 1485.
    Kịch bản Long: Giá xác nhận hỗ trợ mạnh 1460. Điểm vào lệnh: 1460. Mục tiêu: 1500. Điểm cắt lỗ: 1455.

  • Chứng quyền theo như dự báo, sự bất ổn về thông tin khiến niềm tin của nhà đầu tư có phần sứt mẻ. Cùng với đó các sản phẩm có tính kỳ vọng cao như quyền mua chắc chắn là những đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tiếp tục duy trì chiến lược Quan sát, trong trường hợp chỉ số tích lũy tốt nhà đầu tư nên sử dụng sản phẩm cổ phiếu để thăm dò.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Sự lan tỏa của dòng tiền tụt giảm mạnh trên tất cả nhóm vốn hóa trong phiên hôm nay. Nhóm vốn hóa vừa và nhỏ đang bị dòng tiền rút mạnh nhất. Nhóm vốn hóa lớn sang đến phiên hôm nay cũng không trụ được trước áp lực rút lui của dòng tiền. Đây chính là tác nhân chính khiến chỉ số giảm mạnh.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Đường Cầu & Cung lao dốc trở lại trong phiên giảm hôm nay. Đường Cầu đang cho thấy bên Mua tiếp tục rút lui khỏi thị trường, có lẽ nhóm này kỳ vọng ở mức chiết khấu giá tốt hơn trong thời gian tới. Mặc dù cùng giảm nhưng đường Cầu giảm mạnh hơn đáng kể do đo vô tình tạo ra phân kỳ âm với đường Cung. Tín hiệu này cho thấy lực Cầu đối ứng đang suy giảm do đó khó giữ được xu thế tích cực cho chỉ số và sẽ nguy hiểm nếu như lực Bán bỗng nhiên gia tăng.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Nhóm Ngân hàng vẫn đang là trụ đỡ thị trường. BĐS tiếp tục chuyển biến tiêu cực khi các trụ lớn như VIC, VHM đều rơi vào trạng thái tiêu cực ngắn hạn. Sự đột nhiên hồi phục của VNM ngày hôm qua đã không giữ được lâu khi hôm nay cũng bị bán mạnh và ngay lập tức tạo thêm gánh nặng lên chỉ số. Như vậy sự đồng thuận giảm của các nhóm trụ thị trường đang làm cơ hội hồi phục của thị trường mờ nhạt hơn.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.