Dòng tiền Luân chuyển - 17.03.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 17.03.2023

Ngày: 17/03/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

DÒNG TIỀN CHỮNG LẠI CHỜ FED

Tuần giao dịch đã khép lại trong một trạng thái cân bằng thể hiện ở mức đóng và mở cửa tuần không có nhiều thay đổi. Trước hàng loạt sự kiện lớn từ quốc tế đến trong nước nhưng Vnindex vẫn giữ được một sự cân bằng về xu thế thì đó được coi là một nỗ lực cần được ghi nhận đặc biệt là trước đó đã có một tuần tăng điểm khá mạnh. Ngưỡng hỗ trợ xuyên suốt 02 tuần qua tại 1030-1045 điểm vẫn được duy trì cho thấy nền tích lũy đang được củng cố tại khu vực này và cơ hội để kéo dài nhịp hồi phục vẫn chưa bị đánh giá thấp. Các dòng cổ phiếu thu hút và dẫn dắt dòng tiền vừa qua như Thép, Chứng khoán và đặc biệt là Ngân hàng đều có rất ít những biến động và thiên về hướng tích lũy do đó khó tránh khỏi tạo ra sức ì đối với chỉ số thị trường chung. Ngoài ra nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn dù có những dịch chuyển tích cực hơn trong tuần này nhưng vẫn chưa đủ mạnh để hình thành được xu thế dẫn dắt và tạo lực đẩy cho chỉ số. Rõ ràng thị trường đang thiếu vắng những động lực để tạo sự bứt phá và hình thành xu hướng vận động mới tích cực hơn. Trong tuần tới, thị trường tài chính toàn cầu sẽ rất trông chờ vào quyết định mới của FED do đó sự chững lại của xu thế ngắn hạn cũng là một phần của tâm lý thận trọng. VNindex cũng đang ở vùng hỗ trợ mạnh do đó tuần giao dịch mới diễn biến đầu tuần cũng sẽ khá chậm với mục tiêu chủ đạo là củng cố lại nền tích lũy ngắn hạn. Như vậy chiến lược quan sát vẫn phù hợp với nhóm vị thế mua mới trong khi các danh mục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao nên tăng cường hoạt động quản trị rủi ro, chỉ nên giữ nhóm cổ phiếu bám sát "khẩu vị" dòng tiền ngắn hạn và đang ở trạng thái tích lũy chặt chẽ.

    Chú ý:  Ngân hàng (VCB, BID, CTG, ACB, STB, TCB), BĐS (BCM), Thực phẩm (VNM, SBT, ANV), Điện nước xăng dầu (NT2, BWE, VSH, POW), Ô tô phụ tùng (CTF), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG), Hóa chất (PHR, PLC), CNTT (ITD, CMG), Hàng cá nhân & Gia dụng (TCM), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR), Hàng dịch vụ CN (VEA, REE, GMD, HHV, VTO), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, BSR, OIL), Chứng khoán (VCI, HCM), XD&VLXD (BMP, VCG, PC1, HT1, BCC, LCG), Bán lẻ (FRT), Dược phẩm (DCL).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1056. Điểm vào lệnh: 1056. Mục tiêu: 1070. Điểm cắt lỗ: < 1051
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1035. Điểm vào lệnh: 1035. Mục tiêu: 1025. Điểm cắt lỗ: > 1040

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Nhóm vốn hóa lớn đang nhận được dòng tiền tích cực nhất và nếu diễn biến này được duy trì thì xu thế thị trường sẽ được hỗ trợ đáng kể nhờ tầm ảnh hưởng từ những nhóm cổ phiếu có trọng số lớn. 

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Ở góc nhìn định lượng, cung và cầu có rất ít dịch chuyển lớn chủ yếu vận động ở vùng bán quá mức. Tuy nhiên điểm cộng vẫn là ở mức phân kỳ dương tích cực dù sự chênh lệch giữa sức mua và lực bán ra không quá lớn.

XU HƯỚNG NGÀNH

Cơ hội giao dịch trong ngắn hạn vẫn được đánh giá chưa khả quan. Trái ngược với các tuần trước, dòng cổ phiếu vốn hóa lớn đang luân chuyển vai trò hỗ trợ thị trường trong đó nhóm BĐS (VIC, VHM) lại đang có dịch chuyển cải thiện trong khi Ngân hàng và Thực phẩm đang yếu dần. Sự phân hóa này làm tương quan nhóm dẫn dắt trở nên suy yếu và dòng tiền lớn trên thị trường cũng có lý do để thận trọng với quyết định giải ngân mới. Cho tới thời điểm hiện tại các nhóm dẫn dắt dòng tiền vẫn tập trung tại Ngân hàng, Tài nguyên cơ bản (Thép), Dịch vụ tài chính (Chứng khoán), XD%VLXD, Dầu khí...

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.