Dòng tiền Luân chuyển - 17.04.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 17.04.2024

Ngày: 18/04/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

KHÓ MUA MỚI KHI TRỤ CHƯA THẤY ĐÁY

Vnindex kết phiên với mức giảm gần 23 điểm đã xóa sạch tín hiệu tích cực của mẫu hình nến "rút chân" từ phiên trước. Dừng lại ở mức 1193, phản ứng của Vnindex tại vùng hỗ trợ 1190-1200 điểm đang trở nên kém dần khi chưa tìm thấy điểm cân bằng cũng như động lực hồi phục mới, đà giảm vẫn có rủi ro tiếp diễn. Trong các phiên tới, Vnindex cần phải chứng minh sức đề kháng của vùng điểm này để tránh rủi ro kích hoạt thêm các giao dịch bán mới trong ngắn hạn. Đà giảm rất dễ bị kéo dài khi lượng cung tiềm năng được tích lũy liên tiếp trong các phiên bắt đáy ngày 15-16/4 là rất lớn. Theo thống kê, thanh khoản của 02 phiên này đều ở mức cao nhất kể từ đáy Tháng 11/2023 đến nay do đó sẽ không khó tạo ra nhịp bán mạnh nếu thị trường tiếp tục xấu đi và các vị thế nắm giữ cổ phiếu hay bắt đáy gần đây chìm sâu hơn vào trạng thái lỗ. Các chỉ báo định lượng duy trì những tín hiệu tiêu cực từ các phiên trước khi tiếp tục ghi nhận sự thoái lui của dòng tiền lớn ra khỏi thị trường. Như vậy, dưới góc nhìn kỹ thuật cấu trúc tăng giá ngắn hạn đã thay đổi và điểm cân bằng chưa được thiết lập trong khi các chỉ báo định lượng cho thấy nhóm vốn hóa lớn vẫn đang dò đáy nhưng chưa thành công. Theo đó, vị thế mua mới ngắn hạn là hoàn toàn rủi ro ở thời điểm này khi xác suất đầu tư chưa đạt điểm tối ưu. Các vị thế vẫn còn đang nắm giữ tỳ trọng cổ phiếu cao nên ưu tiên các nhịp hồi phục để xử lý những cổ phiếu yếu kém đặc biệt là những vị thế đang sử dụng đòn bảy tài chính margin cao. Giảm thiểu tối đa rủi ro là ưu tiên cao nhất ở thời điểm này khi các tín hiệu cân bằng từ thị trường chưa được thiết lập lại. Với nhóm nhà đầu tư dựa trên nền tảng cơ bản của doanh nghiệp kết hợp với tầm nhìn trung và dài hạn thì những nhịp điều chỉnh giảm sâu trong ngắn hạn như hiện tại sẽ là cơ hội tốt để sẵn sàng nhập cuộc sớm với các vị thế thăm dò từng phần ban đầu. 

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1215. Điểm vào lệnh: 1215. Mục tiêu: 1225. Điểm cắt lỗ: < 1210
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1200. Điểm vào lệnh: 1185. Mục tiêu: 1185. Điểm cắt lỗ: > 1205

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Vắng bóng dòng tiền, thị trường dường như chưa có cơ hội để hồi phục. Sớm nhất trong thời gian tới có lẽ các nhịp hồi phục có thể xuất hiện nhờ xảy ra hiện tượng tiết cung. Cần chú ý rằng động lực tạo nên các nhịp hồi phục đáng tin cậy cần phải xuất phát từ nhóm trụ (vốn hóa lớn) cùng với sự bùng nổ điểm mua trên diện rộng sau đó.    

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Cung và cầu tiếp tục sụt giảm mạnh và rơi về vùng "cạn kiệt" (<10%). Cung hiện tại vẫn cao hơn cầu vì vậy các nhịp hồi phục nếu xuất hiện đều không có độ tin cậy cao, đa phần sẽ là các nhịp hồi kỹ thuật trước khi tạo ra điểm cân bằng cũng như tín hiệu đảo chiều mới.   

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Thị trường không còn nhóm vốn hóa lớn dẫn dắt nên xu thế ngắn hạn khó tránh khỏi thực trạng tiêu cực. Các nhóm đang nổi bật và thu hút dòng tiền mạnh nhất là Viễn thông, CNTT, Bán lẻ, Chứng chỉ quỹ. Đây không phải các nhóm vốn hóa lớn cũng như không thuộc nhóm cổ phiếu có khả năng dẫn dắt và đại diện dòng tiền lớn vì vậy khó kỳ vọng thị trường sớm hồi phục hoặc có hồi phục thì cũng đều là do yếu tố kỹ thuật thuần túy và hiện tượng tiết cung kém bền. Nhóm Ngân hàng và BĐS có chuyển động khá tích cực và đang hướng vào vùng Hồi phục. Tuy nhiên cả 02 nhóm trụ này đều đang được dẫn dắt bởi những cổ phiếu vốn hóa nhỏ, mang yếu tố đơn lẻ của doanh nghiệp, khó dẫn dắt toàn ngành trở lại vị thế dẫn dắt thị trường. Như vậy bức tranh thị trường chưa tích cực để kích hoạt các vị thế mua mới trên thị trường.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.