Dòng tiền Luân chuyển - 17.05.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 17.05.2024

Ngày: 19/05/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

THANH KHOẢN VÀ ĐÀ TĂNG ỦNG HỘ CƠ HỘI CHẠM 1300

Thị trường đạt được gia tốc tăng tích cực trong tuần qua dù yếu tố phái sinh đáo hạn có nhiều thời điểm gây trở ngại. Tổng thể xu thế tuần duy trì trạng thái tăng có đi kèm thanh khoản vì vậy kháng cự 1300 đang trở thành mục tiêu chính trong các phiên tới. Sự luân chuyển của dòng tiền được đánh giá sẽ diễn ra mạnh mẽ trong tuần tới sau phiên kích hoạt điểm mua trên diện rộng toàn thị trường. Sẽ rất khó để liên tục có những phiên bùng nổ như vậy khi dòng tiền và sức mua đang được hệ thống định lượng ghi nhận tín hiệu nóng. Theo đó, có nhiều cơ sở để cho thấy hiện tượng phân hóa các dòng cổ phiếu sẽ trở nên mạnh mẽ hơn trong tuần tới. Nhóm cổ phiếu có động lượng tăng mạnh từ sớm có khả năng sẽ chững lãi nhường chỗ cho các dòng cổ phiếu thuộc các ngành đang ở trạng thái tạo nền sinh ra xác suất bật tăng kèm dư địa hồi phục tốt hơn cho dòng tiền ngắn hạn. Cụ thể, các nhóm ngành như Ngân hàng, Chứng khoán, Tài nguyên cơ bản (Thép), BĐS khu CN, Thực phẩm, XD&VLXD, Dệt may... sẽ được dòng tiền chú ý nhiều hơn thay vì những nhóm chạy đà sớm và đang rất nóng và chưa có điểm nghỉ để tích lũy lại như CNTT, Viễn thông, Bán lẻ, Hàng không, Hóa chất, Dầu khí. Dựa trên sự dịch chuyển luân phiên qua các nhóm ngành, kịch bản thị trường được kỳ vọng vẫn giữ được đà tăng trong khi các giao dịch ngắn hạn vẫn có các sự lựa chọn để tiếp tục ở lại thị trường. Theo đó, chạm tới ngưỡng kháng cư 1300 điểm sẽ không phải nhiệm vụ bất khả thi đối với Vnindex tuy nhiên khả năng bứt phá và duy trì ổn định nền giá mới phía trên ngưỡng này chưa thực sự là kích bản khả quan và khó tránh khỏi nhưng rung lắc và điều chỉnh. Do đó các vị thế mua mới cần đối chiếu và cân nhắc điều chỉnh tỷ lệ giải ngân và mức độ sự dụng công cụ đòn bày margin phù hợp với lộ trình vận động sắp tới của thị trường. FOMO mua đuổi, nhảy vị thế liên tục có thể rất dễ là cái bẫy trong giai đoạn này khi lao theo các cổ phiếu tăng nóng và bán những cổ phiếu có cơ hôi bật tăng ngay tại vùng nền do thiếu sự kiên nhẫn.

Chiến lược mua bắt đáy chưa được đánh giá phù hợp để áp dụng vào thời điểm này đặc biệt là đối với nhóm cổ phiếu đầu cơ cao nhưng yếu tố cơ bản yếu kém.

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout, thực hiện mở vị thế theo kịch bản khuyến nghị

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1310. Điểm vào lệnh: 1310. Mục tiêu: 1320. Điểm cắt lỗ: < 1305
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1305. Điểm vào lệnh: 1305. Mục tiêu: 1295. Điểm cắt lỗ: > 1310

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền đang ngày càng nóng thể hiện qua mức độ tăng giá tại các nhóm cổ phiếu. Hiện nhóm vốn hóa lớn với trọng số lớn trong các rổ chỉ số quan trọng vị vậy khi dòng tiền tại nhóm này vẫn ở mức cao, rủi ro điều chỉnh của thị trường là chưa đáng lo ngại. Nhóm vốn hóa vừa và nhỏ cũng đang nhận được dòng tiền mạnh cho thấy các cơ hội giao dịch trong ngắn hạn đang phong phú với nhiều sự lựa chọn.      

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Cung và cầu phân kỳ dương mạnh tạo bởi lực cầu tăng mạnh và cung ngắn hạn giảm. Đây là trạng thái khá tốt khi bên bán chủ động dừng cung cổ phiếu trong khi bên mua vẫn gia tăng lực gom cổ phiếu. Thể trạng dòng tiền tốt sẽ là nền tảng để xu hướng hồi phục được duy trì bền vững và ổn định. 

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Mặc dù trong vùng Tăng mạnh chưa có sự góp mặt của các nhóm cổ phiếu trụ tuy nhiên sự dịch chuyển gần đây của nhóm này đang cải thiện tích cực. Hiện tại nhóm trụ đang xuất hiện một số đại diện tại vùng Hồi phục như Thực phẩm (VNM, MSN) giúp nhịp hồi phục có trọng tâm và có sự dẫn dắt tích cực. Các nhóm như Ngân hàng, BĐS được kỳ vọng sẽ có những chuyển động khởi sắc hơn trong tuần mới để thế trận luân phiên dòng cổ phiếu trụ sẽ được thiết lập giúp duy trì sự tích cực về xu hướng cho chỉ số thị trường và dòng tiền sẽ tự tin hơn để tiếp tục giao dịch trên thị trường.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.