Dòng tiền Luân chuyển - 17.06.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 17.06.2024

Ngày: 17/06/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

CHỜ XÁC NHẬN NỀN MỚI

Phiên giao dịch đầu tuần mới chưa đem lại những tìn hiệu tích cực dù đà giảm đã có dấu hiệu chậm lại. Các ngưỡng hỗ trợ mạnh lần lượt tại 1270 và 1250 điểm đều chưa cho những phản ứng xác nhận do đó tâm lý giao dịch vẫn khá thận trọng, lực cầu mua lên giảm rõ rệt. Mặc dù chưa có dấu hiệu khả quan nhưng thị trường không xuất hiện trạng thái hoảng loạn và bán tháo, thậm chí sự phân hóa đang tiếp tục được đẩy lên mức cao khi có nhiều cổ phiếu vẫn tiếp tục đà tăng ngắn hạn điển hình như nhóm Công nghệ, Thép, Cảng biển... Các chỉ báo định lượng thì ghi nhận những tín hiệu nhạy hơn về sự thay đổi độ rộng và đà tăng của thị trường theo hướng kém tích cực. Theo đó, nhóm vốn hóa lớn vẫn là nguyên nhân chính làm gia tăng áp lực điều chỉnh lên chỉ số từ đó kích hoạt tâm lý bán ngắn hạn đặc biệt tại nhóm cổ phiếu yếu kém về xu thế ngắn hạn và không có nền tảng vững chắc về cơ bản. Điểm đáng chú ý là đà giảm hiện tại trên nhóm vốn hóa lớn đã xảy ra khá lâu và cho tới hiện tại chưa xác nhận được đáy vì vậy trong các phiên tới tín hiệu hồi phục của chỉ số sẽ khó có độ tin cậy nếu như không được xác nhận sự đồng thuận từ nhóm trụ. Ngoài ra, dựa trên hệ thống chỉ báo lực cầu và cung có thể thấy lực mua vẫn đang trong xu thế giảm trong khi lượng cung tiềm năng chưa đạt trạng thái cạn kiệt. Nói cách khác cung và cầu đang lệch pha với sự áp đảo bởi lực bán ngắn hạn do đó cơ hội bứt phá về xu thế của thị trường nếu không thể xuất phát từ lực cầu chủ động thì yếu tố tiết cung chỉ có thể giúp thị trường tạo ra các cú hồi mang tính kỹ thuật, khó trở thành xu thế tăng mới bền vững. Như vậy, có hội mua mới trong ngắn hạn vẫn chưa được xác nhận do đó các giao dịch ở thời điểm hiện tại nên tập trung vào quản trị rủi ro và cơ cấu lại danh mục. Các nhịp hồi phục trên nền thanh khoản thấp sẽ phù hợp để các vị thế nắm giữ cố phiếu yếu kém và bị vi phạm ngưỡng cắt lỗ ngắn hạn thực hiện hạ tỷ trọng ở mức giá tối ưu nhất. 

  • Phái sinh có chiến lược: Quan sát. Hạn chế mở vị thế trong giai đoạn đáo hạn với nhiều biến động khó lường không rõ xu hướng.

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1318. Điểm vào lệnh: 1318. Mục tiêu: 1325. Điểm cắt lỗ: < 1315
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1305. Điểm vào lệnh: 1305. Mục tiêu: 1290. Điểm cắt lỗ: > 1310

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Mức độ hiện diện của dòng tiền trên thị trường tiếp tục giảm xuống. Chỉ báo dòng tiền tại nhóm vốn hóa lớn hôm nay tụt xuống dưới mức an toàn (<50%) cho thấy áp lực rũ bỏ của dòng tiền ngắn hạn. Nếu hiện tượng này tiếp diễn thì chỉ số thị trường vẫn còn áp lực giảm và các vị thế mua mới cần chờ đợi trạng thái bán quá mức xảy ra (<10%) để có điểm giải ngân tối ưu và lượng cung cạn dần. 

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Cung và cầu đã đồng thuận giảm trở lại sau phiên giao dịch hôm nay tuy nhiên mức độ phân kỳ âm chưa có dấu hiệu cải thiện. Theo đó lực cung ngắn hạn vẫn là chủ yếu tạo ra xu thế ngắn hạn. Như vậy các vị thế mua mới cần quan sát thêm để có điểm mua tối ưu khi bên bán thực sự cạn kiệt và tạo thời cơ để bên mua có đợt "khởi nghĩa" mới. 

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Sự bứt phá của thị trường chưa thể thiết lập khi số lượng nhóm ngành tại vùng Tăng mạnh ít dần. Sự vắng bóng nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tại vùng Tăng mạnh cũng là nguyên nhân đang tạo ra bối cảnh giảm hiện tại của thị trường. Đáng chú ý trong vùng Giảm mạnh đều có sự hiện diện của nhóm Ngân hàng và BĐS và khi nào nhóm vốn hóa lớn này chưa thoát khỏi khu vực hiện tại thì xu thế kém tích cực hiện tại sẽ chưa sớm có chuyển biến mới.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.