Dòng tiền Luân chuyển - 17.12.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 17.12.2021

Ngày: 19/12/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

ĐẤT DIỄN PHÙ HỢP CHO NHÓM VỐN HÓA VỪA VÀ NHỎ

Tuần giao dịch với nhiều sự kiện quan trọng đã khép lại một cách tích cực. Ít nhất là tổng thể xu thế tăng ngắn hạn vẫn được bảo toàn và điều này đem lại một bối cảnh giao dịch có phần thuận lợi cho nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Chỉ báo đà là tỏa cho thấy rõ khẩu vị này trong khi chỉ báo xác suất đầu tư ngắn hạn phát tín hiệu về sự quay lại của lực Cầu ngắn hạn. Sau tuần đáo hạn phái sinh, thị trường cơ sở sẽ có nhiều đất diễn và quyền tự quyết đối với xu thế ngắn hạn hơn và trạng thái vận động hiện tại đang hậu thuẫn nhiều hơn cho một nhịp hồi phục hơn là suy giảm. Tuy nhiên nếu dòng tiền vẫn chỉ tập trung vào nhóm vốn hóa vừa và nhỏ thì cũng khó kỳ vọng những bứt phá mạnh mẽ của chỉ số thị trường. Theo đó, chiến lược giao dịch ngắn hạn được đánh giá sẽ hiệu quả hơn với các mục tiêu là nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Chiến lược này không khuyến khích sử dụng mạnh công cụ đòn bảy margin và nên chọn các nhóm cổ phiếu có cơ bản, KQKD Quý IV dự báo tiếp tục tăng trưởng để tăng xác suất thành công với các điểm giải ngân tại nền giá chặt chẽ và dư địa tăng dồi dào.

    Chú ý:  Bán lẻ (DGW, FRT, PET), BĐS (VIC, VRE, HDG, BCM, PDR, KDH, KBC), Ngân hàng (TPB, VIB, HDB, BID, CTG), Điện nước Xăng dầu (POW, BWE, PPC, NT2, HND), Tài nguyên (KSB, DLG), Thực phẩm (MSN, DBC, VHC, SBT), Hàng & Dịch vụ CN (VEA, DVP, PVT, HAH), XD&VLXD (VGC, HT1, CTR, PC1), CNTT (ELC, SGT, SRA), Hóa chất (DGC, PHR, DPM, LAS), Dầu khí (BSR, PVC, OIL, PVD), Hàng cá nhân & Gia dụng (VGT, TNG, TLG, STK), Truyền thông (ADG), Dịch vụ tài chính (SSI, VND, VCI, SHS, BCG), Du lịch & giải trí (OCH).

  • Phái sinh có chiến lược: Mua thấp bán cao
    Kịch bản Long: Giá xác nhận hỗ trợ 1515. Điểm vào lệnh: 1515. Mục tiêu: 1540. Điểm cắt lỗ: 1510.
    Kịch bản Short: Giá thất bại tại kháng cự 1540. Điểm vào lệnh: 1535. Mục tiêu: 1520. Điểm cắt lỗ: 1545
  • Chứng quyền bắt đầu có sự khởi sắc nhờ thanh khoản vượt trội của ba cổ phiếu nhóm VinGroup, dù lý do chủ yếu là sóng Bất động sản midcap đã lan rộng sang bluechips. Nhóm CW truyền thống còn lại như của các cổ phiếu HPG, PNJ, VNM,.. vẫn phải hứng chịu lực bán đáng kể và có mức điều chỉnh sâu. Kỳ vọng cho tuần mới sẽ tích cực hơn, nhưng thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục phân hóa và dòng tiền tập trung ở nhóm cổ phiếu đầu cơ, chiến lược thăm dò nên được ưu tiên bên phía cơ sở.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Sự lan tỏa của dòng tiền đang giữ ở mức tích cực trong đó nhóm vốn hóa vừa đang có độ phủ của dòng tiền lớn nhất lên tới 68%. Điều này thể hiện chính xác khẩu vị dòng tiền hiện tại đang chọn nhóm vốn hóa vừa để tránh các biến động từ các nhóm vốn hóa lớn hay nhóm thuộc rổ VN30 trong tuần đáo hạn phái sinh.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Đường Cầu cho tín hiệu quay trở lại của bên mua và đáng chú ý là đường Cầu đang vượt lên trên đường Cung dù cả 02 đều tăng trong phiên cuối tuần. Như vậy tín hiệu phân kỳ dương lần đầu tiên đã xuất hiện trở lại sau chuỗi thời gian khá lâu. Tuy nhiên đây mới là phiên đầu tiên do đó để xác nhận vẫn cần thêm sự bứt phá mạnh mẽ hơn của lực Cầu trong phiên tới. 

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Chuyển biến gần nhất đó là sự xuất hiện của nhóm XD&VLXD trong vùng tăng mạnh với các đại diện như VGC, VCG, CII.. làm phong phú thêm sự lựa chọn trong ngắn hạn ngoài nhưng khẩu vị cũ như BĐS, Dịch vụ tài chính (Chứng khoán), Bán lẻ...

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh. Nhìn chung việc bứt phá của chỉ số thị trường vẫn chưa đủ lớn khi mà các dòng cổ phiếu trụ cũng chưa có những chuyển biến mạnh mẽ. Đơn cử như Ngân hàng hay Thực phẩm đồ uống đều thiếu sự dẫn dắt của VCB hay VNM khiến BĐS chịu khá nhiều áp lực để nâng đỡ chỉ số chứ chưa nói đến việc kéo tăng chỉ số.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.