Dòng tiền Luân chuyển - 18.01.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 18.01.2021

Ngày: 19/01/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

BIẾN ĐỘNG CHƯA VƯỢT NGOÀI TẦM KIỂM SOÁT !

Mới bước vào phiên đầu tuần nhưng "đặc sản" đáo hạn phái sinh đã bắt đầu tác động đến xu hướng chung của thị trường. Với mức điểm giảm trên 02 chỉ số chính là VNIndex và VN30 thì phần lớn số điểm giảm mạnh rơi vào VN30. Điều này không khó giải thích vì biến động của VN30 có tác động trực tiếp đến xu thế tăng giảm của chỉ số phái sinh do đó có thể thấy được phiên giảm hôm nay phần nhiều là đất diễn của các đội tạo lập phái sinh và chưa ảnh hưởng lớn đến đại cục của thị trường cơ sở nói chung. Có thể thấy rất rõ sự phân hóa giữa nhóm cổ phiếu tăng & giảm trên VNIndex là tương đối đồng đều và không có sự hoảng loạn nào xảy ra. Tuy nhiên những rung giật mạnh như kiểu phiên hôm nay có thể còn tái diễn trong những phiên tới cho đến khi ngày đáo hạn khép lại. Với trạng thái basis đã được thu hẹp đáng kể còn chưa tới 4 điểm đang cho thấy động lực cho các lệnh Short đã suy giảm mạnh tuy nhiên với mức hợp đồng mở qua đêm (OI) vẫn chưa chịu sụt giảm và đang neo ở mức gần 60 nghìn vẫn sẽ là một thách thức lớn đối với đội Short từ phía nhóm đang Long khi nuôi kỳ vọng thị trường sẽ đáo hạn Tháng 1/2021 cao hơn mức hiện tại. Cũng rất cần chú ý đến động thái nhóm cổ phiếu trụ đang khá đồng thuận với nhịp giảm trong 02 phiên gần đây mặc dù vậy tất cả nhóm cổ phiếu này đều chưa vi phạm nền giá hỗ trợ quan trọng cũng như xu thế tăng ngắn hạn. Đó cũng là yếu tố khiến chỉ số thị trường chung cũng chưa vi phạm bất kỳ tín hiệu nguy hiểm để kích hoạt các điểm bán thoát vị thế trong ngắn hạn. Trong trường hợp tích cực, sự xác nhận đáy của nhóm cổ phiếu trụ sẽ là tín hiệu sớm cho việc kết thúc nhịp điều chỉnh này và đồng thời tạo điều kiện tích cực trở lại cho các giao dịch ngắn hạn.

     Chú ý: Thực phẩm (VNM, MCH, QNS, SBT, VHC), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, KSB, NKG, POM ), Ngân hàng (VCB, CTG, TCB, VPB, ACB, MBB, HDB, SHB), Y tế (DHG, PME, IMP, TRA), BĐS (VIC, VHM, VRE, NVL, BCM, IDC, KBC, PDR, KDH, NLG, SIP), Hàng & Dịch vụ CN (ACV, VEA, REE, VSC, VTP), Điện nước (GAS, POW, PGV, PGS, HND), XD&VLXD (VCS, SZC, SNZ, VGC, PC1, HT1, CTR), Hóa chất (GVR, PHR, DCM, DPM, DPR, DGC), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ, VGT, TLG, TCM, GIL, STK, MSH), Dịch vụ tài chính (VCI, HCM, SSI, VND, E1VFVN30), Bán lẻ (MWG, DGW, FRT, PET), CNTT (FPT, CMG), Viễn thông (VGI, MFS, TTN), Ô tô (CSM, HAX), Du lịch giải trí (VJC, HVN, SCS, SAS), Bảo hiểm (BVH, BMI), Dầu khí (PLX, PVS, PVD, BSR).

  • Phái sinh đã bắt đầu mạnh tay hơn khi tiến hành Short dứt khoát hơn. Tuy nhiên, sau phiên hôm nay chỉ số phái sinh mới chỉ đạt được 01 tiêu chí quan trọng đó là thu hẹp được basis (mức chênh lệch giữa chỉ số Vn30 và thị trường phái sinh) nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu trong việc giảm bớt số OI (số hợp đồng phái sinh đang mở qua đêm). Đây có thể tiếp tục là lý dó khiến các phiên từ hôm nay cho tới ngày đáo hạn sẽ vẫn chịu các áp lực rung giật mạnh. Với mức đóng cửa đang ở 1177 nằm khá sâu phía dưới mức đảo chiều pivot point tại 1190 nên động thái Short đang có điều kiện quay lại. Với diễn biến này, chỉ số đang cho thấy sự xuất hiện của mức kháng cự mục tiêu trong phiên tới sẽ vẫn tại 1185, 1190 và rất mạnh tại 1195. Ở chiều ngược lại hỗ trợ sẽ phát huy tác dụng tại vùng 1175, và mạnh tại 1160.
  • Chứng quyền có sự phân hóa nhưng vẫn duy trì tót sắc xanh. Thanh khoản & GTGD ghi nhận 1 kỷ lục mới lên hơn 150 tỷ/phiên khi có thêm 12 CW mới được niêm yết của KIS. NĐT nước ngoài trở lại bán ròng nhẹ. Tập trung bán mạnh vào nhóm CW HPG2018, CVRE2007/9/10. Tiếp tục quan sát và nắm giữ nhóm CW hiện tại. Canh các nhịp điều chỉnh để mở các vị thế tốt hơn. 

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

Cung & Cầu giảm nhẹ trở lại. Trạng thái phân kỳ âm vẫn chưa cải thiện và phe bán vẫn là bên có quyền quyết định khả năng đi tiếp của chỉ số thị trường. Trong phiên hôm nay, chỉ báo Đà lan tỏa của nhóm vốn hóa lớn tiếp tục giảm tuy nhiên chưa cắt xuống đường MA10 nên chưa tạo cảnh báo nguy hiểm. Tín hiệu này cho thấy nhóm vốn hóa lớn đang ủng hộ sự điều chỉnh hiện tại của chỉ số. Đây là lý do mức giảm điểm của chí số thị trường phiên hôm nay có phần mạnh hơn.

s

PHÂN BỔ TỶ TRỌNG THEO BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo Giá trị Danh mục với nhóm dùng hoặc không dùng margin đang chờ tín hiệu xác nhận tạo đáy để xem xét đưa ra khuyến nghị nâng dần tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu.

 

 

- Theo đó, nhóm không sử dụng margin được khuyến nghị mức nắm giữ cổ phiếu ở mức 10,7 % trên tổng tài sản.

- Đồng thời hệ thống cũng khuyến nghị tỷ lệ margin đang sử dụng hiện nên giữ ở mức 27.5% trên tổng sức mua tại HSC là 140%.

Tỷ lệ Margin trên hệ thống của HSC (trong TH các mã cho vay tối đa 50%)

  • Tỷ lệ Margin = 0: Nhà đầu tư chưa dùng đến vay nợ
  • Tỷ lệ Margin 0 - 140: Trạng thái bình thường
  • Tỷ lệ Margin > 140: Margin Call

XU HƯỚNG NGÀNH

Các nhóm cổ phiếu trụ có sự dịch chuyển mạnh tuy nhiên vẫn còn Ngân hàng và Thực phẩm vẫn trong vùng Tăng mạnh, chỉ duy nhất BĐS đang rơi vào vùng Suy yếu. Như vậy có sự phân hóa tại nhóm trụ nhưng chưa tới mức nguy hiểm và chưa thể tạo ảnh hưởng xấu đến chỉ số. Bối cảnh này phần nào tạo lợi thế cho các vị thế đã có sẵn cổ phiếu nhưng vị thế mua mới nên cẩn trọng nếu hiện tượng phân hóa và thoái trào trở nên mạnh hơn tại nhóm vốn hóa lớn. Khi đó vị thế mua có thể sẽ có cơ hội nhận được mức giá hời hơn cho các điểm vào thị trường.

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. 

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.