Dòng tiền Luân chuyển - 18.11.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 18.11.2022

Ngày: 19/11/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

MỘT TUẦN DỄ THỞ CHO TẤT CẢ

Vnindex khép lại tuần giao dịch bao gồm cả sự kiện đáo hạn phái sinh trong trạng thái tích cực. Với những nỗ lực kéo mạnh trong những ngày cuối tuần, thị trường ban đầu đã xác định được vùng thấp nhất của nhịp điều chỉnh từ đỉnh 1550 điểm tới nay tại 874 điểm. Quá trình hồi phục được đánh giá còn rất nhiều trở ngại không chỉ về vấn đề kỹ thuật mà còn về vấn đề mức độ lan tỏa của dòng tiền. Theo đó, trạng thái bật tăng hiện tại đang dựa trên yếu tố kỹ thuật thuần tuy đặc biệt là khi ngưỡng kháng cự 990-1000 điểm chưa được chinh phục và bứt phá trở lại. Đây được coi là điểm xoay chiều quan trọng có khả năng kích hoạt lại số lượng lớn các giao dịch ngắn hạn đi kèm với nhiều sự lựa chọn cho dòng tiền đang chờ đợi cơ hội giải ngân trở lại với thị trường. Sự hỗ trợ của nhóm vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm dẫn dắt như BĐS (VIC, VHM), Ngân hàng (VCB), Thực phẩm (VNM) đang diễn ra trên sự đồng thuận lớn và trạng thái này được kỳ vọng sẽ tiếp tục được duy trì để đem lại cơ hội bứt phá lớn hơn cho chỉ số trong thời gian tới. Ở góc nhìn định lượng, việc thiếu sự bứt phá khỏi vùng giao dịch tạo bởi trạng thái "bán quá mức" sang xu thế tăng mới cũng là điểm trừ khiến cho các giao dịch ngắn hạn chưa được kích hoạt vì xác suất đầu tư ngắn hạn vẫn đang ở mức kém hấp dẫn. Như vậy, ở nhiều góc nhìn vẫn có thể thấy nhiều yếu tố chưa dẫn tới quyết định giải ngân tốt cho các vị thế mua mới trong ngắn hạn mặc dù dư địa về điểm số của Vnindex có thể vẫn còn một khoảng trống cho các phiên đầu tuần tới trước khi có thể xảy ra nhịp điều chỉnh đang rất được chờ đợi. Theo đó, các vị thế có sẵn cổ phiếu nên tối ưu bối cảnh hồi phục kỹ thuật để tái cầu trúc và giảm bớt rủi ro cho danh mục, tăng cường khả năng chủ động và linh hoạt về tài chính trước khi thị trường xác nhận tín hiệu bước vào nhịp hồi phục mới.

    Chú ý:  Ngân hàng (VCB, BID, CTG), BĐS (FIR), Thực phẩm (SAB, VNM), Điện nước xăng dầu (GAS), Ô tô phụ tùng (CTF), XD&VLXD (CKG).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 975. Điểm vào lệnh: 975. Mục tiêu: 995. Điểm cắt lỗ: < 970
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 950. Điểm vào lệnh: 950. Mục tiêu: 940. Điểm cắt lỗ: > 955

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Đà tăng của hầu hết các nhóm cổ phiếu đều mở rộng trong tuần qua đặc biệt là tại nhóm vốn hóa lớn và tạo ra động lực bứt phá cho chỉ số thị trường. Tuy nhiên sự hồi phục này vẫn chưa thoát khỏi vùng tín hiệu kỹ thuật sau giai đoạn "bán quá mức" do đó chưa thể đem lại tín hiệu kích hoạt điểm mua với số đông các vị thế mua trong ngắn hạn. Đây là tín hiệu cần được quan sát và kỳ vọng sẽ hình thành trong tuần tới.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Cán cân cung cầu trong ngắn hạn chưa tạo được sự bứt phá về xu thế ngắn hạn dù bên mua đã giữ được trạng thái tích cực trong những tuần gần đây.

XU HƯỚNG NGÀNH

Dòng tiền tích cực trong tuần qua đã vẽ lại bức tranh dịch chuyển của nhiều nhóm ngành. Theo đó, các nhóm vốn hóa lớn và có vai trò dẫn dắt đang có sử chuyển hướng trở lại vùng Tăng mạnh cho thấy sự tham gia tích cực của nhóm này trong vai trò hỗ trợ thị trường điển hình như nhóm Ngân hàng (VCB), BĐS (VIC, VHM), Thực phẩm (VNM). Ngoài ra các nhóm ngành khác cũng hưởng lợi khá lớn từ diễn biến này và cũng dịch chuyển tích cực tuy nhiên các đại diện ngành đều là nhóm cổ phiếu vốn hóa và thanh khoản thấp khiến cho xác suất đầu tư ngắn hạn vẫn khá kém đối với nhóm này. Tuy nhiên tổng thể thị trường đang có sự cải thiện tốt và nếu được duy trì thì các giao dịch ngắn hạn sẽ có nhiều hơn những sự lựa chọn có chất lượng và hiểu quả hơn trong thời gian tới.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.