Dòng tiền Luân chuyển - 19.04.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 19.04.2021

Ngày: 19/04/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

HỐ ĐEN VN30 !

Sư dịch chuyển của dòng tiền chưa bao giờ trở nên có trọng tâm như ở giai đoạn này. Trạng thái này hoàn toàn khác biệt với thời điểm chân sóng Tháng 3/2020 khi mà dòng tiền sau khi hội tụ ở nhóm trụ thì nhanh chóng lan tỏa sang các dòng cổ phiếu khác đặc biệt là nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Trong suốt giai đoạn đó cho tới khi tiệm cận kháng cự 1000 điểm, sự có mặt của nhóm trụ khá mờ nhạt chủ yếu mang tính hỗ trợ khi cần giữ xu thế chỉ số và ít can thiệp mạnh có tính lôi kéo tăng mạnh như hiện tại. Có lẽ đây là thời điểm mà những câu hỏi kiểu như "sao mãi chưa thấy trụ tăng?" hay "dòng mid cap và penny tăng tốt quá, nhóm vốn hóa lớn đầu tư chẳng hiệu quả!". Giờ câu trả lời đã có và thị trường đang hấp thụ ảnh hưởng cũng như lực kéo thốc mà nhóm trụ đang tạo ra đối với chỉ số thị trường. Đây cũng câu trả lời lý giải cho hiện tượng hiệu suất danh mục của nhiều thành viên trên thị trường đang bị suy giảm trái ngược với mức tăng tích cực của chỉ số trong vòng 02 tuần qua. Diễn biến kéo trụ cũng đang được cộng hưởng tốt với sự kiện các quỹ mới đang được thành lập và hút vốn mạnh vừa qua như ETF Diamond , Finlead hay gần đây nhất là Fubon. Một điểm chung mà dòng tiền đang ngắm vào thời điểm hiện tại đó là các cổ phiếu vốn hóa lớn và nếu là thành tố trong rổ VN30 thì lại càng hút tiền mạnh. Việc các ETF đang rất thành công trong việc huy động vốn thông qua phát hành chứng chỉ quỹ đang tạo ra luồng tiền mạnh để giải ngân vào thị trường cơ sở và hôm nay là một ví dụ điển hình. Các cổ phiếu lõi của chỉ số như VIC, VHM đang tạo được lực hấp dẫn rất mạnh với dòng tiền trên thị trường và nhờ đó mà chỉ số cũng đang hưởng lợi. Nếu như các cổ phiếu trụ tiếp tục giữ vững phong độ này và duy trì được vòng luân chuyển trong nhóm thì việc chỉ số tăng và xô đổ dần các ngưỡng kháng cự quan trọng sẽ trở nên thuận lợi hơn rất nhiều. Mặc dù bối cảnh chung đang tích cực nhưng hiệu quả danh mục cá nhân vẫn cần được đặt lên hàng đầu và quản trị rủi ro cũng cần được duy trì song song. Để tránh sự tụt lùi về hiệu suất danh mục nếu như đang vướng phải các cổ phiếu thành phần yếu kém, hành động giảm tỷ trọng và xử lý khỏi danh mục được khuyến nghị nên áp dụng.  Một danh mục khỏe sẽ luôn tạo được thế chủ động cho nhà đầu tư trong bất kỳ tình huống bất ngờ nào của thị trường.

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, PET, VPG, SBV, HTM), CNTT (FPT), BĐS (VIC, VHM, NVL, BCM, PDR, KBC, NLG, DXG), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, DHC, NKG), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ, GIL, TLG, MSH), Ngân hàng (VCB, CTG, VPB, TCB, MBB, NVB), Giải trí & Du lịch (HVN, VJC), Ô tô phụ tùng (DRC, HAX, SRC), Thực phẩm (VNM, MSN, MCH, VCF, SLS, SBT, QNS, LSS), XD&VLXD (VGC, VCS, VCG, SZC, BMP, HT1, CII), Hàng và dịch vụ CN (REE, GMD, PVT, TMS, SGP),  Hóa chất (DGC, LTG, PHR, DPR), Điện nước xăng dầu (POW, GAS, HND, QTP), Dầu khí (BSR, PVS, OIL), Viễn thông (FOX, TTN), Dịch vụ tài chính (VCI, VND, SSI, E1VFVN30), Y tế (IMP, DCL).

  • Phái sinh xác nhận nền tại điểm đảo chiều pivot point tại 1280 và có cú tăng mạnh chạm cản 1310. Dựa trên mức đóng cửa hiện tại, điểm pivoti point mới được nâng lên 1285 do đó vị thế Long vẫn ở thế dẫn dắt xu thế ngắn hạn. Hệ thống hỗ trợ đang tập trung tại 1300, 1290 và mạnh tại 1285 trong khi kháng cự mục tiêu là cản mạnh tại 1325. Mớ vị thế Short tỷ trọng thấp nếu thủng 1300, mở Long mới khi xác nhận đáy mới tại 1300. 

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

Cung & Cầu có chuyển biến tích cực khi thu hẹp được phân kỳ âm nhờ lực Cầu hôm nay phục hồi trong khi Cung giảm sút. Hiện tượng này có được nhờ sự tiết Cung của bên Bán và sự cải thiện của bên Mua trong phiên hôm nay. Hiện đường Cung vẫn cao hơn cho thấy bên Bán vẫn đang nắm quyền chi phối xu thế ngắn hạn. Đướng Cầu cho phản ứng hồi phục khi kiểm tra vùng đáy của Tháng 3/2021 theo đó đang có thêm tín hiệu bước đầu về hiện tượng quay lại của dòng tiền ngắn hạn. Đà lan tỏa nhóm vốn lớn cũng có sự hồi phục tuy nhiên vẫn nằm dưới đường MA10. Theo đó, nhóm vốn hóa lớn vẫn đang phân hóa mạnh khi VIC, VHM tăng giá nhưng nhóm còn lại đứng trước nguy cơ bị rút tiền và điều đó sẽ không tích cực vì sẽ gián tiếp ảnh hưởng tói chỉ số thị trường. 

PHÂN BỔ TỶ TRỌNG THEO BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo Giá trị Danh mục với nhóm dùng hoặc không dùng margin đang cho tín hiệu gia tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu.

 

 

- Theo đó, nhóm không sử dụng margin được khuyến nghị mức nắm giữ cổ phiếu ở mức 32 % trên tổng tài sản.

- Đồng thời hệ thống cũng khuyến nghị tỷ lệ margin đang sử dụng hiện nên giữ ở mức 61% trên tổng sức mua tại HSC là 140%.

Tỷ lệ Margin trên hệ thống của HSC (trong TH các mã cho vay tối đa 50%)

  • Tỷ lệ Margin = 0: Nhà đầu tư chưa dùng đến vay nợ
  • Tỷ lệ Margin 0 - 140: Trạng thái bình thường
  • Tỷ lệ Margin > 140: Margin Call

XU HƯỚNG NGÀNH

Đã có những tín hiệu thay đổi tích cực trên bức tranh phân hóa của dòng tiền theo nhóm ngành. Vùng Hồi phục và Tăng mạnh đã xuất hiện những nhóm cổ phiếu tích cực trong đó đáng chú ý là có mặt cua rnhóm trụ BĐS (VIC, VHM), Thực phẩm cũng di chuyển về vùng Hồi phục nhưng vắng bóng cổ phiếu dẫn dắt ngành do đó tác động của nó đến chỉ số cũng bị hạn chế đáng kể. Ngân hàng đang trong vùng Suy yếu nhưng không quá tệ khi VCB vẫn là cổ phiếu dẫn dắt ngành cũng như vị thế ngắn hạn vẫn ở trạng thái tích cực.

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. 

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.