Dòng tiền Luân chuyển - 19.05.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 19.05.2023

Ngày: 21/05/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

THỦ THẾ CHỜ PHẢN CÔNG

Vnindex có diễn biến khá khó khăn trong phiên cuối tuần. Nỗ lực hồi phục cuối phiên là rất đáng ghi nhận tuy nhiên việc kết phiên lơ lửng tại vùng nhạy cảm 1060 điểm khiến những lo ngại về xu thế ngắn hạn sẽ vẫn có thể kéo sang đầu tuần mới. Dưới góc nhìn kỹ thuật 02 ngưỡng hỗ trợ quan trọng trong ngắn hạn tại 1060 và 1045 điểm sẽ đóng vai trò xác định các kịch bản vận động tiếp theo của Vnindex. Theo đó, ngưỡng 1045 điểm sẽ là chốt chặn giúp phát hiện rủi ro đảo chiều giảm trong tăng ngắn hạn nếu như bị vi phạm. Trong tuần qua thanh khoản đang cải thiện rõ rệt qua từng phiên cho thấy dòng tiền vẫn đang rất sôi động và nhu cầu tìm kiếm cơ hội đầu tư ở mức cao. Các chỉ báo định lượng đang chuyển biến chậm lại đáng kể đặc biệt là chỉ báo sức mua. Theo đó, lực cầu ngắn hạn có biểu hiện suy yếu trong tuần qua và lực cung tiềm năng vẫn luôn tạo ra được áp lực lớn trên cán cân cung & cầu. Tuy nhiên trong tuần đáo hạn phái sinh việc lực cầu thận trọng là dễ hiểu nhưng khi cung luôn ở mức cao hơn so với cầu sẽ khiến chỉ số khó có thể bứt phá mạnh trong ngắn hạn. Điểm tích cực duy nhất cũng là động lực giúp thị trường ở thế cân bằng và đi ngang trong tuần qua chính là sự cải thiện dần tại nhóm vốn lớn. Trạng thái luân phiên kéo trụ phần nào giúp chỉ số ổn định được quỹ đạo vận động ngắn hạn. Trong đó, nhóm VIC, VNM là những cổ phiếu trụ nòng cốt hỗ trợ thị trường cần được chú ý trong tuần tới nếu xác nhận được đáy ngắn hạn. Tín hiệu này rất quan trọng khi cặp đôi VHM và VCB có biểu hiện khó khăn về dư địa tăng ngắn hạn. Nếu như những giả định trên chưa đạt được những thay đổi thuận lợi thì bối cảnh ngắn hạn sẽ khó thoát trạng thái đi ngang và nén biên độ như hiện nay. Những dòng cổ phiếu vừa và nhỏ có thể sẽ vẫn là nhóm có lợi và dễ nhận được sự luân chuyển của dòng tiền hơn trong bối cảnh hiện tại. Chiến lược giao dịch ngắn hạn lướt sóng cần linh hoạt bám sát theo sự luân chuyển của dòng tiền mới mong thu được lợi nhuận. Các cổ phiếu thuộc nhóm vốn hóa vừa và nhỏ được đánh giá vẫn là tâm điểm hưởng lợi trong thời gian này.

    Chú ý:  Ngân hàng (CTG, ACB, STB, LPB, HDB, TCB, TPB),  Thực phẩm (SBT, ANV), Điện nước xăng dầu (NT2, VSH, POW, GEG, QTP, KHP), Ô tô phụ tùng (CTF), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, KSB), CNTT (FPT, CMG), Hàng cá nhân & Gia dụng (TCM, VGT, TLG, STK, MSH), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR), Y tế (TNH), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, HHV, PVT, VTO), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, PVC, BSR, OIL), Viễn thông (VGI), Chứng khoán (VCI, HCM, SSI, VND), XD&VLXD (VGC, VCG, VCS, PC1, HT1, BCC, LCG, C4G).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản long: Giá vượt kháng cự 1065. Điểm vào lệnh: 1065. Mục tiêu: 1075. Điểm cắt lỗ: < 1060
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1055. Điểm vào lệnh: 1055. Mục tiêu: 1045. Điểm cắt lỗ: > 1060

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Nhóm vốn hóa lớn tiếp tục là trụ cột hỗ trợ thị trường trong phiên hôm nay. Trạng thái dòng tiền tại các nhóm vốn hóa vừa và nhỏ đã có sự cải thiện so với phiên trước cho thấy khẩu vị ngắn hạn vẫn tập trung vào nhóm này.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Xu thế giảm dần đều của cặp chỉ báo cung và cầu cho thấy có sự thận trọng trong các giao dịch ngắn hạn trong tuần qua. Hiện tượng phân kỳ âm giữa cầu và cung thể hiện sức mua ngắn hạn vẫn chưa tự tin do đó bên mua dễ dàng trở thành nhóm dẫn dắt xu thế. Bối cảnh thị trường đi ngang cũng chính là hệ quả khi lực cung tiềm năng luôn lớn hơn khả năng hấp thụ của bên mua trong ngắn hạn.

XU HƯỚNG NGÀNH

Cơ hội giao dịch trong ngắn hạn đang có sự khởi sắc tuy nhiên chủ yếu tập trung tại nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Với thế trận hiện tại, dòng tiền sẽ tiếp tục thận trọng với việc mở vị thế mới và các giao dịch ngắn hạn sẽ chỉ chú ý đến các cơ hội đang nằm ở vùng tăng mạnh và hồi phục (thực phẩm, dịch vụ tài chính, điện, nước xăng dầu) hoặc các cổ phiếu đơn lẻ đang có trạng thái tích cực.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.