Dòng tiền Luân chuyển - 19.09.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 19.09.2023

Ngày: 19/09/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

BÌNH TĨNH CHỜ XÁC NHẬN

Vnindex kết phiên ngay sát mức tham chiếu dù liên tục hứng chịu các rung giật theo chiều giảm là một nỗ lực đáng được ghi nhận. Thị trường đang bước sang phiên thứ 02 của tuần và chỉ cách ngày đáo hạn phái sinh và sự kiện FED công bố chính sách lãi suất mới 01 ngày nữa. Rõ ràng sự tác động tâm lý từ các sự kiện này vẫn còn nhưng sang đến phiên hôm nay các phản hồi tích cực cũng đã dần xuất hiện thay vì đồng thuận mạnh như trong các phiên trước. Diễn biến này cũng khiến các cổ phiếu phân hóa mạnh, đặc biệt là các nhóm cổ phiếu mạnh như Thép, Chứng khoán... đang có thiên hướng tăng ngược bất chấp các rung giật đang diễn ra. Nhìn chung các biểu hiện kháng lại đà giảm chưa mang tính đại diện trên diện rộng trong khi nhóm vốn hóa lớn vẫn đang cố gắng thực hiện tròn vai trong mỗi chu kỳ đáo hạn phái sinh do đó thị trường khó tránh khỏi vẫn còn các biến động lớn trước khi đáo hạn. Dưới góc nhìn kỹ thuật, Vnindex dù đứng vững quanh tham chiếu nhưng các chuyển động trong phiên cho thấy chỉ số vẫn đang đi sâu hơn vào khu vực hỗ trợ mạnh trong khoảng 1190-1215 và tín hiệu hoàn thành tạo đáy là chưa được xác nhận. Mặc dù vậy, xu thế tăng ngắn hạn chưa bị vi phạm cùng với mức thanh khoản vẫn ở mức thấp dưới mức bình quân 20 phiên cho thấy áp lực bán trên diện rộng ít có điều kiện xảy ra. Như vậy, dù không loại trừ sẽ vẫn còn những biến động gây căng thẳng đối với xu thế vận động ngắn hạn của thị trường tuy nhiên khi xu thế tăng tổng thể vẫn còn thì vị thế mua mới nên canh các nhịp rung lắc để giải ngân thăm dò với cổ phiếu tăng trưởng ở mức giá tối ưu nhất. Đối với giao dịch chiều bán, bối cảnh ngắn hạn phù hợp cho các hoạt động đảo vị thế và cơ cấu lại danh mục, cắt giảm hoặc chuyển đổi toàn bộ tỷ trọng từ các cổ phiếu yếu kém sang nhóm các cổ phiếu đang là tâm điểm thu hút được dòng tiền ngắn hạn. Khị trường xác nhận hoàn thành xong đáy và kết thúc nhịp điều chỉnh chắc chắn những cổ phiếu dẫn sóng, có nền tảng vững vàng sau các rung giật vừa qua sẽ là những tâm điểm bùng nổ về giá và xu thế. 

    Chú ý:  Ngân hàng (CTG, ACB, STB, LPB, HDB, TCB, TPB, MBB), BĐS (CEO, NLG, KDH, IDC, IJC, KBC, TIP), Thực phẩm (SBT, ANV, TAR, GIL, IDI), Điện nước xăng dầu (NT2, VSH, POW, GEG, QTP, KHP), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, KSB), CNTT (FPT, CMG, ELC, VGI), Hàng cá nhân & Gia dụng (PET, TNG, VGT, TLG, MSH), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR, MIG), Y tế (TNH), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, HHV, PVP, PVT, PHP, VTO, HAH, VTP), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, PVC, BSR, OIL), Chứng khoán (VCI, HCM, SSI, VND, MBS), XD&VLXD (VGC, VCG, VCS, PC1, HT1, BCC, LCG, C4G, PTB, SZC), Hóa chất (DGC, DPR, PHR, LTG, PLC), Bán lẻ (MWG, DGW, PET).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản long: Giá vượt kháng cự 1235. Điểm vào lệnh: 1235. Mục tiêu: 1245. Điểm cắt lỗ: < 1230
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1213. Điểm vào lệnh: 1213. Mục tiêu: 1200. Điểm cắt lỗ: > 1220

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Nhóm vốn hóa lớn vẫn chưa có sự cải thiện về đà tăng dẫn tới hiệu ứng kéo giảm lên chỉ số thị trường. Yếu tố này cần đặt trong bối cảnh đáo hạn phái sinh nên cần chấp nhận thực tế này miễn sao xu thế tăng ngắn hạn của thị trường chưa bị phá vỡ hoặc sập gẫy. Với mức giá trị đà tăng của 02 nhóm vốn hóa lớn và vừa vẫn trên 50% cho thấy xu thế vận động của cả 02 nhóm chưa tiêu cực do đó mức độ ảnh hưởng lên chỉ số cũng sẽ không quá nguy hiểm.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo cung và cầu có dấu hiệu đảo pha trở lại theo hướng tích cực khi lực cầu có dấu hiệu hồi phục và vượt lên trên đường cung. Theo đó, bên mua đã bớt thận trọng với các quyết định giải ngân mới. Ngoài ra chỉ báo lực cung chưa tăng hàm ý hiện tượng tiết cung và đây là môi trường giúp giá dễ hồi phục ngay cả với thanh khoản thấp nhờ bên bán ém vị thế. Với trạng thái hạ thấp của cặp chỉ báo như hiện nay, chiều hướng giao dịch đang chậm lại và kém sôi động, thanh khoản chắc chắn sẽ khó đạt mức cao khi mà thị trường chưa xác nhận được tín hiệu tạo đáy ngày hạn.

XU HƯỚNG NGÀNH

Bức tranh thị trường đang được phân hóa lại theo hướng tích cực dần sau khi đã xảy ra nhịp điều chỉnh mạnh cách đây 02 tuần. Các nhóm ngành trong vùng tăng mạnh và hồi phục sẽ tiếp tục là tâm điểm chú ý của dòng tiền trong ngắn hạn điển hình như Thực phẩm, Công nghệ Thông tin, Bán lẻ, Tài nguyên cơ bản, Điện nước, Xăng Dầu Khí đốt, Hóa chất, Dịch vụ tài chính (Chứng khoán)…

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.