Dòng tiền Luân chuyển - 19.09.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 19.09.2024

Ngày: 19/09/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

GIỮ NỀN TẠO SỰ LAN TỎA

Bật tăng sang phiên thứ 03 liên tiếp, tâm lý giao dịch đang ngày càng được cải thiện với số lượng cổ phiếu có dấu hiệu hồi phục đang tăng lên. Hôm nay không phải là phiên dễ để kéo thanh khoản đặc biệt là sau 02 phiên tăng mạnh đồng thời cũng là thời điểm xảy ra phiên đáo hạn phái sinh vì vậy đa phần các vị thế mua mới không hứng khởi với việc đua mua giá xanh. Thanh khoản dù thấp (dưới mức bình quân 20 phiên) tuy nhiên không làm ảnh hưởng nhiều tới xu thế của Vnindex do mục tiêu trong các phiên hiện tại đó là giữ vững và củng cố nền giá mới sau khi vá lại vùng 1265 điểm. Tín hiệu mua ròng trở lại từ nhóm nhà đầu tư ngoại cũng đang gây sự chú ý lớn trong bối cảnh chính sách lãi suất đảo chiều của FED đồng thời sự ra đời của quy định về tỷ lệ ký quỹ đối với nhà đầu tư ngoại có thể kích thích các giao dịch của khối này mạnh hơn trong thời gian tới. Qua chỉ báo định lượng có thể thấy, độ rộng thị trường đang tiếp tục tăng và hệ thống có ghi nhận lực cầu mua vào đang cải thiện dù còn ở mức yếu. Theo đó, ngoài yếu tố thanh khoản cần tiếp tục hồi phục để xác nhận đáy ngắn hạn thì số lượng nhóm cổ phiếu có điểm mua mới cũng sẽ cần tăng lên như vậy xác suất đầu tư mới hậu thuẫn cho các quyết định giải ngân mạnh. Hiện tại dấu ấn của nhóm vốn hóa lớn trong vai trò dẫn dắt chỉ số và dòng tiền vẫn ở mức tích cực do đó kỳ vọng thị trường hướng duy trì đà tăng và tiệm cận trở lại vùng 1300 điểm đang là kịch bản ưu tiên ở thời điểm này. Cụ thể, các dòng cổ phiếu Ngân hàng, Chứng khoán đang trở thành tâm điểm chính đồng thời sự khởi sắc dần của nhóm BĐS đang tạo ra những cộng hưởng tích cực cho tổng thể hồi phục của thị trường. Ngoài ra, các sự lựa chọn cổ phiếu thuộc các ngành như Thực phẩm, Bán lẻ, Hóa chất, CNTT, XD&VLXD, Y tế cũng đang bổ sung đáng kể mục tiêu cho các vị thế giải ngân trong ngắn hạn.

Hành động: Ưu tiên canh các nhịp chỉnh. Vị thế lướt sóng ngắn hạn có thể giữ tỷ lệ cổ phiếu ở mức trên 50% tổng tài sản.

  • Phái sinh có chiến lược: Quan sát do biên lợi nhuận mỏng và đang tiệm cận ngày đáo hạn.

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1320. Điểm vào lệnh: 1320. Mục tiêu: 1335. Điểm cắt lỗ: < 1317
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1315. Điểm vào lệnh: 1315. Mục tiêu: 1310. Điểm cắt lỗ: > 1317

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền hồi phục tích cực đi kèm sự đồng thuận của nhóm vốn hóa lớn sẽ giúp đà tăng hiện tại có độ tin cây cao hơn, đồ bền vững lớn hơn. Với trạng thái hiện tại, xu thế vận động ngắn hạn của thị trường đang ở mức tích cực, các cơ hội mua mới vẫn nên ưu tiên các nền giá chặt chẽ và các nhịp/phiên chỉnh để tìm kiếm điểm giải ngân tối ưu. 

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Cầu & cung đang ở trạng thái phần kỳ dương cho thấy bên Mua đang làm chủ vai trò dẫn dắt xu thế thị trường ngắn hạn. Xu thế vận động của đường cầu đang cải thiện khi tăng dần trong các phiên gần đây, nhờ đó cơ hội đảo chiều của thị trường đang tăng lên khi dòng tiền mua lên có dấu hiệu chủ động và tự tin hơn.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Nhóm Ngân hàng trở lại vùng Tăng mạnh là tín hiệu tích cực khi đây là dòng cổ phiếu dẫn dắt hầu hết các đợt hồi phục của thị trường. Cơ hội vực dậy thị trường đang được củng cố khi có thêm các dòng cổ phiếu có trọng số lớn như BĐS, Thực phẩm cũng đang chuyển động tích cực trong khi nhóm Chứng khoán đang hỗ trợ mạnh thanh khoản cho thị trường.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá và rủi ro giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.