Dòng tiền Luân chuyển - 19.11.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 19.11.2021

Ngày: 21/11/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

GIỚI HẠN AN TOÀN ĐANG BỊ THỬ THÁCH

Những chú ý sau phiên đáo hạn phái sinh dường như không được cải thiện và hệ quả kéo theo đang đẩy thị trường vào thế khó khăn hơn bao giờ hết. Về góc nhìn kỹ thuật, kết tuần giao dịch chỉ số thị trường được đẩy ngược trở lại vùng hỗ trợ ngắn hạn. Mặc dù chưa vi phạm ngưỡng tín hiệu tiêu cực nhưng gần như đang kích hoạt sự thận trọng cao đối với tất cả các hoạt động giao dịch ngắn hạn. Theo đó vị thế nắm giữ cổ phiếu cần xác nhận được sự khựng lại của đà giảm để tránh phải đưa ra các quyết định hạ tỷ trọng mạnh hơn trong khi vị thế mua chắc chắn đang hưởng lợi và sẽ chưa thể vội vàng để giải ngân khi cơ hội có giá chiết khấu đang hiện hữu. Các chỉ báo định lượng cũng đang phát tín hiệu cẩn trọng hơn nếu như xu thế ngắn hạn chưa được cải thiện. Cụ thể, chỉ báo đà lan tỏa nhóm vốn hóa lớn tiếp tục thể hiện sự rút lui của dòng tiền khỏi nhóm trụ và hiện tượng này đã xuất hiện từ đầu tuần đáo hạn nhưng vẫn chưa dừng lại. Do các trọng số lớn dịch chuyển xấu nên chí số thị trường không thể tránh khỏi bị ảnh hưởng tiêu cực. Điều đáng nói là thị trường đang trong giai đoạn chinh phục các đỉnh mới và đang dựa vào việc dòng tiền luân chuyển để kéo chỉ số đi lên do đó chỉ cần quá trình này bị gián đoạn hoặc xấu hơn là đứt đoạn thì hệ quả điều chỉnh là khó tránh khỏi. Hiện tại nhóm Ngân hàng dường như trở thành "phao cứu sinh" nếu được chọn là điểm đến tiếp theo trong nhịp luân chuyển mới tuy nhiên để ngành này có thể bứt phá sẽ đòi hỏi một lượng tiền cực lớn mới tạo được điểm bùng nổ theo đà cho một xu thế hồi phục ngắn hạn. Do đó kỳ vọng vào Ngân hàng cũng là một cửa lựa chọn nhưng dòng tiền cho tới hiện tại vẫn tỏ ra rất rụt rè và chỉ dừng ở mức thăm dò là chủ đạo. Trong bối cảnh tiến thoái lưỡng nan, chiến lược giao dịch ngắn hạn nên đặt ưu tiên cho hoạt động quản trị danh mục và chưa nên tính đến việc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu mới vào thời điểm này. Những vị thế đang nắm giữ cổ phiếu đang vi phảm các ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn nên chú ý đến các nhịp hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng, giành lượng tài chính này cho các cơ hội tiềm năng và cổ phiếu có sức bật tốt hơn.

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, DGW, FRT), CNTT (FPT, CMG), BĐS (VHM, VRE, NVL, BCM, D2D, KBC, IJC, KDH, HDG), Ngân hàng (TCB, TPB, VPB, SHB, ACB, OCB, MSB), Điện nước Xăng dầu (PGV, POW, BWE, HND, GEG), Thực phẩm (MSN), Hàng & Dịch vụ CN (ACV, GEX, VSC, DVP, DXP), Tài nguyên cơ bản (MSR), XD&VLXD (VGC, VCG, HT1, BCC, DPG, PC1), Hóa chất (GVR, DGC, PHR, DPR), Viễn thông (VGI, TTN), Bảo hiểm (MIG, BMI), Truyền thông (VNB), Hàng cá nhân & Gia dụng (MSH, TLG, STK, TNG), Du lịch & Giải trí (VJC, SAS), Dịch vụ tài chính (SSI, VND, VCI, HCM, E1VFVN30, SHS, MBS).

  • Phái sinh có chiến lược: Quan sát
    Kịch bản Long: Giá bật lên vùng hỗ trợ 1470. Điểm vào lệnh: 1475. Mục tiêu: 1500. Điểm cắt lỗ: 1465
    Kịch bản Short: Giá thất bại tại kháng cự 1505. Điểm vào lệnh: 1500. Mục tiêu: 1470. Điểm cắt lỗ: 1510.
  • Chứng quyền chứng kiến áp lực điều chỉnh của phiên đáo hạn phái sinh đã kết thúc nhưng thị trường bất ngờ tiếp tục rơi bởi lực bán chốt lời ở các cổ phiếu đầu cơ tăng nóng. VN30Index có sức đề kháng tốt hơn nhưng vẫn phải quay về test 1.500 điểm. Trong thời gian ổn định lại nền giá thì việc đầu tư CW luôn có mức rủi ro bởi áp lực thời gian, nếu thăm dò NĐT nên ưu tiên bên phía thị trường cơ sở.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Sự lan tỏa của dòng tiền tiếp tục sụt giảm trên tất cả các nhóm vốn hóa. Hiện tượng này tiếp diễn từ sau phiên phái sinh nhưng đến nay chưa kết thúc dấy lên nghi ngờ liệu có phải chiêu "mượn gió bé măng" gây ảnh hưởng sang cả thị trường cơ sở. Nếu không sớm trở lại trạng thái cân bằng và hồi phục thì chỉ báo đà lan tỏa đang cho thấy dòng tiền đang rút dần khỏi thị trường và sẽ trực tiếp kéo giảm chỉ số.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Cung và Cầu xuất có sư hồi phục nhưng khá yếu. Đáng chú ý là gần đây đường Cầu có dấu hiệu đạt ngưỡng đồng thời xu thế tăng của bên Mua này đang không còn giữ được. Nếu trong phiên tiếp theo đường Cầu tiếp tục giảm sâu hơn thì cơ hội hồi phục của thị trường sẽ kém đi rất nhiều vì hiện tại phân kỳ âm giữa Cung & Cầu thể hiện bên Bán mới là người quyết định xu thế ngắn hạn.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Số đông các nhóm ngành đều dịch chuyển vào vùng Suy yếu và Giảm mạnh. Những nhóm còn hưởng lợi nhờ dòng tiền ngắn hạn chỉ còn Dịch vụ tài chính (Chứng khoán), XD&VLXD và Ô tô phụ tùng. Nhóm trụ duy nhất còn lại tại vùng Hồi phục là Thực phẩm thì không nhận được sự dẫn dắt của trọng số lớn nhất ngành là VNM do đó không thể tạo lực đỡ mạnh cho chỉ số thị trường. Các nhóm như Ngân hàng và BĐS đều bị đẩy về vùng Giảm mạnh tuy nhiên những trụ ngành như VIC, VCB vẫn còn giữ được tín hiệu tích cực ngắn hạn do đó nếu như có kỳ vọng nào đó đỡ cho thị trường thì đây có thể là những trụ đỡ cần được đẩy tăng trong các phiên tới.

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.