Dòng tiền Luân chuyển - 20.04.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 20.04.2021

Ngày: 22/04/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

CÓ THỂ THAM BÁT NHƯNG ĐỪNG BỎ MÂM !

Sau 01 ngày nghỉ lễ ngắn ngủi, thị trường sẽ nhanh chóng trở lại giao dịch cùng với sức nóng của các cổ phiếu vốn hóa lớn. Dòng tiền đang chọn điểm đến với nhóm cổ phiếu có trọng số lớn do đó chỉ số đang liên tục bùng nổ với những cú bứt phá mạnh trong 02 tuần gần đây. Với cách đi hiện tại của dòng tiền có thể thấy sự phân hóa đang ngày càng nặng nề. Nhóm ảnh hưởng xấu nhất đang là nhóm vốn hóa nhỏ và vừa khi không những không hưởng lợi từ đà tăng của thị trường mà thậm chí là bị chiết khấu giảm giá. Tâm lý giao dịch vì vậy cũng bị đẩy lên mức kịch tính và tạo ra sự xung đột, thậm chí là mất phương hướng trong các chiến lược giao dịch ngắn hạn. Chiến lược phổ biến và linh động nhất hiện tại đó là ngay lập tức dịch chuyển mục tiêu của danh mục ngắn hạn theo cách đi của dòng tiền, thiên hướng vào nhóm có trọng số lớn trong rổ chỉ số hoặc thuộc nhóm VN30. Nhóm còn lại sẽ trở nên thận trọng, chủ yếu tập trung vào cơ cấu lại danh mục, giảm thiểu rủi ro giảm giá và chờ đợi cơ hội mới. Chính vì cục diện này, xu thế tăng của thị trường cũng sẽ không khó đoán định nếu như các nhóm vốn hóa lớn vẫn điểm đến của dòng tiền. Thanh khoản trong nhưng phiên gần đây tiếp tục tăng cho thấy lượng tiền vẫn đang đổ vào thị trường và ủng hộ cho đã tăng này. Trong nhóm cổ phiếu trụ, sự luân chuyển dòng tiền cũng đang diễn ra khá thuận lợi khi lần lượt các tên tuổi lớn như VIC, VHM, VCB và VNM đang lần lượt được dòng tiền đổ bộ. Như vậy, cuộc chơi lớn của thị trường đang và sẽ tiếp tục nóng nếu như guồng quay tiền vẫn có xác định được các mục tiêu và tạo được vòng luân chuyển khép kín. Cũng cần chú ý rằng, trong lúc thị trường vẫn đang mải mê với nhóm vốn hóa lớn thì các nhóm còn lại đang tiếp tục chiết khấu ngày càng hấp dẫn hơn. Do đó luận điểm cho rằng cổ phiếu trụ khi quay đầu giảm có thể sẽ đẩy thị trường rơi vào giai đoạn điều chỉnh lớn có thể đúng nhưng chưa đủ. Không nên quên rằng vẫn có các nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có yếu tố cơ bản và tiềm năng tăng trưởng đã và đang điều chỉnh sớm hơn rất nhiều và rất đáng để xem xét cho các danh mục thời gian tới. Theo đó, khi nhóm vốn hóa lớn thực hiện xong quá trình điều chỉnh cần thiết trong ngắn hạn thì vòng luân chuyển mới của thị trường sẽ sớm được thiết lập và cơ hội quay trở lại với các nhóm vốn hóa vừa và nhỏ sẽ trở nên tươi sáng và rất tiềm năng. Chính vì vậy, những vị thế đã thoát sớm cũng nên bình tĩnh lại, chờ thời điểm phù hợp cho điểm xuất phát mới tốt hơn thay vì vội vàng mua và mạnh tay với tỷ trọng giải ngân lớn trên tổng tài sản vào lúc này.

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, PET, VPG, SBV, HTM), CNTT (FPT), BĐS (VIC, VHM, NVL, BCM, PDR, KBC, NLG, DXG), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, DHC, NKG), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ, GIL, TLG, MSH), Ngân hàng (VCB, CTG, VPB, TCB, MBB, NVB), Giải trí & Du lịch (HVN, VJC), Ô tô phụ tùng (DRC, HAX, SRC), Thực phẩm (VNM, MSN, MCH, VCF, SLS, SBT, QNS, LSS), XD&VLXD (VGC, VCS, VCG, SZC, BMP, HT1, CII), Hàng và dịch vụ CN (REE, GMD, PVT, TMS, SGP),  Hóa chất (DGC, LTG, PHR, DPR), Điện nước xăng dầu (POW, GAS, HND, QTP), Dầu khí (BSR, PVS, OIL), Viễn thông (FOX, TTN), Dịch vụ tài chính (VCI, VND, SSI, E1VFVN30), Y tế (IMP, DCL).

  • Phái sinh có cú đảo chiều rất mạnh và đang ở tình thế cần xác nhận đáy mới. Hiện điểm đảo chiều pivot point đang hình thành tại 1300. Dựa trên mức đóng cửa hiện tại, vị thế Short chưa có sở để bung mạnh. Hệ thống hỗ trợ đang tập trung tại 1300, 1295 và mạnh tại 1280 trong khi kháng cự mục tiêu là cản 1315 và mạnh tại 1335. Mớ vị thế Short nếu thủng 1280, mở Long mới khi xác nhận đáy mới tại 1300. 

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

Cung & Cầu có chuyển biến tích cực khi thu hẹp được phân kỳ âm nhờ lực Cầu hôm nay phục hồi trong khi Cung chỉ tăng không đáng kể. Hiện tượng này có được nhờ sự tiết Cung của bên Bán và sự cải thiện của bên Mua trong phiên hôm nay. Hiện đường Cung vẫn cao hơn cho thấy bên Bán vẫn đang nắm quyền chi phối xu thế ngắn hạn. Đường Cầu cho phản ứng hồi phục khi kiểm tra vùng đáy của Tháng 3/2021 theo đó đang có thêm tín hiệu bước đầu về hiện tượng quay lại của dòng tiền ngắn hạn. Đà lan tỏa nhóm vốn lớn cũng có sự hồi phục tuy nhiên vẫn nằm dưới đường MA10. Theo đó, nhóm vốn hóa lớn vẫn đang phân hóa mạnh khi VIC, VHM tăng giá nhưng nhóm còn lại gồm VCB và đặc biệt là VNM vẫn còn cho phản ứng yếu. Nếu vòng luân chuyển giữa nhóm trụ được xác nhận thì VCB, VNM sẽ chính là điểm đến tiếp theo của dòng tiền và điều đó sẽ tác động rất tích cực lên chỉ số thị trường. 

PHÂN BỔ TỶ TRỌNG THEO BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo Giá trị Danh mục với nhóm dùng hoặc không dùng margin đang cho tín hiệu gia tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu.

 

 

- Theo đó, nhóm không sử dụng margin được khuyến nghị mức nắm giữ cổ phiếu ở mức 35 % trên tổng tài sản.

- Đồng thời hệ thống cũng khuyến nghị tỷ lệ margin đang sử dụng hiện nên giữ ở mức 64% trên tổng sức mua tại HSC là 140%.

Tỷ lệ Margin trên hệ thống của HSC (trong TH các mã cho vay tối đa 50%)

  • Tỷ lệ Margin = 0: Nhà đầu tư chưa dùng đến vay nợ
  • Tỷ lệ Margin 0 - 140: Trạng thái bình thường
  • Tỷ lệ Margin > 140: Margin Call

XU HƯỚNG NGÀNH

Đã có những tín hiệu thay đổi tích cực trên bức tranh phân hóa của dòng tiền theo nhóm ngành. Vùng Hồi phục và Tăng mạnh đã xuất hiện những nhóm cổ phiếu tích cực trong đó đáng chú ý là có mặt cua rnhóm trụ BĐS (VIC, VHM), Thực phẩm cũng di chuyển về vùng Hồi phục nhưng vắng bóng cổ phiếu dẫn dắt ngành do đó tác động của nó đến chỉ số cũng bị hạn chế đáng kể. Ngân hàng đang trong vùng Suy yếu nhưng không quá tệ khi VCB vẫn là cổ phiếu dẫn dắt ngành cũng như vị thế ngắn hạn vẫn ở trạng thái tích cực.

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. 

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.