Dòng tiền Luân chuyển - 20.09.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 20.09.2022

Ngày: 20/09/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

CÙNG ĐI TÌM VÙNG CÂN BẰNG

Phiên hồi trả điểm đã xuất hiện tuy nhiên vẫn bộc lộ nhiều điểm còn yếu kém và thiếu độ tin cậy. Yếu tố thanh khoản được chú ý đầu tiên khi chỉ số bật hồi từ nền giá hỗ trợ mạnh tại 1200 nhưng thanh khoản chưa đạt được mức kỳ vọng. Do lực mua chỉ mang tính chất thăm dò và bắt đáy kết hợp với sự suy giảm của lực cung ngắn hạn nên rất khó kỳ vọng vào sự bùng nổ của thanh khoản trong phiên hôm nay. Tuy nhiên những phản hồi tại vùng hỗ trợ 1200 đang cho những tín hiệu tích cực ban đầu khi giúp chỉ số tránh rơi sâu hơn vào nhịp điều chỉnh lần này. Sự hỗ trợ của nhóm vốn hóa lớn trong phiên hôm nay khá mờ nhạt và thiếu quyết liệt do đó không tạo được động lực lôi kéo dòng tiền một cách mạnh mẽ. Các chỉ báo định lượng vẫn chưa cho tín hiệu xác nhận vùng đáy ngắn hạn ngoại trừ những cảnh báo rằng chỉ số thị trường đang đi sâu hơn vào vùng bán quá mức kèm theo hiện tượng rũ bỏ của dòng tiền ngắn hạn trên diện rộng thị trường. Như vậy, bối cảnh giao dịch chưa thực sự có chuyển biến lớn sau phiên hồi hôm nay nhưng đang xuất hiện các tín hiệu ban đầu của vùng giao dịch cân bằng nếu như chỉ số giữ vững được khu vực hỗ trợ 1200 điểm trong các phiên tới. Theo đó, chiến lược giao dịch ngắn hạn vẫn có khả năng tiếp cận các phiên rung lắc và điều chỉnh từ đó chọn lọc các điểm giải ngân tối ưu trong các phiên điều chỉnh thay vì vội vàng giải ngân (FOMO) đuổi theo phiên tăng giá.

    Chú ý: Ngân hàng (HDB, EIB, SSB), BĐS (NVL, BCM, VPI), Điện nước xăng dầu (GEG, BWE, TDM, QTP, NT2, VSH), Hóa chất (DPM, DCM), CNTT (FPT, CMG), Dịch vụ tài chính (FUEVFVND, OGC), Thực phẩm (VNM, MSN, QNS, HAG, MPC), Bán lẻ (MWG, FRT, PET, DGW), XD&VLXD (VCG, PC1, CTR), Dầu khí (PVD, PVS, PVB), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ), Hàng & Dịch vụ CN (REE, VEA), Ô tô & phụ tùng (DRC, HAX).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1225. Điểm vào lệnh: 1225. Mục tiêu: 1218. Điểm cắt lỗ: >1230.
    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1234. Điểm vào lệnh: 1234. Mục tiêu: 1245. Điểm cắt lỗ: <1230.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Xuất hiện sự cải thiện nhẹ trên chỉ báo đà tăng của các nhóm vốn hóa nhưng diễn biến này là chưa đủ khi chưa tạo được sự thay đổi về xu thế của dòng tiền trên thị trường. Dựa trên chỉ báo này có thể thấy nhóm vốn hóa vừa vẫn thu hút dòng tiền mạnh nhất tuy nhiên trong một nhịp giảm dòng tiền tại nhóm vốn hóa lớn mà là yếu tố quan trọng. Theo đó, sự thiếu vắng của dòng tiền tại nhóm vốn hóa lớn thì các nhịp hồi phục của chỉ số sẽ khó bền vững và rất dễ trở thành các bẫy tăng giá.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Sự vận động của lực cầu & cung có chuyển biến tích cực nhưng chưa đủ mạnh để xác nhận sự trở lại của dòng tiền. Theo đó, đường cầu hôm nay đi ngang nhưng chỉ báo đường cung cho thấy áp lực bán đã sụt giảm đáng kể. Như vậy, cán cân cung & cầu đang có sự thay đổi nhưng chủ yếu do bên bán suy yếu chứ chưa đến từ nội lực của bên mua. Thiếu lực cầu chủ động mua lên thì xác suất hồi phục thành công sẽ chưa được đánh giá cao.

XU HƯỚNG NGÀNH

Nhóm vốn hóa lớn dịch chuyển tiêu cực dẫn tới ảnh hưởng tới xu thế vận động chỉ số thị trường. Các nhóm ngành còn lại cũng dịch chuyển theo hướng kém đi với số lượng nhóm ngành trong vùng suy yếu đang tăng lên. Theo đó, sự lựa chọn cho hoạt động giải ngân đang ít dần đồng thời xác suất đem lại lợi nhuận cũng thấp đi.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.