Dòng tiền Luân chuyển - 20.12.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 20.12.2021

Ngày: 20/12/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

LẤY KQKD QUÝ IV LÀM NỀN TẢNG

Dù mới khởi động phiên đầu tuần nhưng diễn biến thị trường đã diễn ra thiếu thuận lợi. Dòng tiền không lan tỏa tốt mà có biểu hiện co cụm tại ở một số nhóm cổ phiếu đã có bước chạy đà tốt từ các phiên trước như BĐS, XD&VLXD, Chứng khoán... Điều này khiến các vị thế mới rất khó tìm điểm thăm dò mới vì buộc phải đua theo chiều tăng giá và điều này là rất rủi ro. Trong khi số đông còn lại thì tiếp tục điều chỉnh và thiếu dòng tiền nên không thể đạt thanh khoản tích cực. Mặc dù vậy phiên giảm hôm nay vẫn được đánh giá nằm trong phạm trù điều chỉnh lành mạnh khi không vi phạm các yếu tố nền giá hỗ trợ hay xu thế tăng ngắn hạn. Tuy nhiên khi động lực tăng giá chưa thiết lập được thì những biến động mạnh và tiêu cực tại các thị trường tài chính quốc tế đang diễn ra gần đây có thể làm gia tăng áp lực lên xu thế vận động của chỉ số trong các phiên tới. Những lo ngại về chủng virut mới có thể làm chậm và tác động tiêu cực đến quá trình phục hồi của các nền kinh tế đầu tàu khiến cho các thị trường chứng khoán trong nước trở nên thận trọng hơn và chắc chắn không mạo hiểm để đua mua quyết liệt mà sẽ có thiên hướng đón đầu các nhịp điều chỉnh để tích lũy tại mức giá chiết khấu tốt hơn. Tư duy chiến lược này là phù hợp trong bối cảnh xu thế thị trường không xấu nhưng dòng tiền bị phân hóa và sự bứt phá xảy ra không đồng đều trên diện rộng thị trường. Theo đó, các giao dịch ngắn hạn phải ưu tiên thỏa mãn các yếu tố quan trọng gồm điểm mua kỹ thuật và đặc biệt là nền tảng cơ bản đến từ KQKD Quý IV/2021 để gia tăng xác suất đầu tư tại thời điểm nhạy cảm này. 

    Chú ý:  Bán lẻ (DGW, FRT, PET), BĐS (VIC, VRE, HDG, BCM, PDR, KDH, KBC), Ngân hàng (TPB, VIB, HDB, BID, CTG), Điện nước Xăng dầu (POW, PPC, NT2, HND, QTP), Tài nguyên (KSB, MSR, DLG), Thực phẩm (MSN, DBC, VHC, SBT), Hàng & Dịch vụ CN (VEA, DVP, PVT, HAH), XD&VLXD (VGC, CTR, PC1), CNTT (ELC, SGT, SRA), Hóa chất (DGC, PHR, DPM, LAS), Dầu khí (BSR, PVC, OIL), Hàng cá nhân & Gia dụng (VGT, TNG, TLG, STK), Truyền thông (ADG), Dịch vụ tài chính (SSI, VND, VCI, SHS, BCG), Du lịch & giải trí (OCH).

  • Phái sinh có chiến lược: Mua thấp Bán cao
    Kịch bản Long: Giá điều chỉnh về hỗ trợ R3 1496. Điểm vào lệnh: 1498. Mục tiêu: 1518. Điểm cắt lỗ: 1490.
    Kịch bản Short: Giá tiếp cận kháng cự 1514. Điểm vào lệnh: 1514. Mục tiêu: 1495. Điểm cắt lỗ: 1500.
  • Chứng quyền tiếp tục chứng kiến những dao động thiếu phương hướng của VN30Index trong biên độ, và dĩ nhiên mức độ nhạy cảm với các điều chỉnh của thị trường quốc tế sẽ còn cao hơn khi nội lực của chứng khoán Việt Nam giảm sút. Số mã giảm điểm không chỉ chiếm áp đảo, mà các quyền mua giảm điểm còn có mức giảm nặng nề gấp 2-3 lần so với các mã tăng. Cơ hội trên thị trường vẫn tiếp tục tồn tại nhưng phương án hợp lý là thăm dò bên phía thị trường cơ sở.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Sự lan tỏa của dòng tiền có sự sụt giảm trên toàn bộ các nhóm théo vốn hóa. Mức giảm manh nhất xảy ra tại nhóm cổ phiếu đang hút dòng tiền mạnh nhất đó là nhóm vốn hóa vừa. Có thể thấy đây là một phiên điều chỉnh có sự đồng thuận cao của dòng tiền. 

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Đường Cầu giảm nhẹ tuy nhiên chưa làm đứt gãy xu thế tăng gần nhất. Tuy nhiên kỳ vọng phá được xu thế giảm của đường Cầu tính từ thời điểm đầu Tháng 11/2021 đến nay dường như chưa thể dễ dang đạt được. Tín hiệu này khi hình thành sẽ cho thấy dòng tiền và lực mua quay trở lại thị trường rất mạnh mẽ và chủ động. Hôm nay Cung & Cầu đều giảm và Cung giảm mạnh hơn do đó phân kỳ dương vẫn đang được duy trì góp phần giảm bớt tác động của phiên giảm hôm nay.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Chuyển biến gần nhất đó là sự xuất hiện của nhóm XD&VLXD trong vùng tăng mạnh với các đại diện như VGC, VCG, CII.. làm phong phú thêm sự lựa chọn trong ngắn hạn ngoài nhưng khẩu vị cũ như BĐS, Dịch vụ tài chính (Chứng khoán), Bán lẻ...

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh. Nhìn chung việc bứt phá của chỉ số thị trường vẫn chưa đủ lớn khi mà các dòng cổ phiếu trụ cũng chưa có những chuyển biến mạnh mẽ. Đơn cử như Ngân hàng hay Thực phẩm đồ uống đều thiếu sự dẫn dắt của VCB hay VNM khiến BĐS chịu khá nhiều áp lực để nâng đỡ chỉ số chứ chưa nói đến việc kéo tăng chỉ số.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.