Dòng tiền Luân chuyển - 20.09.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 20.09.2021

Ngày: 21/09/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

MƯỢN GIÓ BẺ MĂNG - CÓ CĂNG NHƯNG CHƯA NGUY HIỂM !

Khởi đầu tuần mới chỉ số bứt tốc khá nhanh ngay khi mở phiên giao dịch tuy nhiên đà tăng đã không bảo toàn được cho tới cuối ngày. Bối cảnh hiện tại thực sự có rất nhiều yếu tố để tác động đến thị trường khi còn đang đi ngang chưa rõ xu hướng. Ở góc nhìn kỹ thuật, việc bứt phá mạnh khi mở cửa tạo ra khoảng trống tăng giá lớn trong khi đã có một phiên tăng trước đó vì vậy việc chỉ số quay đầu giảm trở lại kiểm nghiệm vùng hỗ trợ mới là điều hết sức bình thường. Thực tế việc quay đầu giảm trở lại này cũng đã góp phần tạo thêm thanh khoản cho phiên hôm nay, một yếu tố rất cần đối với những phiên bùng nổ. Ngoài ra, một số quan điểm cho rằng sự kiện quốc tế liên quan đến động thái mới của FED của Mỹ có thể sẽ hướng đến việc thắt chặt chính sách tiền tệ và diễn biến vỡ nợ của tập đoàn BĐS lớn Evergrande tại Trung Quốc có thể tác động mạnh đến các dòng tiền lớn của giới đầu tư trên toàn cầu. Dựa trên các phản ứng của thị trường quốc tế, tâm lý lo ngại này là có và thể hiện rõ qua sự sụt giảm mạnh của chỉ số tương lai Dow 30 trước khi thị trường Mỹ mở cửa và cùng thời điểm khi chứng khoán Việt Nam đang trong phiên giao dịch. Tuy nhiên nếu nhìn nhận một cách khách quan, nguyên nhân dẫn đến sự điều chỉnh này bắt nguồn từ sự tăng tốc của nền kinh tế sau khi kiểm soát tốt dịch bệnh và các chỉ báo vĩ mô bắt đầu cải thiện tích cực. Do đó chỉ số chứng khoán điều chỉnh là phản ứng thuận chiều giúp hấp thụ và phản ánh thực trạng nền kinh tế. Diễn biến này không có ảnh hưởng trực tiếp nhưng có gián tiếp tạo hiệu ứng tiêu tực ngắn hạn đối với thị trường mới nổi nói chung trong đó có Việt Nam. Lực bán ròng mạnh và liên tục từ đầu năm 2021 đến nay từ nhóm ngoài là minh chứng rõ nhất cho động thái này. Nếu đối chiếu tương quan lực lượng Cung & Cầu, rõ ràng nhà đầu tư ngoại đã mất dần tầm ảnh hưởng vốn có trước đây khi con số thống kê cho thấy mức giao dịch của khối này hiện chỉ chiếm bình quân 6% trên tổng mức giao dịch toàn thị trường mỗi phiên kể từ đầu năm 2021. Vai trò điều hướng dòng tiền hiện tại được quyết định bởi lực Cầu đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân trong nước. Đây cũng là lực Cầu chính hấp thụ hầu hết các nguồn bán ra trên thị trường trong suốt 02 năm vừa qua. Qua các con số này có thể thấy biến động quốc tế có thể tạo hiệu ứng nhất thời vào thời điểm hiện tại nhưng chưa đủ lớn để làm mất cân đối Cung & Cầu và bẻ gãy xu thế vận động ngắn hạn của thị trường. Do thị trường đang chờ xác lập xu thế mới sau chuỗi đi ngang và được dẫn dắt bởi nhóm vốn hóa vừa và nhỏ vì vậy đây là giai đoạn khá nhạy cảm và cần những tính toán nhiều hơn cho việc quản trị rủi ro hơn là quá say sưa với các cổ phiếu lướt sóng và đầu cơ ngắn hạn. Danh mục hiện tại được khuyến nghị hướng đến nhóm cổ phiếu có KQKD Quý 3/2021 ít chịu ảnh hưởng bởi yếu tố dịch bệnh và sớm lấy lại được đà tăng trưởng khi nền kinh tế dần mở cửa trở lại như Bán lẻ, XD& VLXD, Cảng biển, Chứng khoán, BĐS, Ngân hàng, CNTT...

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, DGW, FRT, PET), CNTT (FPT, CMG), BĐS (NTL, DIG, IDC, HPX), Ngân hàng (TPB, TCB, LPB, OCB, VIB), Điện nước Xăng dầu (PGV, BWE, HND, TDM, GEG), Thực phẩm (MSN, MCH, MML, QNS, KDC, SBT), Hàng & Dịch vụ CN (ACV, REE, GEX, GMD, SGP, DVP, TCL, ILB), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, TVN, POM), XD&VLXD (VCS, VGC, HT1, DPG, PLC, CTR, PC1), Hóa chất (DGC, DCM, LAS, DDV), Viễn thông (TTN, MFS, FOX), Bảo hiểm (MIG, PVI, BMI), Chứng khoán (SSI, VND, VCI, HCM, MBS, SHS), Hàng cá nhân & Gia dụng (VGT, MSH, TLG, STK, TNG).

  • Phái sinh có chiến lược: Mua thấp.
    Kịch bản Long: Giá điều chỉnh về hỗ trợ 1447. Điểm vào lệnh: 1450. Mục tiêu: 1465. Cắt lỗ <1443.
    Kịch bản Short: Khi giá phục hồi trở lại vùng 1462. Điểm vào lệnh: 1460. Mục tiêu: 1450. Cắt lỗ: >1467
  • Chứng quyền chứng kiến sức éo chốt lời tăng dần ở các phút cuối phiên khiến VN30Index đóng cửa về sát tham chiếu, và một loạt các quyền mua của các mã cơ sở có xu hướng yếu như VIC, VRE hay VNM điều chỉnh sâu. Tuy nhiên ở chiều ngược lại, các quyền mua giữ được nền giá tốt như CVPB2106, CTCB2101,… cùng 20 quyền mua khác vẫn giữ được mức đóng cửa xanh điểm. Chiến lược duy trì là giải ngân khi điều chỉnh ở các quyền mua có nền giá như CMWG2106, CMWG2104, CMWG2107, CKDH2104, CMSN2105,...

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

Chỉ báo đường Cầu-Cung cải thiện tăng trong phiên hôm nay nhưng Cung vẫn cao hơn Cầu điều này cho thấy bên Bán vẫn đang là phía chủ động trong vai trò dẫn dắt xu thế thị trường ngắn hạn. Cập nhật mới nhất cho thấy chỉ báo Đà lan tỏa nhóm vốn hóa lớn vẫn duy trì được tín hiệu cắt vượt lên trên đường MA10. Nếu chỉ báo này tiếp tục mạnh mẽ hơn chỉ số thị trường có thể được hỗ trợ tích cực do dòng tiền có xu hướng đổ vào nhóm trụ.

PHÂN BỔ TỶ TRỌNG THEO BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo Giá trị Danh mục với nhóm dùng hoặc không dùng margin đang giảm, do đó nên canh các nhịp chỉnh về vùng nền thấp để tích lũy dần cổ phiếu .

 

- Theo đó, nhóm không sử dụng margin được khuyến nghị mức nắm giữ cổ phiếu ở mức 21%rên tổng tài sản.

- Đồng thời hệ thống cũng khuyến nghị tỷ lệ margin đang sử dụng hiện nên giữ ở mức 47% trên tổng sức mua tại HSC là 140%.

Tỷ lệ Margin trên hệ thống của HSC (trong TH các mã cho vay tối đa 50%)

  • Tỷ lệ Margin = 0: Nhà đầu tư chưa dùng đến vay nợ
  • Tỷ lệ Margin 0 - 140: Trạng thái bình thường
  • Tỷ lệ Margin > 140: Margin Call

XU HƯỚNG NGÀNH

VNM đang ở trạng thái tích cực nhưng chưa đủ sức lôi kéo ngành trở lại vùng Hồi phục. Như vậy tất cả nhóm vốn hóa lớn mang tính dẫn dắt gồm Thực phẩm, Ngân hàng, BĐS đều vẫn trong vùng Giảm mạnh và điều này cho thấy sự hỗ trợ từ nhóm vốn hóa lớn đồi với chỉ số là khá hạn chế. Do đó nếu mong thị trường hồi phục và bền vững chắc chắn sẽ không thể thiếu sự hỗ trợ và có mặt của nhóm vốn hóa lớn trong các diễn biến tiếp theo.

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.