Dòng tiền Luân chuyển - 21.10.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 21.10.2021

Ngày: 22/10/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

CÓ SỰ SANG CHẤN SAU PHIÊN ĐÁO HẠN

Tưởng chừng yếu tố đáo hạn đã dịu xuống sau phiên dìm sâu rồi kéo ngược khá lộn xộn trước đó thì phiên ATC hôm nay lại thể hiện một ý chí quyết liệt của phe Short. Dù sao thì tác động của phiên đáo hạn đã khép lại nhưng dư âm sang chấn từ cú kéo giảm đột ngột này sẽ tạo hiệu ứng khá e rè sang phiên sắp tới. Trên thực tế các động thái trong phiên ATC là rất khó dự đoán và có lẽ cú đạp mạnh này vẫn được nhận định mang màu sắc chủ quan của phiên đáo hạn phái sinh, chỉ khác là không còn êm đềm như các tháng trước. Sau khi đóng cửa, chỉ số VNindex giảm hơn 9 điểm, có vẻ khá mạnh so với biên độ đi ngang 07 phiên liền trước tuy nhiên nó chưa làm khiến chỉ số vi phạm vào các ngưỡng hỗ trợ quan trọng. Do đó có thể nói phiên đáo hạn đã xong và giờ là lúc thị trường cơ sở thể hiện và chứng minh sức khỏe nội tại của mình. Nhóm trụ hôm nay là động cơ chính đẩy chỉ số trong sau phiên ATC và chiêu bài này cũng là không mới. Tuy nhiên với vai trò dẫn dắt và tỷ trọng lớn trong rổ chỉ số do đó động thái của nhóm này luôn là những biến số phải được quan sát và đề phòng. Nếu hiện tượng này tái diễn thì có thể sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quỹ đạo dịch chuyển gần đây của chỉ số thị trường. Ngoài ra, ngày 29/10 tới là ngày chốt cơ cấu danh mục của chỉ số VNDIAMOND và FINLEAD do đó không ngoại trừ cũng có thể tạo những thay đổi tâm lý theo hướng thận trọng, chờ phiên giảm giá để tích lũy vị thế. Trong bối cảnh hiện tại, chiến lược giao dịch trong ngắn hạn chưa bị ảnh hưởng nguy hiểm tuy nhiên để tận dụng tốt bối cảnh rung lắc và những nhịp nhúng giảm như hiện tại thì vị thế mua chắc chắn nên tránh các nhịp giá hồi phục, đặc biệt là không vội vàng mua đuổi giá tạo bởi hiện tượng FOMO (sợ mất cơ hội). 

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, DGW, FRT), CNTT (FPT, CMG), BĐS (IDC, KBC, IJC, KDH, HDG, NTL), Ngân hàng (TCB, TPB, VPB, SHB, OCB), Điện nước Xăng dầu (PGV, BWE, HND, GEG), Thực phẩm (VNM, MSN, MCH, MML, QNS), Hàng & Dịch vụ CN (ACV, REE, GEX, GMD, VSC, SGP, DVP, TCL, ILB), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG, TVN, POM), XD&VLXD (VCS, VGC, HT1, BCC, DPG, CTR, PC1), Hóa chất (DGC, PLC, DPR), Viễn thông (VGI, TTN, MFS, FOX), Bảo hiểm (BVH, MIG, PVI, BMI), Hàng cá nhân & Gia dụng (MSH, TLG, STK, TNG), Du lịch & Giải trí (VJC, SAS).

  • Phái sinh có chiến lược: Mua thấp
    Kịch bản Long: Giá giữ được nền giá 1492. Điểm vào lệnh: 1945. Mục tiêu: 1508. Cắt lỗ <1485.
    Kịch bản Short: Khi giá thủng hỗ trợ 1490. Điểm vào lệnh: 1488. Mục tiêu: 1475. Cắt lỗ: >1495.
  • Chứng quyền chứng kiến diễn biến điều chỉnh bất ngờ vào cuối phiên của thị trường cơ sở nhưng tác động đến thị trường chứng quyền dường như khá nhẹ. Tuy nhiên, số mã giảm vẫn cao hơn số mã tăng (35 so với 19) đồng thời thanh khoản cũng giảm nhanh chỉ còn 12 triệu đơn vị cho thấy đà điều chỉnh mang tính “tiết cầu”. Nhìn chung giải ngân ở các vùng hỗ trợ vẫn là ưu tiên đối với thị trường chứng quyền, đồng thời tránh mua đuổi theo tín hiệu.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền trở lại với nhóm vốn hóa vừa nhưng rút khá mạnh tại vốn hóa lớn. Chính sự rút lui của dòng tiền tại nhóm vốn hóa lớn nên chỉ số bị ảnh hưởng nặng nề trong phiên hôm nay. Cần quan sát động thái này liệu có trở thành xu thế hay đơn thuần là động thái phục vụ phiên đáo hạn.

 

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo đường Cung và Cầu giảm nhưng Cung giảm mạnh hơn khiến xuất hiện phân kỳ dương. Đây là hiện tượng tích cực vì bên Bán không thực sự mạnh trong phiên giảm của chỉ số hôm nay nhưng cũng cho thấy bên Mua cũng chưa nhiệt tình tham gia trong phiên này. Có lẽ tín hiệu giảm trong phiên ATC khiến cho các bên chưa kịp có hành động mạnh mẽ.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Nhóm ngành trong vùng Tăng mạnh tiếp tục giảm và có xu hướng dịch chuyển vào vùng Suy yếu. Theo đó, nhóm cổ phiếu tích cực đang ít đi đồng nghĩa vị thế mua sẽ cần kén chọn kỹ hơn. Mặc dù vậy, cấu trúc ngành dẫn dắt vẫn không có sự xáo trộn nào lớn khi vùng Hồi phục vẫn có 02 trọng số lớn là Ngân hàng và BĐS hội tụ tại đây. Đây chính là các trụ đỡ cho cấu trúc thị trường hiện tại và hy vọng nó tiếp tục được giữ vững để củng cố xu thế tích cực ngắn hạn của thị trường. Tuy nhiên việc thiếu vắng tín hiệu tích cực của 02 cổ phiếu dẫn dắt là VCB và VHM đang là yếu điểm làm triệt tiêu sự hỗ trợ của 02 nhóm Ngân hàng và BĐS tới chỉ số thị trường.

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.