Dòng tiền Luân chuyển - 21.12.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 21.12.2021

Ngày: 21/12/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

SÓNG NGẦM TRONG TỔNG THỂ ĐI NGANG CỦA CHỈ SỐ

Diễn biến trên các chỉ số chính của thị trường đều ghi nhận khung biến động khá hẹp. Mặc dù vậy dòng tiền vẫn đang rất sôi động bằng cách luân chuyển liên tục qua các nhóm ngành. Phiên hôm nay tiếp tục là điểm sáng của nhóm BĐS, Hóa chất, XD&VLXD, Thực phẩm, Thủy sản... Mặc dù các nhóm ngành này đều thuộc nhóm vốn hóa vừa và nhỏ nên không tác động mạnh được lên chỉ số nhưng lại là vùng hoạt động ưa thích của dòng tiền ngắn hạn. Chỉ báo xác suất đầu tư cho thấy lực Cầu vẫn đang âm thầm quay lại tuy nhiên mới ở mức thăm dò dẫn tới việc bị phân hóa và chỉ mạnh tại các nhịp điều chỉnh nhằm tối ưu vị thế. Việc thiếu lực Cầu chủ động và mua bất chấp khiến các đợt bùng nổ giá không thể xuất hiện trên diện rộng mà diễn ra theo dạng sóng ngầm và luân chuyển qua các nhóm ngành. Bối cảnh như hiện tại chưa thể làm khó các giao dịch ngắn hạn và dòng tiền vẫn đang cho hiệu suất đầu tư cải thiện dần. Điều này giúp dòng tiền vẫn có lý do để bám trụ với thị trường. Tuy nhiên dựa trên mức độ lan tỏa và cách dịch chuyển của dòng tiền thì thời điểm hiện tại chưa phù hợp để giải ngân mạnh với tỷ trọng lớn trên tổng tài sản đồng thời chưa đủ thuận lợi để tối ưu sức mua thông qua công cụ margin. Hiện tượng phân hóa đang diễn ra rất mạnh do dòng tiền thiên hướng đổ bộ vào nhóm đã có đà tăng tốt khiến cho một số nhóm ngành tăng nóng đặc biệt là BĐS. Do đó các giao dịch mở vị thế mới nên cân nhắc chọn các nhịp chỉnh hoặc ít nhất là các nền giá đã có sự tích lũy chặt chẽ thay vì đua mua bất chấp theo chiều tăng dốc của cổ phiếu.

    Chú ý:  Bán lẻ (DGW, FRT, PET), BĐS (VHM, NVL, VRE, HDG, BCM, PDR, KDH, KBC), Ngân hàng (TPB, VIB, HDB, BID, CTG), Điện nước Xăng dầu (POW, PPC, NT2, HND, QTP), Tài nguyên (KSB, MSR, DLG), Thực phẩm (MSN, DBC, VHC), Hàng & Dịch vụ CN (VEA, DVP, PVT, HAH), XD&VLXD (VGC, CTR, PC1), CNTT (ELC, SGT, SRA), Hóa chất (DGC, PHR, DCM, DPM, LAS, AAA), Dầu khí (BSR, PVC, OIL), Hàng cá nhân & Gia dụng (VGT, TNG, TLG, STK), Truyền thông (ADG), Dịch vụ tài chính (SSI, VND, VCI, SHS, BCG), Du lịch & giải trí (OCH).

  • Phái sinh có chiến lược: Mua thấp Bán cao
    Kịch bản Long: Giá xác nhận hỗ trợ 1505. Điểm vào lệnh: 1505. Mục tiêu: 1530. Điểm cắt lỗ: 1500.
    Kịch bản Short: Giá xác nhận kháng cự 1530. Điểm vào lệnh: 1530. Mục tiêu: 1515. Điểm cắt lỗ: 1535.
  • Chứng quyền tiếp tục là trạng thái giao dịch lình xình quen thuộc khi VN30Index đi ngang. Một số cổ phiếu đột biến giúp các quyền mua phục hồi như VHM, MSN,… nhưng đa số vẫn ngụp lặn phía dưới tham chiếu. Điểm tích cực là thanh khoản cải thiện phản ánh tâm lý hưng phấn bên phía nhóm BĐS, nhưng nhìn chung các vị thế thăm dò nên đặt tại cổ phiếu cơ sở.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Sự lan tỏa của dòng tiền tiếp tục giảm ở nhóm vốn hóa lớn nhưng lại hồi phục tích cực ở nhóm vốn hóa vừa & nhỏ. Dòng tiền ngắn hạn đang hứng thú với nhóm vốn hóa vừa & nhỏ nhiều hơn. Tuy nhiên để thị trường hồi phục và xác nhận xu thế tăng trở lại chắc chắn sẽ không thể thiếu nhóm vốn hóa lớn. Như vậy để tối ưu dòng tiền và tăng xác suất giao dịch thành công thì nên chọn các mục tiêu thuộc nhóm vốn hóa vừa & nhỏ.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Đường Cầu hồi phục nhẹ giúp củng cố thêm cho xu thế quay lại của bên mua trong ngắn hạn. Phân kỳ dương đang xuất hiện và tiếp tục được duy trì cho thấy bên Mua đang chủ động hơn trong việc tìm điểm mua hơn là dựa vào sự tiết cung bởi bên Bán.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Chuyển biến gần nhất đó là sự xuất hiện của nhóm XD&VLXD trong vùng tăng mạnh với các đại diện như VGC, VCG, CII.. làm phong phú thêm sự lựa chọn trong ngắn hạn ngoài nhưng khẩu vị cũ như BĐS, Dịch vụ tài chính (Chứng khoán), Bán lẻ.... Nối đà luân chuyển hôm nay xuất hiện thêm nhóm Hóa chất và ngành Điện nước.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh. Nhìn chung việc bứt phá của chỉ số thị trường vẫn chưa đủ lớn khi mà các dòng cổ phiếu trụ cũng chưa có những chuyển biến mạnh mẽ. Đơn cử như Ngân hàng hay Thực phẩm đồ uống đều thiếu sự dẫn dắt của VCB hay VNM khiến BĐS chịu khá nhiều áp lực để nâng đỡ chỉ số chứ chưa nói đến việc kéo tăng chỉ số.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.