Dòng tiền Luân chuyển - 22.05.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 22.05.2023

Ngày: 22/05/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

NHÓM TRỤ GỒNG GÁNH THỊ TRƯỜNG

Vnindex giữ thăng bằng khá tốt trong phiên dù áp lực bán đôi lúc gia tăng mạnh. Với trạng thái đi ngang hiện tại, các giao dịch ngắn hạn sẽ duy trì được một sự tự tin nhất định nếu biên độ 1045-1060 điểm vẫn được bảo toàn và giữ vững vai trò hỗ trợ trong thời gian tới. Mặc dù kết phiên với mức tăng hơn 03 điểm tuy nhiên Vnindex vẫn đang nằm trong biên đi ngang, xu thế tăng mới chưa được xác nhận. Có lẽ trong bối cảnh này, nhóm cổ phiếu hưởng lợi cũng như dễ hút được sự quan tâm của dòng tiền vẫn là nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Quan điểm này cũng được thể hiện rõ qua diễn biến vận động của các chỉ báo định lượng. Theo đó, sức mua ngắn hạn vẫn chưa có sự cải thiện rõ rệt về xu thế trong khi lượng cung tiềm năng luôn ở mức lớn hơn khả năng hấp thụ của bên mua khiến thị trường gặp khó khăn trong những những nỗ lực bứt phá ngắn hạn. Ngoài ra chỉ báo định lượng cũng chỉ ra những nỗ lực nâng đỡ chỉ số thị trường từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong phiên hôm nay. Đây vẫn là yếu tố chính giúp thị trường duy trì sự thằng bằng dù sức mua trong ngắn hạn đang khá yếu. Cần chú ý rằng, việc áp đặt xu thế thông qua nhóm vốn hóa lớn sẽ cần sự quyết liệt và liên tục mới có thể kích thích được dòng tiền đổ bộ mạnh hơn vào thì trường từ đó xoay chuyển trạng thái đi ngang của chỉ số. Kỳ vọng này đang tập trung vào sự luân chuyển vai trò dẫn dắt tại nhóm cổ phiếu trụ gồm VIC, VNM để thay thế VCB, VHM đã hoàn thành vai trò dẫn dắt và đang đối diện kháng cự mạnh. Như vậy, các giao dịch ngắn hạn cần nâng cao yếu tố quản trị rủi ro hơn nữa khi thị trường chưa thể có thêm sự bứt phá mới về xu thế. Vị thế mua mới theo đó có lý do để bình tĩnh và ưu tiên các nền giá chặt chẽ để thăm dò tích lũy cổ phiếu thay vì FOMO trong các phiên giá bùng nổ. Khi nhóm vốn hóa lớn vẫn đang là các trụ đỡ tích cực cho thị trường thì vị thế nắm giữ cổ phiếu có thể thiết lập ngưỡng chặn lỗ di động để không bị động trước các tình huống bất ngờ.

    Chú ý:  Ngân hàng (CTG, ACB, STB, LPB, HDB, TCB, TPB),  Thực phẩm (SBT, ANV), Điện nước xăng dầu (NT2, VSH, POW, GEG, QTP, KHP), Ô tô phụ tùng (CTF), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, KSB), CNTT (FPT, CMG), Hàng cá nhân & Gia dụng (TCM, VGT, TLG, STK, MSH), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR), Y tế (TNH), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, HHV, PVT, VTO), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, PVC, BSR, OIL), Viễn thông (VGI), Chứng khoán (VCI, HCM, SSI, VND), XD&VLXD (VGC, VCG, VCS, PC1, HT1, BCC, LCG, C4G).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản long: Giá vượt kháng cự 1068. Điểm vào lệnh: 1068. Mục tiêu: 1076. Điểm cắt lỗ: < 1064
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1063. Điểm vào lệnh: 1063. Mục tiêu: 1053. Điểm cắt lỗ: > 1067

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền tiếp tục khẳng định nhóm vốn hóa vừa đang là tâm điểm của các giao dịch sôi động trong ngắn hạn khi chỉ báo đà tăng của nhóm này bất ngờ tăng mạnh trong phiên hôm nay. Nhóm vốn hóa lớn cũng đồng thuận tăng dẫn tới tác động tích cực lên chỉ số thị trường.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Xu thế giảm dần đều của cặp chỉ báo cung và cầu cho thấy có sự thận trọng trong các giao dịch gần đây. Hiện tượng phân kỳ âm giữa cầu và cung thể hiện sức mua ngắn hạn vẫn chưa tự tin do đó bên mua dễ dàng trở thành nhóm dẫn dắt xu thế. Bối cảnh thị trường đi ngang cũng chính là hệ quả khi lực cung tiềm năng luôn lớn hơn khả năng hấp thụ của bên mua trong ngắn hạn.

XU HƯỚNG NGÀNH

Cơ hội giao dịch trong ngắn hạn đang có sự khởi sắc tuy nhiên chủ yếu tập trung tại nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Với thế trận hiện tại, dòng tiền sẽ tiếp tục thận trọng với việc mở vị thế mới và các giao dịch ngắn hạn sẽ chỉ chú ý đến các cơ hội đang nằm ở vùng tăng mạnh và hồi phục (thực phẩm, dịch vụ tài chính, điện, nước xăng dầu) hoặc các cổ phiếu đơn lẻ đang có trạng thái tích cực.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.