Dòng tiền Luân chuyển - 22.05.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 22.05.2024

Ngày: 22/05/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

CHỈ SỐ CHƯA THỂ CÂN BẰNG NHƯNG CỔ PHIẾU SẼ TIẾP TỤC PHÂN HÓA MẠNH

Nhóm cổ phiếu BĐS, CNTT được cho là các nhóm có biểu hiện tích cực nhất trên một tổng diện điều chỉnh giảm toàn thị trường trong phiên hôm nay. Sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu cũng không còn gay gắt khi mà hiện tượng chiết khấu giá có dấu hiệu mở rộng đặc biệt tập trung tại nhóm có động lượng tăng tốt vừa qua. Thực tế này không xấu khi cần có nhịp nghỉ ngơi, củng cố lại nền và tích lũy cho các vị thế mới có thể tham gia thay vì chấp nhận rủi ro mua đuổi. Mặc dù xuất hiện sự điều chỉnh nhưng qua hệ thống định lượng có thể thấy mức chiết khấu không làm thay đổi nhiều xu thế tăng ngắn hạn của các cổ phiếu, các nền hỗ trợ mạnh vẫn được duy trì nguyên nhân do áp lực bán chủ yếu đến từ tâm lý chốt lời ngắn hạn thay vì hoảng loạn thoát khỏi thị trường. Dựa trên cơ sở sóng hồi phục vừa qua, vùng hỗ trợ gần và quan trọng trong các phiên tới tập trung tại 1265 và rất mạnh tại 1250 điểm đối với Vnindex. Theo đó, đây là vùng đệm an toàn giúp thị trường tránh khỏi áp lực bán tháo và rời bỏ thị trường nếu vùng hỗ trợ này tiếp tục vững vàng trong các phiên tới bất chấp các rung lắc và giằng co mạnh có thể còn tiếp diễn. Chính vì chưa có tín hiệu xác nhận kết thúc nhịp điều chỉnh hiện tại do dó các vị thế mua ngắn hạn nên ưu tiên canh các nhịp giảm để có thể tối ưu điểm giải ngân. Quá trình phân hóa giữa các dòng cổ phiếu chắc chắn sẽ tiếp tục gay gắt hơn trong đó sẽ có nhiều nhóm sớm tạo được sự bứt phá tốt hơn trạng thái điều chỉnh hiện tại của thị trường đặc biệt là những nhóm đã chủ động dịch chuyển tích lũy chặt chẽ thay vì tăng nóng và bứt phá quá xa khỏi nền giá ngắn hạn. Trong bối cảnh thị trường chưa tự tin về những động lực có thể giúp Vnindex vượt khỏi kháng cự 1300 thì khoảng dư địa tăng còn lại so với ngưỡng cản này vẫn là khoảng giao dịch đủ rộng để các nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ tạo sóng cũng như thu hút dòng tiền cho các giao dịch ngắn hạn hoạt động. 

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout, thực hiện mở vị thế theo kịch bản khuyến nghị

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1295. Điểm vào lệnh: 1295. Mục tiêu: 1300. Điểm cắt lỗ: < 1293
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1290. Điểm vào lệnh: 1290. Mục tiêu: 1280. Điểm cắt lỗ: > 1295

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền hạ nhiệt trên hầu hết các nhóm cổ phiếu từ vốn hóa lớn đến nhỏ tuy nhiên mức sụt giảm không lớn và chưa đủ xác nhận hình thành xu thế rút ròng. Ngoài ra sự hiện diện của dòng tiền vẫn còn rất mạnh tại nhóm vốn hóa lớn vì vậy việc thị trường điều chỉnh giảm mạnh và sâu của chỉ số sẽ không dễ xảy ra. 

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Lực cầu tăng trong một phiên thị trường điều chỉnh đáng kể là tín hiệu tích cực, cho thấy bên mua tiếp tục tận dụng tốt các nhịp điều chỉnh rung lắc để tích lũy thêm cổ phiếu thay vì hoảng loạn thoát khỏi thị trường.  Lực cung có tăng trong hôm nay tuy nhiên mức phân kỳ dương vẫn là rất lớn thể hiện phe bán chưa thể chiếm vị thế kiểm soát xu thế trong ngắn hạn.  

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Mặc dù trong vùng Tăng mạnh chưa có sự góp mặt của các nhóm cổ phiếu trụ tuy nhiên sự dịch chuyển gần đây của nhóm này đang cải thiện tích cực. Hiện tại nhóm trụ đang xuất hiện một số đại diện tại vùng Hồi phục như Thực phẩm (VNM, MSN) giúp nhịp hồi phục có trọng tâm và có sự dẫn dắt tích cực. Các nhóm như Ngân hàng, BĐS được kỳ vọng sẽ có những chuyển động khởi sắc hơn trong tuần mới để thế trận luân phiên dòng cổ phiếu trụ sẽ được thiết lập giúp duy trì sự tích cực về xu hướng cho chỉ số thị trường và dòng tiền sẽ tự tin hơn để tiếp tục giao dịch trên thị trường.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.