Dòng tiền Luân chuyển - 21.09.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 21.09.2021

Ngày: 22/09/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

TRĂNG KHUYẾT NGÀY RẰM !

Áp lực điều chỉnh đã xảy ra ngay từ đầu phiên giao dịch hôm nay sau những tác động mang tính ngoại cảnh đối với thị trường. Thực tế cho thấy khi chỉ số dễ dàng bị ảnh hưởng bởi các thông tin từ phía ngoài điều đó cho thấy bản thân nội tại thị trường cũng đang rất yếu kém vì chưa thể tự quyết được xu thế của chính nó. Điều này hoàn toàn chính xác khi chỉ số đã đi ngang trong hơn 01 tháng qua và thời điểm nó tiệm cận vùng kháng cự để xác nhận xu thế mới đang rất gần. Sự bật giảm ngược trở lại của phiên hôm nay cho thấy nội lực thị trường chưa sẵn sàng cho sự bùng nổ mà các thành viên thị trường đang chờ đợi. Các lo ngại đến từ FED hay sự đổ vỡ của tập đoàn Evergrande tại Trung Quốc đều đã gây nên hiệu ứng tiêu cực trên các thị trường toàn cầu và Việt Nam cũng sẽ không đứng ngoài tầm ảnh hưởng đó. Tuy nhiên, cách mà các thị trường đang phản ứng cho thấy sự tiêu cực đang giảm bớt và hầu như đang có nhịp hồi phục trong phiên hôm nay. Theo đó, thị trường trong nước có thể cũng sẽ có diễn biến hồi phục tương tự trong phiên tới. Đây được coi là phép thử quan trọng khi chỉ số được trao lại cơ hội tăng giá để bảo vệ xu thế đi ngang và tăng nhẹ gần đây. Sự cân bằng sẽ sớm quay lại nếu chỉ số sớm hoàn bù được những gì đánh mất trong phiên hôm nay và nhanh chóng xoa dịu nhưng lo lắng đang trỗi dậy trên thị trường. Mặc dù vậy, mấu chốt để thị trường tích cực trở lại không chỉ nằm ở thiết lập lại sự cân bằng mà còn ở cách dòng tiền luân chuyển và chọn dòng cổ phiếu nào sẽ dẫn dắt thị trường trong thời gian tới. Đương nhiên nếu là bluechip và nhóm VN30 thể trạng và xu thế hồi phục sẽ đáng tin cậy hơn thay vì chỉ loay hoay xoay vòng với nhóm vốn hóa vừa và nhỏ như hiện tại. Tóm lại, bối cảnh giao dịch hiện chưa bị coi là nguy hiểm sau phiên hôm nay nhưng rõ ràng các giao dịch buộc phải chọn các mục tiêu thuộc nhóm vốn hóa vừa và nhỏ mang nặng yếu tố lướt sóng và đầu cơ ngắn hạn để tăng hiệu suất đầu tư. Điều đó đồng nghĩa với việc chấp nhận rủi ro cao hơn để kỳ vọng đem về tỷ suất lợi nhuận tích cực. Vì vậy chiến lược giao dịch ngắn hạn nên ưu tiên vào yếu tố cơ bản của doanh nghiệp, đồng thời nên thận trọng và cân nhắc các nhịp chỉnh tại các nền giá được tích lũy chặt chẽ để giải ngân cho danh mục vào thời điểm này.

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, DGW, FRT, PET), CNTT (FPT, CMG), BĐS (NTL, DIG, IDC, KBC), Ngân hàng (TPB, VPB, TCB, LPB, VIB, BAB), Điện nước Xăng dầu (PGV, BWE, HND, TDM, GEG), Thực phẩm (MSN, MCH, MML, QNS, KDC, SBT), Hàng & Dịch vụ CN (ACV, REE, GEX, GMD, SGP, DVP, TCL, ILB), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, TVN, POM), XD&VLXD (VCS, VGC, HT1, DPG, PLC, CTR, PC1), Hóa chất (DGC, DCM, LAS, DDV), Viễn thông (TTN, MFS, FOX), Bảo hiểm (MIG, PVI, BMI), Chứng khoán (SSI, VND, VCI, HCM, MBS, SHS), Hàng cá nhân & Gia dụng (VGT, MSH, TLG, STK, TNG).

  • Phái sinh có chiến lược: Mua thấp.
    Kịch bản Long: Giá điều chỉnh về hỗ trợ 1435. Điểm vào lệnh: 1435. Mục tiêu: 1450. Cắt lỗ <1430.
    Kịch bản Short: Khi giá thủng hỗ trợ 1425. Điểm vào lệnh: 1425. Mục tiêu: 1414. Cắt lỗ: >1430.
  • Chứng quyền chứng kiến VN30Index hồi phục khoảng 15 điểm trong phiên nhưng diễn biến chung trên thị trường chứng quyền vẫn tiêu cực. Thanh khoản giảm cao và số lượng mã giảm chiếm áp đảo (36 mã giảm so với 7  mã tăng). Điểm tích cực: các cổ chứng quyền trong danh mục theo dõi vẫn giao dịch tốt như MWG, MSN,… nhờ có nền giá và tính phòng thủ cao. Điểm tiêu cực: VN30Index chưa tạo ra mẫu hình tạo đáy ngắn hạn đáng tin cậy. Chiến lược quan sát sẽ được ưu tiên trong các phiên tiếp theo.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

Chỉ báo đường Cầu-Cung cải thiện tăng trong phiên hôm nay nhưng Cung vẫn cao hơn Cầu điều này cho thấy bên Bán vẫn đang là phía chủ động trong vai trò dẫn dắt xu thế thị trường ngắn hạn. Cập nhật mới nhất cho thấy chỉ báo Đà lan tỏa nhóm vốn hóa lớn vẫn duy trì được tín hiệu cắt vượt lên trên đường MA10. Nếu chỉ báo này tiếp tục mạnh mẽ hơn chỉ số thị trường có thể được hỗ trợ tích cực do dòng tiền có xu hướng đổ vào nhóm trụ.

PHÂN BỔ TỶ TRỌNG THEO BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo Giá trị Danh mục với nhóm dùng hoặc không dùng margin đang giảm, do đó nên canh các nhịp chỉnh về vùng nền thấp để tích lũy dần cổ phiếu .

 

- Theo đó, nhóm không sử dụng margin được khuyến nghị mức nắm giữ cổ phiếu ở mức 16%rên tổng tài sản.

- Đồng thời hệ thống cũng khuyến nghị tỷ lệ margin đang sử dụng hiện nên giữ ở mức 39% trên tổng sức mua tại HSC là 140%.

Tỷ lệ Margin trên hệ thống của HSC (trong TH các mã cho vay tối đa 50%)

  • Tỷ lệ Margin = 0: Nhà đầu tư chưa dùng đến vay nợ
  • Tỷ lệ Margin 0 - 140: Trạng thái bình thường
  • Tỷ lệ Margin > 140: Margin Call

XU HƯỚNG NGÀNH

VNM đã làm được điều được thị trườn mong chờ đo là di chuyển trở lại vùng Hồi phục. Như vậy ít nhất là đã có một dòng cổ phiếu trụ đang hỗ trợ thị trường. Điều đáng tiếc là điểm mua ngắn hạn với VNM chưa được tích cực đồng thời dư địa tăng cũng khá hạn chế trong khi 02 nhóm còn lại là Ngân hàng và BĐS vẫn chưa thoát khỏi vùng Giảm mạnh. Do đó mong muốn thị trường khởi sắc hơn thì sẽ cần nhiều hơn nữa những chuyển biến tích cực hơn từ Ngân hàng và BĐS trong các phiên tới. Khẩu vị hiện tại của thị trường vẫn đang xoay quanh nhóm vốn hóa vừa và nhỏ trong các ngành như Tài nguyên, XD&VLXD, Dịch vụ tài chính, Bảo hiểm.

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.