Dòng tiền Luân chuyển - 22.11.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 22.11.2021

Ngày: 23/11/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

HÃY NHÌN VÀO ĐẠI CỤC HƠN LÀ NGHI NGỜ NHÓM NGÂN HÀNG

Nếu loại bỏ nhóm Ngân hàng trong diễn biến của những phiên gần đây có lẻ màu đỏ không chỉ có trên cổ phiếu mà sẽ còn nhuộm màu trên chỉ số thị trường nữa. Một cách khách quan để nhìn nhận, rõ ràng Ngân hàng đang là bệ đỡ cuối cùng và dòng tiền có lẽ cũng không còn nhiều sự lựa chọn vào thời điểm quan trọng này. Nước chảy chỗ chũng và vòng luân chuyển cuối cùng đang hướng về phía nhóm ngành bị ghẻ lạnh lâu nay đó là Ngân hàng. Một lần nữa thị trường lại chứng kiến sự phân hóa khắc nghiệt khi có hơn 200 mã giảm sàn nhưng màu xanh tươi lại hiện hữu tại nhóm ngành Ngân hàng. Trên thực tế sau chuỗi tăng nóng của nhóm BĐS nói riêng và các nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ nói chung thì dòng tiền tất yếu cũng bị đẩy đến phá chốt lời và may mắn cho thị trường vẫn còn Ngân hàng là nhóm đã giảm và đi ngang suốt giai đoạn từ cuối Tháng 6/2021 tới nay. Có thể nói Ngân hàng hiện tại giống như một món không hề ngon nhưng vẫn cần phải ăn, nếu không đại cục thị trường sẽ không thể giữ được như hiện tại. Do đó, dù các giao dịch ngắn hạn bị rơi vào trạng thái "đang vui thì đứt dây đàn" nhưng không nên lấy đó làm cắn cứ để bi quan và bị động. Thay vào đó nên coi sự dịch chuyển của dòng tiền sang nhóm Ngân hàng như một nhịp trong vòng luân chuyển cần phải có và đang tạo cơ hội để dòng tiền không ồ ạt rút khỏi thị trường. Có thể nói rằng kỳ vọng chinh phục các đỉnh mới của thị trường cũng sẽ khó diễn ra nếu không có sự góp mặt của nhóm Ngân hàng. Phiên hôm nay là phiên thứ 02 liên tiếp dòng tiền đổ vào nhóm Ngân hàng và cho thấy có sự khác biệt so với các đợt đổ bộ trước đó, thể hiện qua sự nhập cuộc quyết liệt tại đồng loạt nhiều cổ phiều trong ngành Ngân hàng và có nhiều mã tăng trần. Mặc dù vậy, để khiến dòng tiền vốn quen với các khẩu vị "vừa miệng" như nhóm vốn hóa vừa và nhỏ thì diễn biến nhóm Ngân hàng chắc chắn sẽ còn phải được duy trì một cách tích cực, bền bỉ và quyết liệt mới có thể lôi kéo được dòng tiền ngắn hạn. Cùng trong quá trình Ngân hàng tận hưởng nhịp hồi phục, các nhóm cổ phiếu còn lại cũng cần nhanh chóng tìm được điểm cân bằng mới để sớm hồi phục trở lại. Đây là kịch bản hoàn hảo nhất cho diễn biến thị trường ngắn hạn và hỗ trợ cho quá trình tiếp tục chinh phục các mức đỉnh cao mới của chỉ số. Với bối cảnh hiện tại, chiến lược thăm dò vị thế mới có thể chú ý đến một số cổ phiếu ngành Ngân hàng đang có vùng nền giá tích lũy chặt chẽ tuy nhiên tỷ trọng giải ngân nên được kiểm soát ở mức dưới 30% tổng tài sản được coi là phù hợp. Các vị thế đang nắm giữ cổ phiếu yếu kém nên tận dụng các nhịp hồi phục kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng hơn là bán ra bằng mọi giá trong các phiên giá rơi mạnh.

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, DGW, FRT), CNTT (FPT, CMG), BĐS (VHM, VRE, NVL, BCM, HDG), Ngân hàng (TCB, CTG, TPB, VPB, MBB, ACB, OCB, MSB), Điện nước Xăng dầu (PGV, POW, BWE), Thực phẩm (MSN), Hàng & Dịch vụ CN (ACV, VSC, DVP), Tài nguyên cơ bản (MSR), XD&VLXD (DPG), Hóa chất (DGC, PHR), Hàng cá nhân & Gia dụng (MSH, TLG, STK), Du lịch & Giải trí (SAS), Dịch vụ tài chính (SSI, VND, VCI, HCM, E1VFVN30, SHS, MBS).

  • Phái sinh có chiến lược: Quan sát
    Kịch bản Long: Giá bật lên vùng hỗ trợ 1500. Điểm vào lệnh: 1500. Mục tiêu: 1520. Điểm cắt lỗ: 1495
    Kịch bản Short: Giá thất bại và xuyên thủng hỗ trợ 1490. Điểm vào lệnh: 1490. Mục tiêu: 1470. Điểm cắt lỗ: 1495.
  • Chứng quyền chứng kiến dòng tiền chốt lời mạnh bên nhóm cổ phiếu đầu cơ kết hợp với tình trạng xanh vỏ đỏ lòng đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư tại thị trường cơ sở. Cũng vì lẽ đó những kỳ vọng trong tương lai có phần bị lay chuyển, và những sản phẩm phái sinh như HĐTL hay chứng quyền là những sản phẩm bị ảnh hưởng nặng nhất. Bất chấp các cổ phiếu ngân hàng liên tục tăng giá, số lượng quyền mua giảm điểm vẫn chiếm áp đảo trong ngày hôm nay. ĐIểm tích cực là thanh khoản giảm và VN30Index duy trì đà tăng tích cực, nhưng nhìn chung đây là giai đoạn để NĐT thăm dò bên phía thị trường cơ sở hơn là tranh giành miếng bánh nhỏ trên TTCW.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Sự lan tỏa của dòng tiền sụt mạnh ở nhóm vốn hóa vừa & nhỏ nhưng đi ngang ở nhóm vốn hóa lớn. Chính nhờ diễn biến có phần chưa tiêu cực tại nhóm vốn hóa lớn đã giúp chỉ số thị trường không rơi vào một nhịp giảm mạnh. Tuy nhiên vốn là khẩu vị của dòng tiền ngắn hạn, việc nhóm vốn hóa vừa và nhỏ giảm có thể sẽ khiến cơ hội giao dịch ngắn hạn bị thu hẹp và khó khắn rất nhiều.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Đường Cầu đi ngang cho thấy có lượng tiền vẫn giao dịch tích cực mà không xảy ra hiện tượng rút lui khỏi thị trường. Tuy nhiên với sự đi ngang này, nghi ngờ về sự cải thiện của dòng tiền vẫn chưa có sự xác nhận trong khi phân kỳ âm vẫn đang xảy ra giữa Cung & Cầu cho thấy cơ hội thị trường bứt phá vẫn ở cửa hẹp.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Số đông các nhóm ngành đều dịch chuyển vào vùng Suy yếu và Giảm mạnh cho thấy sự đào thải của dòng tiền đang diễn ra trên diện rộng. Những nhóm còn hưởng lợi nhờ dòng tiền ngắn hạn chỉ còn Dịch vụ tài chính (Chứng khoán), Ô tô phụ tùng và 02 nhóm mới nổi là Ngân hàng và Bán lẻ. Hiện nhóm Ngân hàng đang nổi lên một cách tích cực khi đang trong vùng Hồi phục và lại có được tín hiệu dẫn dắt của VCB. Đây được coi là trụ lớn duy nhất đang nâng đỡ thị trường do đó lực đẩy cho thị trường là khá mong manh và yếu.

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.