Dòng tiền Luân chuyển - 23.05.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 23.05.2024

Ngày: 23/05/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

PHẢN KHÁNG TẠI VÙNG HỖ TRỢ MẠNH

Vnindex với nỗ lực cuối phiên đã lấy lại đáng kể số điểm đánh mất trong phiên trước. Màu xanh tăng điểm đã quay lại sau 02 phiên giảm liên tiếp tuy nhiên tổng hợp các tín hiệu cho thấy thị trường đang trong quá trình lấy lại thằng bằng, rung lắc và giằng co chưa hẳn đã kết thúc để nhường chỗ cho một xu thế tăng mới. Quan điểm này được hậu thuẫn dựa trên các cơ sở lập luận trên cả 02 góc nhìn kỹ thuật và định lượng. Vùng hỗ trợ kỹ thuật tại 1250-1265 điểm đã phát huy được tác dụng trong phiên hôm nay mà chưa bị xảy ra xâm lấn hay phá vỡ nào nguy hiểm. Phản hồi bật tăng có thể là điểm trừ khi lực mua đa phần được tung ra trong quãng giá giảm đỏ của phiên và động lực mua đẩy là chưa có. Hiện tượng này phù hợp với các chỉ báo định lượng khi ghi nhận sức mua hôm nay khá kém và có dấu hiệu yếu đi so với các phiên trước. Phản ứng thận trọng cũng là dễ hiểu khi độ cao hiện tại của Vnindex cũng đã dâng lên rất nhanh sau 04 tuần hồi phục liên tục và đối diện trực tiếp với vùng đỉnh lịch sử của 02 năm gần nhất tại 1300 điểm. Mặc dù chưa đánh giá cao về khả năng đà tăng sẽ trở lại mạnh mẽ trong phiên tới nhưng sự cân bằng trong xu thế và củng cố khu vực nền giá hiện tại là điều cần được xảy ra ở thời điểm này. Biến động co giật của những cổ phiếu thuộc VN30 cũng thể hiện quan điểm tương tự sau khi nhiều mã đã có chuỗi ngày tăng rất tích cực và khó tránh khỏi xuất hiện các nhịp điều chỉnh. Đáng chú ý là các biến cố ngắn hạn trong tuần qua chưa đủ mạnh và các cổ phiếu VN30 cho thấy sự kiên cường đáng kể trước các biến động và độ cao của giá so với điểm xuất phát ban đầu. Trong hệ thống định lượng, nhóm cổ phiếu Ngân hàng có lẽ là nhóm đang khá lệch pha trong nhịp hồi gần nhất của thị trường tuy nhiên ở góc độ tích cực đây có thể là động lực quan trọng đang ở giai đoạn tích lũy đặc biệt là khi thị trường sẽ cần những cú hích đủ lớn để húc đổ ngưỡng cản 1300 điểm trong thời gian tới. Tích lũy và nắm giữ các cổ phiếu có động lượng tốt và chưa vi phạm các ngưỡng chặn lỗ ngắn hạn, đặc biệt ưu tiên phân bổ tỷ trọng cho các nhóm còn dư địa tăng lớn sẽ là chiến lược giao dịch phù hợp trong bối cảnh thị trường có thể vẫn còn nhiều giằng co. 

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout, thực hiện mở vị thế theo kịch bản khuyến nghị

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1300. Điểm vào lệnh: 1300. Mục tiêu: 1310. Điểm cắt lỗ: < 1295
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1280. Điểm vào lệnh: 1280. Mục tiêu: 1270. Điểm cắt lỗ: > 1285

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Trạng thái dòng tiền không biến động quá nhiều sau phiên phục hồi điểm số hôm nay. Hiện tại sự hiện diện của dòng tiền vẫn còn rất mạnh tại nhóm vốn hóa lớn vì vậy việc thị trường điều chỉnh giảm mạnh và sâu của chỉ số sẽ không dễ xảy ra và trạng thái giằng co như các phiên gần đây có thể còn tái diện. 

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Thêm một tín hiệu trái ngược xuất hiện trong phiên hôm nay. Sau khi lực cầu tăng trong phiên thị trường điều chỉnh giảm hôm qua là tín hiệu tích cực, thì hôm nay lực cầu lại giảm đáng kể cho dù hôm nay chỉ số hồi phục mạnh. Rõ ràng tâm lý mua canh chỉnh vẫn đang chi phối mạnh các giao dịch ngắn hạn và hành động tận dụng các nhịp điều chỉnh rung lắc để tích lũy thêm cổ phiếu thay vì hoảng loạn thoát khỏi thị trường đang cho thấy hiệu quả. 

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Vùng Tăng mạnh đang thu hẹp số lượng nhóm ngành một cách nhanh chóng đặc biệt là sự vắng bóng nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn dẫn tới bối cảnh giằng co hiện tại của thị trường là khó tránh khỏi. Đáng chú ý trong vùng Giảm mạnh thì đều có sự hiện diện của nhóm Ngân hàng và BĐS thể hiện rõ áp lực từ phía nhóm vốn hóa lớn đang tác động đè nặng lên xu thế thị trường. Thông thường khi các nhịp hồi phục không đi kèm sự hưởng ứng của nhóm trụ thì xu thế tăng sẽ rất khó thiết lập cũng như độ bền vững là kém. Do đó khả năng trạng thái giằng co có thể sẽ còn tái diễn trong các phiên tới.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.