Dòng tiền Luân chuyển - 23.09.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 23.09.2021

Ngày: 23/09/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

XÀO BÀI

Quan sát từng phiên gần đây có thể thấy chỉ số chuyển biến chậm nhưng xu thế hồi phục vẫn đang tiếp diễn. Điểm nhấn hôm nay tập trung vào cú rũ bỏ mạnh của dòng tiền tại nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Những cổ phiếu tăng mạnh nhất trong 01 tháng gần đây bắt đầu hứng chịu lực chốt lời mạnh và chủ động. Mặc dù đây không phải là sự tháo chạy nào nguy hiểm nhưng nó cho thấy sự kỳ vọng và khả năng gồng vị thế đã suy yếu. Với trọng tâm vẫn là nhóm vốn hóa vừa và nhỏ nên hiện tượng Bán đồng loạt xảy ra hôm nay đang hàm ý dòng tiền ngắn hạn đang muốn thay đổi khẩu vị. Mục tiêu tiếp theo có lẽ không khó đoán khi các nhóm vốn hóa lớn, bluechips và nhóm ngân hàng là những ứng cử viên sáng giá nhất vào thời điểm này, đương nhiên đó là kịch bản tích cực nhất. Trong thống kê đối với các sóng tăng tích cực trong giai đoạn trước, thông thường khi khẩu vị chính của dòng tiền có sự tập trung vào nhóm vốn hóa lớn và có sự đồng thuận của các nhóm cổ phiếu trụ thì độ bền và sức mạnh của sóng là rất tích cực. Do đó việc dòng tiền hiện tại có suy yếu hoặc thậm chí có xảy ra sự tháo chạy tại nhóm vốn hóa vừa và nhỏ cũng sẽ không ảnh hưởng nguy hiểm đến cục diện và xu thế chung của thị trường. Tuy nhiên cho tới phiên hôm nay sự vòng luân chuyển mới vẫn chỉ dừng ở giai đoạn thăm dò. Phản ứng tại các cổ phiếu vốn hóa lớn còn khá rè rặt trong khi sự đồng thuận tại nhóm ngân hàng cũng khá phân hóa. Rõ ràng đây là thời điểm vàng để thị trường tận dụng cơ hội này để đưa thị trường vào phá mới sau chuỗi đi ngang hơn 01 tháng qua, đồng thời tránh rơi vào một nhịp đứt quãng điều chỉnh mới nếu không xác định được điểm đến mới. "Cỗ xe" vốn hóa lớn hoặc nhóm ngành Ngân hàng luôn rất tốn thanh khoản để có thể lăn bánh. Vì vậy, yếu tố thanh khoản sẽ là bằng chứng lớn nhất cho sự kết nối dòng tiền thành công và một vòng luân chuyển mới được hình thành. Như vậy, giao dịch ngắn hạn hiện tại dù vẫn còn cơ hội nhưng xác suất thành công và kỳ vọng lợi nhuận đang có sự suy yếu đáng kể đặc biệt là sau động thái chốt lợi tại nhóm vốn hóa vừa vỏ nhỏ phiên hôm nay. Do đó chiến lược ngắn hạn đối với vị thế mua được khuyến nghị quan sát nhiều hơn tới động thái nhóm vốn hóa lớn để tham chiếu cho thời điểm giải ngân mới với thị trường. Khẩu vị chắc chắn sẽ phân hóa rất mạnh đặc biệt là nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ không có yếu tố cơ bản sẽ nhanh chóng bị đào thải khi mùa KQKD Quý 3/2021 sắp được hé lộ.

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, DGW, FRT, PET), CNTT (FPT, CMG), BĐS (NTL, DIG, IDC, KBC, IJC, ASM), Ngân hàng (TPB, VPB, TCB, LPB, VIB, BAB), Điện nước Xăng dầu (PGV, BWE, HND, TDM, GEG), Thực phẩm (MSN, MCH, MML, QNS, KDC, SBT), Hàng & Dịch vụ CN (ACV, REE, GEX, GMD, SGP, DVP, TCL, ILB), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, TVN, POM), XD&VLXD (VCS, VGC, HT1, DPG, PLC, CTR, PC1), Hóa chất (DGC, DCM, LAS, DDV), Viễn thông (TTN, MFS, FOX), Bảo hiểm (MIG, PVI, BMI), Chứng khoán (SSI, VND, VCI, HCM, MBS, SHS), Hàng cá nhân & Gia dụng (VGT, MSH, TLG, STK, TNG).

  • Phái sinh có chiến lược: Mua thấp
    Kịch bản Long: Giá điều chỉnh về hỗ trợ S2 1445. Điểm vào lệnh: 1445. Mục tiêu: 1460. Cắt lỗ <1440.
    Kịch bản Short: Khi giá thủng hỗ trợ 1443 . Điểm vào lệnh: 1440. Mục tiêu: 1428. Cắt lỗ: >1447
  • Chứng quyền chứng kiến dòng tiền trên thị trường thay vì đầu tư chuyển dịch từ các cổ phiếu mid-cap sang small-cap, thì xu hướng đầu cơ lại càng ngày càng mạnh mẽ hơn và chuyển hẳn sang penny đầu cơ truyền thống trên thị trường. Hậu quả một lần nữa được thể hiện rõ trên bức tranh chung của TTCW, với 30 mã giảm và  10 mã giảm trên 5%. Tuy nhiên nhóm chứng quyền có nền giá ổn định vẫn giao dịch hiệu quả, CMWG2107 trong danh mục theo dõi có mức tăng gần 20% trong hôm nay. Chiến lược là tiếp tục nắm giữ với các CW đáng chú ý tiếp tục là CMWG2106, CMWG2104, CMWG2107, CKDH2104, CMSN2105,..

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

Chỉ báo đường Cầu-Cung cải thiện tăng trong phiên hôm nay nhưng Cung vẫn cao hơn Cầu điều này cho thấy bên Bán vẫn đang là phía chủ động trong vai trò dẫn dắt xu thế thị trường ngắn hạn. Cập nhật mới nhất cho thấy chỉ báo Đà lan tỏa nhóm vốn hóa lớn vẫn duy trì được tín hiệu cắt vượt lên trên đường MA10. Nếu chỉ báo này tiếp tục mạnh mẽ hơn chỉ số thị trường có thể được hỗ trợ tích cực do dòng tiền có xu hướng đổ vào nhóm trụ.

PHÂN BỔ TỶ TRỌNG THEO BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo Giá trị Danh mục với nhóm dùng hoặc không dùng margin đang giảm, do đó nên canh các nhịp chỉnh về vùng nền thấp để tích lũy dần cổ phiếu .

 

- Theo đó, nhóm không sử dụng margin được khuyến nghị mức nắm giữ cổ phiếu ở mức 25%rên tổng tài sản.

- Đồng thời hệ thống cũng khuyến nghị tỷ lệ margin đang sử dụng hiện nên giữ ở mức 53% trên tổng sức mua tại HSC là 140%.

Tỷ lệ Margin trên hệ thống của HSC (trong TH các mã cho vay tối đa 50%)

  • Tỷ lệ Margin = 0: Nhà đầu tư chưa dùng đến vay nợ
  • Tỷ lệ Margin 0 - 140: Trạng thái bình thường
  • Tỷ lệ Margin > 140: Margin Call

XU HƯỚNG NGÀNH

VNM đã làm được điều được thị trườn mong chờ đo là di chuyển trở lại vùng Hồi phục. Như vậy ít nhất là đã có một dòng cổ phiếu trụ đang hỗ trợ thị trường. Điều đáng tiếc là điểm mua ngắn hạn với VNM chưa được tích cực đồng thời dư địa tăng cũng khá hạn chế trong khi 02 nhóm còn lại là Ngân hàng và BĐS vẫn chưa thoát khỏi vùng Giảm mạnh. Do đó mong muốn thị trường khởi sắc hơn thì sẽ cần nhiều hơn nữa những chuyển biến tích cực hơn từ Ngân hàng và BĐS trong các phiên tới. Khẩu vị hiện tại của thị trường vẫn đang xoay quanh nhóm vốn hóa vừa và nhỏ trong các ngành như Tài nguyên, XD&VLXD, Dịch vụ tài chính, Bảo hiểm.

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.