Dòng tiền Luân chuyển - 23.11.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 23.11.2022

Ngày: 23/11/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

CẦN NHỮNG ĐỘT BIẾN THỰC CHẤT

Đà rơi của Vnindex vẫn chưa dừng lại và đang bước sang ngày giảm thứ 03 liên tiếp. Trong phạm vi hỗ trợ được định vị ở ngưỡng 935 điểm thì chỉ số đang ngày càng tiệm cận gần mục tiêu này hơn. Tuy nhiên dưới góc nhìn kỹ thuật, diễn biến này vẫn nằm trong phạm vi điều chỉnh "lành mạnh" và phù hợp sau một tuần tăng mạnh trước đó. Thanh khoản thấp trong phiên điều chỉnh là tín hiệu tích cực cho thấy lượng cung tiềm năng không chịu quá nhiều áp lực phải chốt lời trước đà rơi của thị trường. Tuy nhiên cũng cần thừa nhận một thực tế đó là sự hụt hơi của lực cầu trong phiên hôm nay và điều này cần sớm được khắc phục để không khiến nhịp giảm trở nên nguy hiểm trong các phiên tới đặc biệt là khi khoảng trống giữa vị trí hiện tại và ngưỡng hỗ trợ 935 điểm là không còn nhiều. Quan sát cũng đang dồn vào động thái điều chỉnh ngắn hạn tại các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có yếu tố dẫn dắt chỉ số. Theo đó, sự điều chỉnh và chờ xác lập nền giá mới của nhóm cổ phiếu này đang khiến chỉ số bị tiêu hao rất nhiều động lực để hồi phục. Như vậy, dù chưa quá bi quan về đà giảm trong 03 ngày qua nhưng cơ hội kéo dài nhịp hồi phục có được từ tuần trước đang bị thu hẹp dần nếu như các yếu tố được chỉ ra ở trên không sớm có sự cải thiện. Rõ ràng, điểm mua tốt cho vị thế giải ngân mới vẫn đang chờ sự xác nhận từ yếu tố dòng tiền lớn khi điểm bùng nổ theo đà chưa xuất hiện. 

    Chú ý:  Ngân hàng (VCB, BID, CTG, STB), BĐS (FIR), Thực phẩm (SAB, VNM), Điện nước xăng dầu (GAS), Ô tô phụ tùng (CTF), XD&VLXD (CKG).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 945. Điểm vào lệnh: 945. Mục tiêu: 960. Điểm cắt lỗ: < 940
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 910. Điểm vào lệnh: 910. Mục tiêu: 890. Điểm cắt lỗ: > 915

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Có sự điều chỉnh giảm của dòng tiền trên cả 03 nhóm vốn hóa trong đó nhóm vốn hóa lớn hạ nhiệt mạnh nhất kéo theo áp lực giảm trên chỉ số thị trường. Ngưỡng 30% dường như vẫn là một ngưỡng cản mạnh trong ngắn hạn và ngăn cản sự bùng nổ về dòng tiền trên độ rộng của thị trường.  

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Sức mua dù có sự hạ nhiệt hôm nay nhưng là diễn biên không quá tiêu cực sau khi đã tạo đỉnh mới cao nhất kể từ Tháng 9/2022 đến nay. Nếu xu thế này vẫn được duy trì với trạng thái tiếp tục tạo đỉnh mới thì sẽ xác nhận được xu thế tăng trưởng mạnh của dòng tiền và chắc chắn sẽ có tạo được lực hỗ trợ lớn đối với chỉ số thị trường.

XU HƯỚNG NGÀNH

Dòng tiền tích cực trong tuần qua đã vẽ lại bức tranh dịch chuyển của nhiều nhóm ngành. Theo đó, các nhóm vốn hóa lớn và có vai trò dẫn dắt đang có sử chuyển hướng trở lại vùng Tăng mạnh cho thấy sự tham gia tích cực của nhóm này trong vai trò hỗ trợ thị trường điển hình như nhóm Ngân hàng (VCB), BĐS (VIC, VHM), Thực phẩm (VNM). Ngoài ra các nhóm ngành khác cũng hưởng lợi khá lớn từ diễn biến này và cũng dịch chuyển tích cực tuy nhiên các đại diện ngành đều là nhóm cổ phiếu vốn hóa và thanh khoản thấp khiến cho xác suất đầu tư ngắn hạn vẫn khá kém đối với nhóm này. Tuy nhiên tổng thể thị trường đang có sự cải thiện tốt và nếu được duy trì thì các giao dịch ngắn hạn sẽ có nhiều hơn những sự lựa chọn có chất lượng và hiểu quả hơn trong thời gian tới.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.