Dòng tiền Luân chuyển - 24.05.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 24.05.2023

Ngày: 24/05/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

HIỆU ỨNG TIÊU CỰC NẾU NHÓM TRỤ BUÔNG XUÔI

Vnindex chịu ảnh hưởng rõ rệt bởi những dịch chuyển có phần suy yếu của nhóm vốn hóa lớn trong phiên hôm nay. Đáng chú ý đây là phiên giao dịch ngay sau khi thị trường đón nhận thông tin NHNN tiếp tục điều chỉnh hạ trần lãi suất huy động tuy nhiên kết phiên lại cho thấy dường như sự kiện này đã và đang được ghi nhận vào các giao dịch ngắn hạn. Ngoài những giao dịch sôi động vẫn đang diễn ra ở nhóm vốn hóa vừa và nhỏ, dòng tiền tiếp tục thu hẹp trước những biểu hiện tiêu cực của nhóm trụ trong đó có nhóm Ngân hàng. Hệ quả là Vnindex hứng chịu phiên điều chỉnh thứ 02 liên tiếp và áp sát hỗ trợ gần tại ngưỡng 1060 điểm. Thanh khoản phiên hôm nay đánh dấu phiên thứ 13 liên tiếp luôn vượt mức bình quân 20 phiên cho thấy giao dịch 02 chiều vẫn đang rất sôi động. Dưới góc nhìn kỹ thuật, Vnindex mặc dù chưa vi phạm vào các tín hiệu đảo chiều nguy hiểm tuy nhiên do phụ thuộc lớn vào diễn biến của nhóm trụ trong khi nhóm này vẫn chưa có những chuyển biến tích cực đang làm dấy lên lo ngại về chiều hướng xấu hơn của thị trường nếu nhóm trụ buông xuôi ở thời điểm này. Theo đó, hầu hết các cổ phiếu dẫn dắt này đều đang giảm về các nền hỗ trợ mạnh trong ngắn hạn do đó lo ngại có thể xảy ra nếu nhóm này kích hoạt thêm đà giảm trong các phiên tới. Các chỉ báo định lượng cũng ủng hộ cho quan điểm trên và đang ở trạng thái chờ xác nhận nếu các nỗ lực tạo đáy ngắn hạn của nhóm trụ thất bại. Kịch bản điều chỉnh trên chỉ số Vnindex có thể xảy ra và làm thay đổi lớn tới chiến lược của các giao dịch ngắn hạn. Theo đó, vị thế mua sẽ có cơ sở hơn để chậm lại và tận dụng đà giảm của thị trường nhằm tối ưu được điểm giải ngân tốt nhất đối với cổ phiếu tiềm năng. Trong khi đó, các danh mục đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao sẽ cần tăng cường hoạt động quản trị rủi ro lên mức mạnh hơn, có thể ưu tiên hạ tỷ trọng sớm hơn đối với các vị thế quá yếu kém nếu vị phạm các ngưỡng hỗ trợ mạnh trong ngắn hạn (điển hình như đường MA20).  

    Chú ý:  Ngân hàng (CTG, ACB, STB, LPB, HDB, TCB, TPB),  Thực phẩm (SBT, ANV), Điện nước xăng dầu (NT2, VSH, POW, GEG, QTP, KHP), Ô tô phụ tùng (CTF), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, KSB), CNTT (FPT, CMG), Hàng cá nhân & Gia dụng (TCM, VGT, TLG, STK, MSH), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR), Y tế (TNH), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, HHV, PVP, PVT, VTO), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, PVC, BSR, OIL), Viễn thông (VGI), Chứng khoán (VCI, HCM, SSI, VND), XD&VLXD (VGC, VCG, VCS, PC1, HT1, BCC, LCG, C4G).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản long: Giá vượt kháng cự 1065. Điểm vào lệnh: 1065. Mục tiêu: 1075. Điểm cắt lỗ: < 1060
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1053. Điểm vào lệnh: 1053. Mục tiêu: 1045. Điểm cắt lỗ: > 1057

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền có biểu hiện sụt giảm tại nhóm vốn hóa lớn trong phiên hôm nay. Hiện tại tín hiệu lan tỏa tốt của dòng tiền tại nhóm vốn hóa lớn là rất quan trọng đối với kịch bản duy trì đà tăng của thị trường. Với mức lan tỏa chỉ còn 50%, nhóm trụ đang chờ xác nhận xu thế vận động tiếp theo của dòng tiền tại nhóm này.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Sức mua vẫn đang thể hiện sự suy yếu. Cùng với đó là tín hiệu mở rộng phân kỳ âm giữa cầu và cung cho thấy sự dịch chuyển của dòng tiền đang trở nên tiêu cực hơn đáng kể. Đây là yếu tố cần sớm cải thiện trong các phiên tới giúp chỉ số tránh vận động tiêu cực hơn.

XU HƯỚNG NGÀNH

Cơ hội giao dịch trong ngắn hạn vẫn khá sôi động tuy nhiên chủ yếu tập trung tại nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Với thế trận hiện tại, dòng tiền sẽ tiếp tục thận trọng với việc mở vị thế mới và các giao dịch ngắn hạn sẽ chỉ chú ý đến các cơ hội đang nằm ở vùng tăng mạnh và hồi phục (dầu khí, dịch vụ tài chính, điện, nước) hoặc các cổ phiếu đơn lẻ đang có trạng thái tích cực.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.