Dòng tiền Luân chuyển - 24.05.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 24.05.2024

Ngày: 26/05/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

SUY YẾU NHƯNG CHƯA HOÀN TOÀN MẤT CƠ HỘI HỒI PHỤC

Vnindex trong tuần qua đã hình thành mẫu nến giảm, chấm dứt chuỗi tăng liên tục 04 tuần qua. Áp lực điều chỉnh trong phiên cuối tuần khá lớn và sẽ còn "dư chấn" khi lượng cổ phiếu mua trong phiên tăng liền trước đó nhưng ở mức giá cao sẽ sẵn sàng giao dịch trong phiên đầu tuần mới. Hiện Vnindex có dấu hiệu xâm lấn vào vùng hỗ trợ mạnh 1265-1250 điểm và xu thế này chưa ghi nhận tín hiệu khả quan nếu chưa có những phiên đảo chiều hồi phục để xác nhận vùng hỗ trợ mới và tạo điểm cân bằng ngắn hạn. Trên các chỉ báo định lượng đang cảnh báo một số chuyển biến hạ nhiệt trên cả đà tăng và xu thế. Đầu tiên là sức cầu đang có dấu hiệu đạt ngưỡng hàm ý bên mua đang chuyển trạng thái sang hướng canh mua chỉnh thay vì sẵn sàng mua chủ động bằng mọi giá như trước. Ngoài ra xu thế giảm còn xuất hiện ở sự rút lui khá nhanh của dòng tiền tại nhóm cổ phiếu trụ dẫn tới việc kéo giảm chỉ số thị trường một cách dễ dàng và ở mức đột biến lớn. Rõ ràng trạng thái thị trường khó có thể tránh khỏi sự xáo trộn và dòng tiền ngắn hạn cũng nhanh chóng phản ứng thận trọng để tránh các rủi ro mới có thể xảy ra tiếp theo. Tuy nhiên dưới cả 02 góc nhìn kỹ thuật và định lượng khả năng xuất hiện các giao dịch bán hàng loạt trên diện rộng chưa bị kích hoạt khi các tiêu chí về ngưỡng hỗ trợ cũng như biến động tại nhóm cổ phiếu trụ chưa đủ mạnh để xác nhận xu thế đảo chiều ngắn hạn. Như vậy, kỳ vọng vượt kháng cự 1300 điểm vẫn tiếp tục bị gián đoạn thay vào đó là một loạt những rung lắc và giằng co đang trở lại gây khó khăn cho các giao dịch ngắn hạn. Cần chú ý rằng kết luận xu thế hồi phục ngắn hạn đã kết thúc là chưa đủ cơ sở do đó cơ hội cho các giao dịch trong ngắn hạn vẫn còn. Theo đó, vị thế mua mới có thể tiếp tục duy trì nhưng lưu ý điều chỉnh tỷ trọng, hạn chế đòn bảy margin đồng thời ưu tiên canh các nhịp điều chỉnh để tối ưu vị thế giải ngân. Các vị thế đang nắm giữ cổ phiếu nên chủ động điều chỉnh và cơ cấu lại danh mục theo hướng giảm dần tỷ trọng các cổ phiếu yếu kém do đã vi phạm ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn từ đó có thể cải thiện được năng lực tài chính và chủ động tham gia mở vị thế với các cổ phiếu có tiềm năng tích cực hơn khi thị trường thiết lập lại được đà tăng mới.

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout, thực hiện mở vị thế theo kịch bản khuyến nghị

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1300. Điểm vào lệnh: 1300. Mục tiêu: 1310. Điểm cắt lỗ: < 1295
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1280. Điểm vào lệnh: 1280. Mục tiêu: 1270. Điểm cắt lỗ: > 1285

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dấu hiệu hạ nhiệt của dòng tiền tại nhóm vốn hóa lớn tác động tiêu cực tới chỉ số thị trường đồng thời gây áp lực lên lượng cung ngắn hạn. Mực độ hiện diện của dòng tiên vẫn trên 50% trên tất cả các nhóm vốn hóa vì vậy kết luận thị trường đã kết thúc nhịp hồi phục là chưa có cơ sở. Mặc dù vậy các rung lắc và giằng có thể tiếp diễn khi trạng thái dòng tiền không sớm cải thiện, các vị thế mua mới cũng sẽ phải tham chiếu diễn biến này để tránh ưu tiên canh các nhịp rung lắc thay vì mua đuổi.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Sức mua có hồi phục nhưng dấu hiệu đạt ngưỡng vẫn đang tiếp tục phát đi nếu như không xuất hiện tín hiệu vượt đỉnh của đường cầu trong các phiên tới. Theo đó, bên mua tiếp tục đuối đặc biệt là trong các phiên tăng mà có dấu hiệu chuyển sang trạng thái canh chỉnh để tìm được giải ngân mới. Mặc dù phân kỳ dương giữa cầu và cung vẫn đang duy trì nhưng mức độ phân kỳ đang thu hẹp khi lực cung có dấu hiệu mạnh lên trong phiên giảm cuối tuần. Tuy nhiên với phân kỳ dương như hiện tại cho thấy bên bán chưa thể làm chủ thế trận ngắn hạn do đó khả năng tạo đảo chiều xu thế thị trường là chưa được xác nhận.  

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Vùng Tăng mạnh đang thu hẹp số lượng nhóm ngành một cách nhanh chóng đặc biệt là sự vắng bóng nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn dẫn tới bối cảnh giằng co hiện tại của thị trường là khó tránh khỏi. Đáng chú ý trong vùng Giảm mạnh thì đều có sự hiện diện của nhóm Ngân hàng và BĐS thể hiện rõ áp lực từ phía nhóm vốn hóa lớn đang tác động đè nặng lên xu thế thị trường. Thông thường khi các nhịp hồi phục không đi kèm sự hưởng ứng của nhóm trụ thì xu thế tăng sẽ rất khó thiết lập cũng như độ bền vững là kém. Do đó khả năng trạng thái giằng co có thể sẽ còn tái diễn trong các phiên tới.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.