Dòng tiền Luân chuyển - 24.09.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 24.09.2021

Ngày: 26/09/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

VACCINE INDEX

Chỉ số thị trường duy trì trong biên độ giao động hẹp trong tuần qua và đây là tuần thứ 03 liên tiếp chỉ số đi ngang như vậy. Trọng tâm tuần qua dòng tiền vẫn chủ yếu hướng đến các nhóm cổ phiếu có vốn hóa vừa và nhỏ đặc biệt là nhóm có yếu tố đầu cơ cao và lướt sóng. Tuy nhiên, dựa trên hiệu suất đầu tư có thể đánh giá tuần giao dịch vừa qua thực sự khó khăn. Thậm chí trong những phiên cuối tuần nhóm vốn hóa vừa và nhỏ lại là nhóm hứng chịu áp lực Bán mạnh nhất, hiện tượng giảm giá sâu bắt đầu xuất hiện. Hiện tượng rút chạy của dòng tiền khỏi nhóm này được nhận định không nguy hiểm nếu như các nhóm vốn hóa lớn duy trì được trạng thái trung lập và giữ giá. Kịch bản này phù hợp với một nhịp điều chỉnh và định hướng lại khẩu vị mới cho dòng tiền trong thời gian tới. Qua quan sát, sự kết nối với các mục tiêu mới ví dụ như Ngân hàng hay nhóm bluechip vẫn chưa tạo được sự tự tin và chắn chắn dù một số cổ phiếu quan trọng đã cố những chuyển biến tương đối rõ như VPB, TPB hay gần nhất là TCB thuộc nhóm Ngân hàng hay VNM thuộc nhóm trụ. Hiện tượng đi ngang rõ ràng là hệ quả của bối cảnh dòng tiền chờ xác nhận cơ hội mới. Các chỉ báo ngắn hạn cho thấy vị thế Mua ngắn hạn chưa tới thời điểm cần sự vội vàng trong khi nhóm đang nắm giữ cổ phiếu được khuyến nghị nâng cao hơn vai trò của hoạt động quản trị rủi ro cho danh mục. Các chuyển biến vĩ mô cũng đang theo hướng tìm điểm "bĩ cực", chấp nhận thực trạng xấu từ đợt dịch bệnh vừa qua và giải cứu nền kinh tế thông qua vaccine và chính sách. Có lẽ tâm lý thận trọng trên thị trường chứng khoán lúc này cũng đang phản ánh sự cân bằng mới giữa kỳ vọng và lo ngại đặc biệt là khi thời điểm kết thúc Quý 3/2021 chỉ còn 01 tuần nữa là kết thúc. Thị trường chứng khoán là thị trường của kỳ vọng do đó khi các yếu tố tiêu cực khi đã và đang được phản ánh, hấp thụ nhưng xu thế tổng thể của thị trường không bị sập gãy thì cơ hội để chỉ số trở lại quỹ đạo hồi phục từ nền giá hiện tại cũng không phải là điều quá bất ngờ.  

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, DGW, FRT, PET), CNTT (FPT, CMG), BĐS (NTL, DIG, IDC, KBC, IJC, ASM), Ngân hàng (TPB, VPB, TCB, LPB, VIB, BAB), Điện nước Xăng dầu (PGV, BWE, HND, TDM, GEG), Thực phẩm (MSN, MCH, MML, QNS, KDC, SBT), Hàng & Dịch vụ CN (ACV, REE, GEX, GMD, SGP, DVP, TCL, ILB), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, TVN, POM), XD&VLXD (VCS, VGC, HT1, DPG, PLC, CTR, PC1), Hóa chất (DGC, DCM, LAS, DDV), Viễn thông (VGI, TTN, MFS, FOX), Bảo hiểm (MIG, PVI, BMI), Chứng khoán (SSI, VND, VCI, HCM, MBS, SHS), Hàng cá nhân & Gia dụng (VGT, MSH, TLG, STK, TNG).

  • Phái sinh có chiến lược: Mua thấp Bán cao
    Kịch bản Long: Giá điều chỉnh về hỗ trợ S2 1445. Điểm vào lệnh: 1445. Mục tiêu: 1460. Cắt lỗ <1440.
    Kịch bản Short: Khi giá thủng hỗ trợ 1443 . Điểm vào lệnh: 1440. Mục tiêu: 1428. Cắt lỗ: >1447
  • Chứng quyền chứng kiến một số chứng quyền của MBB và nhóm ngân hàng có sự hồi phục trong phiên, tuy nhiên lực cầu bên phía cơ sở chủ yếu đến từ khối ngoại mua sau khi “hở room” chứ không hẳn là xuất phát từ lực cầu mua theo tín hiệu. Do đó về bản chất nhóm ngân hàng vẫn rất đuối về thanh khoản, và chưa thể tạo ra đà tăng ổn định cho các chứng quyền. Chiến lược tuần tới không có gì thay đổi, giao dịch tỷ trọng nhỏ, ưu tiên các mã có nền giá, chú trọng quản trị rủi ro.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền lan tỏa tập trung chủ đạo vào nhóm vốn hóa vừa và nhỏ với mức bình quân 60-66% cổ phiếu trong nhóm đang nhận được tiền và tăng giá.

- Nhóm vốn hóa lớn vẫn chưa đạt được độ phủ lớn, cho thấy sức hấp dẫn kém với dòng tiền.

- Cơ hội tăng giá ngắn hạn vẫn nhỉnh hơn tại nhóm vốn hóa vừa và nhỏ.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Hiện tại chỉ báo đường Cầu (01 tuần) giảm nhẹ, về mức 23% trên mức Quá mua hệ thống (40%) cho thấy sự trung lập của bên Mua, bên Bán hưởng lợi vì đang có lực đỡ.

- Lực Cung (01 tháng) đang ở mức 36%, giảm nhưng còn cao so vùng Quá Bán (10%) do đó cơ hội mua sẽ tốt hơn khi canh các nhịp chỉnh.

- Cả 02 chỉ báo đường Cầu & Cung đều đang giảm trở lại vùng đáy 01 tháng trong trạng thái Cung cao hơn Cầu. Theo đó, bên Bán vẫn đang là bên dẫn dắt xu thế thị trường ngắn hạn và lượng Cung tiềm năng vẫn đang được treo ở vùng giá Cao, chờ cơ hội để thoát vị thế.

- Tâm lý thị trường đang ở mức trung lập. Chiến lược Mua phù hợp để tăng xác suất đầu tư sẽ ưu tiên canh các nhịp điều chỉnh và tránh mua đuổi. Bên Bán tiếp tục giữ cổ phiếu, tập trung quản trị rủi ro cho danh mục.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Chưa có ngành nào trong vùng Tăng mạnh cho thấy không có khẩu vị nào mà dòng tiền đang thực sự ưa thích. VNM đã làm được điều thị trường mong chờ đó là di chuyển trở lại vùng Hồi phục. Như vậy, ít nhất là đã có một dòng cổ phiếu trụ đang hỗ trợ thị trường. Điều đáng tiếc là điểm mua ngắn hạn với VNM chưa được tích cực đồng thời dư địa tăng cũng khá hạn chế trong khi 02 nhóm còn lại là Ngân hàng và BĐS vẫn chưa thoát khỏi vùng Giảm mạnh. Do đó kỳ vọng thị trường khởi sắc hơn thì sẽ đòi hỏi nhiều hơn nữa những chuyển biến tích cực hơn từ Ngân hàng và BĐS trong các phiên tới. Khẩu vị hiện tại của thị trường vẫn đang xoay quanh nhóm vốn hóa vừa và nhỏ trong các ngành như Thực phẩm, Tài nguyên, XD&VLXD, Dịch vụ tài chính, Bảo hiểm.

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.