Dòng tiền Luân chuyển - 24.11.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 24.11.2022

Ngày: 24/11/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

 PHÒNG NGỰ TRƯỚC PHẢN CÔNG SAU

Vnindex đã cho thấy những nỗ lực rất đáng ghi nhận khi lấy lại sắc xanh vào những thời khắc cuối cùng của phiên hôm nay. Trong hầu hết thời gian của phiên giao dịch, chỉ số luôn chìm trong trạng thái giảm với áp lực bán được duy trì ở mức cao và liên tục. Cũng chính nhờ diễn biến bất ngờ cuối phiên đang đem lại những tín hiệu tích cực hơn cho các giao dịch ngắn hạn trước rủi ro không giữ được đà tăng được gây dựng được từ tuần trước. Ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật tại 935 điểm cũng là khu vực mà Vnindex cho tín hiệu phản kháng mạnh nhất trong phiên hôm nay và tiếp tục được kỳ vọng sẽ không bị vi phạm dù áp lực điều chỉnh được cho rằng sẽ còn tạo ra các nhịp giảm để kiểm tra lại khu vực hỗ trợ này. Hôm nay tiếp tục là phiên có thanh khoản thấp và dù hôm này kết phiên tăng điểm nhưng sẽ vẫn phù hợp cho một hình thái tích lũy trong ngắn hạn của chỉ số. Ngoài ra, chỉ báo Bollinger cho thấy rõ thực tế dù có những rung giật rất gắt trong các phiên gần đây nhưng biên độ giao động tổng thể của 05 phiên gần nhất đang được thụ hẹp rất mạnh. Theo đó, khả năng sớm có sự xác lập tín hiệu mới về xu thế trong ngắn hạn của thị trường. Kết hợp với nỗ lực giữ nền giá dù áp lực điều chỉnh chi phối toàn bộ diễn biên của phiên hôm nay cho thấy chỉ số vẫn còn có những cơ hội để kỳ vọng sẽ tạo được sự kết nối với nhịp tăng đã có của tuần trước. Sự đồng thuận tại nhóm vốn hóa lớn cũng đang được kỳ vọng sẽ có sự hỗ trợ nhịp nhàng hơn nữa để tiếp thêm yếu tố nâng đỡ chỉ số thị trường trước các áp lực điều chỉnh ngắn hạn điển hình như đã xuất hiện trong phiên hôm nay. Các chỉ báo định lượng cũng ủng hộ quan điểm này thông qua sự cải thiện trở lại của đà tăng tại các nhóm cổ phiếu mặc dù vẫn chưa đạt tới điểm bứt phá để kích hoạt điểm bùng nổ các điểm mua trên diện rộng thị trường. Như vậy, cơ hội và rủi ro vẫn đang ở mức tương đối cân bằng chính vì vậy mà giao dịch ngắn hạn sẽ khó có thể vượt khỏi khái niệm thăm dò đối với các vị thế đang tìm điểm mua mới trong bối cảnh hiện tại.

    Chú ý:  Ngân hàng (VCB, BID, CTG, STB), BĐS (FIR), Thực phẩm (SAB, VNM), Điện nước xăng dầu (GAS), Ô tô phụ tùng (CTF), XD&VLXD (CKG).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 945. Điểm vào lệnh: 945. Mục tiêu: 960. Điểm cắt lỗ: < 940
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 915. Điểm vào lệnh: 915. Mục tiêu: 905. Điểm cắt lỗ: > 920

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền trở lại và lan tỏa đều trên các nhóm vốn hóa cho dù phiên hôm nay thị trường không tạo được những tín hiệu tích cực đáng kể về xu thế vận động ngắn hạn. Tuy nhiên với mức lan tỏa hiện tại cho thấy số lượng nhóm cổ phiếu tích cực vẫn đang ở mức khiêm tốn để có thể tạo ra sự bứt phá lớn về xu thế cho chỉ số. Theo đó, sẽ cần thêm những chuyển biến tương tự hôm nay với mức độ mạnh mẽ và bền bỉ hơn nữa đặc biệt là tại nhóm vốn hóa lớn.  

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Sức mua đang giữ ở mức đi ngang so với phiên trước đồng thời duy trì được một mức phân kỳ ổn định với lực cung ngắn hạn. Diễn biến này cho thấy điều kiện cung & cầu ngắn hạn có phần ủng hộ cho một giai đoạn tích lũy khi mà sức mua luôn ở mức đủ lớn để hấp thụ các lực bán tiềm năng trong giai đoạn hiện tại, từ đó làm giảm bớt các áp lực điều chỉnh và rơi mạnh của chỉ số.

XU HƯỚNG NGÀNH

Dòng tiền tích cực trong tuần qua đã vẽ lại bức tranh dịch chuyển của nhiều nhóm ngành. Theo đó, các nhóm vốn hóa lớn và có vai trò dẫn dắt đang có sử chuyển hướng trở lại vùng Tăng mạnh cho thấy sự tham gia tích cực của nhóm này trong vai trò hỗ trợ thị trường điển hình như nhóm Ngân hàng (VCB), BĐS (VIC, VHM), Thực phẩm (VNM). Ngoài ra các nhóm ngành khác cũng hưởng lợi khá lớn từ diễn biến này và cũng dịch chuyển tích cực tuy nhiên các đại diện ngành đều là nhóm cổ phiếu vốn hóa và thanh khoản thấp khiến cho xác suất đầu tư ngắn hạn vẫn khá kém đối với nhóm này. Tuy nhiên tổng thể thị trường đang có sự cải thiện tốt và nếu được duy trì thì các giao dịch ngắn hạn sẽ có nhiều hơn những sự lựa chọn có chất lượng và hiểu quả hơn trong thời gian tới.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.