Dòng tiền Luân chuyển - 25.09.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 25.09.2023

Ngày: 25/09/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

TÂM LÝ THỊ TRƯỜNG CẦN ĐƯỢC ĐƯỢC THÁO GỠ 

VNindex khởi động tuần mới với cú rơi 40 điểm hướng thẳng về vùng hỗ trợ mạnh tại 1150 điểm. Lực bán chỉ thực sự quyết liệt vào phiên chiều sau khi nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục điều chỉnh. Đà bán tháo hôm nay cũng một phần do các hoạt động bán giải chấp ở một số cổ phiếu bị kích hoạt làm cho vòng xoáy giảm giá bị nâng lên một mức mới. Nhóm cổ phiếu bị bán ở giá sàn là rất lớn gây trở ngại cho các nỗ lực bắt đáy đang manh nha xuất hiện trong phiên sáng. Với mức kết phiên hiện tại, tín hiệu kỹ thuật cho thấy Vnindex đang phản ứng với vùng đáy của nhịp điều chỉnh cách đây hơn một tháng tại 1150 điểm. Đáng chú ý là cũng ở mức điểm hiện tại của Vnindex nhưng giá của nhiều cổ phiếu hiện tại đã rơi mạnh hơn và đang xuống thấp hơn thời điểm đáy vào ngày 18/8 càng làm tâm lý bán bị đẩy lên cao trào. Hiện tượng bán giải chấp đang là rủi ro lớn nhất đối với các giao dịch ngắn hạn khiến cho lực cầu bắt đáy còn khá rè chừng và thận trọng. Nhóm vốn hóa lớn chắc chắn sẽ là tâm điểm trong các phiên tới nếu như áp lực điều chỉnh của nhóm này chưa sớm chấm dứt. Hiện tượng bán đang có dấu hiệu lây lan sang các nhóm đã khá vững vàng trong các rung lắc của thị trường gần đây như Ngân hàng, Thép, Dầu khí, BĐS khu CN... Rõ ràng nhịp điều chỉnh hiện tại đang ở mức cao trào khi có sự mở rộng ra nhiều nhóm cổ phiếu bất chấp yếu tố cơ bản đang tích cực đi kèm với tiềm năng tăng trưởng trong năm nay và 2024. Dựa trên chỉ báo định lượng có thể thấy cú rũ bỏ lần này đang đẩy thị trường ngày càng đi sâu hơn vào trạng thái bán quá mức trong ngắn hạn. Thông thường những đợt rũ bỏ trên diện rộng và mạnh như vậy sẽ dễ có điều kiện để hình thành đáy sớm hơn khi yếu tố kỹ thuật và định lượng hội tụ trạng thái quá đà. Cụ thể, lực cung sẽ nhanh chóng bị cạn kiệt sau các nhịp bán chủ động kết hợp giải chấp làm áp lực bán ngắn hạn giảm mạnh. Do đó có thể sẽ sớm có những nhịp hồi phục kỹ thuật trong các phiên tới chủ yếu do hiện tượng tiết cung ngắn hạn trước khi có thể giúp thị trường từng bước lấy lại cân bằng. Như vậy, chiến lược mua ngắn hạn dường như chưa đạt được lợi thế tối ưu khi dựa trên phương pháp bắt đáy kỹ thuật trong khi giá chưa có xác nhận được điểm cân bằng mới. Nhóm nhà đầu tư trung và dài hạn được đánh giá là phù hợp để giải ngân thăm dò các vị thế ban đầu nhờ khả năng chịu rủi ro cao hơn dựa trên chiến lược dài hơi và các cơ sở định giá cơ bản của cổ phiếu và doanh nghiệp. 

    Chú ý:  Ngân hàng (CTG, ACB, STB, LPB, HDB, TCB, TPB, MBB), BĐS (CEO, NLG, KDH, IDC, IJC, KBC, TIP), Thực phẩm (SBT, ANV, TAR, GIL, VHC, ANV, IDI), Điện nước xăng dầu (NT2, VSH, POW, GEG, QTP, KHP), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG, KSB), CNTT (FPT, CMG, ELC, VGI), Hàng cá nhân & Gia dụng (PET, TNG, VGT, TLG, MSH), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR, MIG), Y tế (TNH), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, HHV, PVP, PVT, PHP, VTO, HAH, VTP), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, PVC, BSR, OIL), Chứng khoán (VCI, HCM, SSI, VND, MBS), XD&VLXD (VGC, VCG, VCS, PC1, HT1, BCC, LCG, C4G, PTB, SZC), Hóa chất (DGC, DPM, DPR, PHR, LTG, PLC), Bán lẻ (MWG, DGW, PET).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản long: Giá vượt kháng cự 1175. Điểm vào lệnh: 1175. Mục tiêu: 1185. Điểm cắt lỗ: < 1170
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1160. Điểm vào lệnh: 1160. Mục tiêu: 1135. Điểm cắt lỗ: > 1165

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Thị trường chìm sâu trong nhịp giảm khi nhóm vốn hóa lớn đang là trọng tâm bị dòng tiền rút lui mạnh. Hiện tượng sụt giảm cũng lan mạnh sang vốn hóa vừa và nhỏ. Với trạng thái hiện tại rất khó vực lại chỉ số thị trường nếu như nhóm vốn hóa lớn chưa xác nhận được đáy và hồi phục. Do đó động thái của nhóm vốn hóa lớn sẽ là tâm điểm chính cần được theo dõi chặt chẽ để tính toán cơ hội và thời điểm thị trường có thể hồi phục.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo cầu sụt mạnh hơn đường cung ngắn hạn thể hiện sự thận trọng cao của bên mua. Lực cầu bắt đáy kém là nguyên nhân khiến giá tiếp tục rơi mạnh hơn trong phiên hôm nay. Tuy nhiên khi chỉ báo cung cầu đi sâu vào vùng cạn kiệt (<10%) có thể sẽ chứng kiến sự chậm lại của các giao dịch và tạo điều kiện để thị trường có các nhịp hồi phục mới.

XU HƯỚNG NGÀNH

Bức tranh thị trường đang được phân hóa lại theo hướng tích cực dần sau khi đã xảy ra nhịp điều chỉnh mạnh cách đây 02 tuần. Các nhóm ngành trong vùng tăng mạnh và hồi phục sẽ tiếp tục là tâm điểm chú ý của dòng tiền trong ngắn hạn điển hình như Thực phẩm, Công nghệ Thông tin, Bán lẻ, Tài nguyên cơ bản, Điện nước, Xăng Dầu Khí đốt, Hóa chất, Dịch vụ tài chính (Chứng khoán)…

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.