Dòng tiền Luân chuyển - 27.01.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 27.01.2023

Ngày: 28/01/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

GIAI ĐOẠN CHỌN LỌC ĐỂ TRÁNH FOMO

Vnindex tuần qua chỉ có một phiên duy nhất để khởi động lại các hoạt động giao dịch sau kỳ nghì Tết Âm lịch dài ngày. Tâm lý thị trường vẫn giữ được sự tích cực đặc biệt là sự ổn định từ phía bên bán trong ngắn hạn. Trong phiên giao dịch đầu năm thanh khoản có sụt giảm đôi chút tuy nhiên vẫn duy trì được trên mức bình quân 20 phiên cho thây dòng tiền vẫn giữ được một sự tập trung và kỳ vọng lớn vào bối cảnh ngắn hạn. Các chỉ báo định lượng cho thấy rất rõ điều này khi số lượng cổ phiếu đã cho tín hiệu hồi phục ngắn hạn đang lên tới 80-90% tổng số lượng cổ phiếu đang niêm yết trên thị trường. Diễn biến này thể hiện sự sội động của giao dịch ngắn hạn nhưng đi cùng với đó là hiện tượng nền giá và các cơ hội giao dịch với kỳ vọng lợi nhuận hấp dẫn đang thu hẹp đặc biệt là đối với nhóm mở vị thế mới. Dưới góc nhìn kỹ thuật, đà tăng ngắn hạn đang tạo cơ hội cho Vnindex tiếp tục hướng tới kháng cự mạnh 1150 điểm. Kịch bản này càng có cơ sở nếu ngưỡng hỗ trợ mới được hình thành tại 1100 điểm tiếp tục được củng cố trong các phiên giao dịch tới. Như vậy, khoảng dư địa tăng về điểm số của thị trường vẫn còn tuy nhiên cơ hội giao dịch đem lại lợi nhuận hấp dẫn xét trên độ rộng cổ phiếu lại cho tín hiệu suy yếu. Như vậy, vị thế nắm giữ cổ phiếu và bám theo đà tăng của thị trường đồng thời sử dụng các hệ thống chặn stoploss trong trường hợp giá vi phạm sẽ vẫn đảm bảo được vị thế giao dịch chủ động. Tuy nhiên nhóm mở vị thế mới đang đối diện nhiều bất lợi và rủi ro hơn. Theo đó, nhóm này cần điều chỉnh lại chiến lược giao dịch theo hướng canh các nhịp điều chỉnh đối với nhóm cổ phiếu vẫn đảm bảo tỷ lệ lợi nhuận bù rủi ro ngắn hạn (2:1) đồng thời giảm tỷ trọng giải ngân mới xuống dưới 50% tổng tài sản. Công cụ margin và kỳ vọng lợi nhuận cũng cần được điều chỉnh giảm để phù hợp với bối cảnh thị trường đi dần vào vùng cao và có kháng cự mạnh trong ngắn hạn.

    Chú ý:  Ngân hàng (VCB, BID, CTG, STB, LPB, ACB, TCB), BĐS (BCM), Thực phẩm (VNM, KDC, SBT, ANV), Điện nước xăng dầu (NT2, BWE, VSH), Ô tô phụ tùng (CTF), Tài nguyên cơ bản (HPG), Hóa chất (PHR), CNTT (FPT, ITD, CMG, SGT), Hàng cá nhân & Gia dụng (TCM), Viễn thông (VGI), Bảo hiểm (BVH, PVI, MIG), Hàng dịch vụ CN (VEA, PVT), Dầu khí (PVS, BSR), Du lịch & giải trí (VJC, SCS).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1132. Điểm vào lệnh: 1132. Mục tiêu: 1145. Điểm cắt lỗ: < 1127
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1125. Điểm vào lệnh: 1125. Mục tiêu: 1115. Điểm cắt lỗ: > 1130

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền mở rộng ngày càng lớn và hiện diện mạnh nhất đang ở nhóm vốn hóa vừa. Nhóm vốn hóa lớn vẫn duy trì tốt vai trò trụ dẫn dắt dòng tiền. So với các giai đoạn tăng nóng trước đây thì trạng thái dòng tiền hiện tại đang ấm dần nhưng chưa có dấu hiệu tạo đỉnh. Điều đó cho thấy vẫn có điều kiện cho các giao dịch ngắn hạn hoạt động nhưng sẽ cần khắt khe hơn với các giao dịch mở mới.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Cung & cầu vẫn đang dịch chuyển theo hướng tích cực với sự dẫn dắt của lực cầu mua lên chủ động. Phân kỳ dương đang được duy trì trong khi lực cầu chưa có dấu hiệu suy yếu do đó cơ hội tăng của thị trường vẫn còn.

XU HƯỚNG NGÀNH

Cơ hội giao dịch trong ngắn hạn đang cải thiện tích cực dần do nhiều nhóm ngành đang được dòng tiền luân chuyển. Nhóm Ngân hàng và Thực phẩm vẫn là nhóm dẫn dắt xu thế phục hồi trong khi nhóm BĐS chưa tìm được sự đồng điệu với bối cảnh hiện tại. Các dòng cổ phiếu ngành sẽ tiếp tục phân hóa mạnh trong đó đáng chú ý sẽ vẫn là Ngân hàng, Chứng khoán, Điện nước, CNTT, Điện nước, VLXD (Thép, Xi măng, Đá, Nhựa đường ...)

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.