Dòng tiền Luân chuyển - 27.06.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 27.06.2024

Ngày: 27/06/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

HY VỌNG MỘT KẾT TUẦN KHÔNG XẤU

Chỉ số Vnindex giảm nhẹ dù lực bán ngắn hạn không quá mạnh trong phiên hôm nay. Nguyên nhân chính vẫn do lực cầu ngắn hạn ở mức kém và chưa có dấu hiệu cải thiện. Tín hiệu giảm hôm nay gây nên tâm lý thận trọng hơn cho phiên ngày mai và khép lại tuần giao dịch đang không mấy tích cực. Trong 03 phiên gần đây thanh khoản sụt giảm rõ rệt bất kể thị trường hồi phục hay giảm điểm cho thấy cung cầu đang tiến dần hơn với trạng thái hạn chế giao dịch đặc biệt là khi Vnindex đang ở vùng hỗ trợ mạnh ngắn hạn mà chưa xác nhận được đáy. Kỳ vọng phục hồi vẫn khá mong manh nếu chỉ nhờ vào hiện tượng tiết cung hiện tại, sự dẫn dắt và tín hiệu tạo đáy của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn mờ nhạt trong khi khối ngoại tiếp tục đà bán ròng liên tiếp chưa từng có. Trong nhịp giảm hiện tại sự xuất hiện của nhóm Chứng khoán khiến nỗ lực hồi phục sẽ càng khó khăn hơn khi nhóm Ngân hàng đã sớm rơi vào đà giảm từ nhịp điều chỉnh trong Tháng 4 trước đó. Nhóm vốn hóa vừa và nhỏ có lẽ vẫn là nhóm hội tụ được sự chú ý của dòng tiền ngắn hạn vì vậy chỉ cần thị trường lấy lại được thăng bằng thì nhóm này vẫn sẽ là tâm điểm sôi động nhất. Sự phân hóa và luân chuyển gần đây giữa các nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ là rất mạnh, giúp nhiều ngành có cổ phiếu tăng giá vượt trội so với chỉ số thị trường chung thậm chí vượt đỉnh lịch sử như nhóm Hóa chất, Cảng biển, CNTT, Viễn thông, Bán lẻ... Như vậy, các pha tăng của thị trường đang dần khép kín khi cơ hội tăng giá được luân chuyển từ các nhóm vốn hóa lớn đến vừa & nhỏ, từ ngành này sang ngành khác. Ở kịch bản tích cực, sóng tăng có thể sẽ trở lại nơi xuất phát và khởi nguồn với kỳ vọng gần nhất chính là nhóm vốn hóa lớn. Điều này phù hợp với diễn biến điều chỉnh từ khá sớm của nhóm này như Ngân hàng, BĐS và gần đây là nhóm chứng khoán...Ngoài ra nếu nhịp hồi phục được khởi động trên nền hỗ trợ của nhóm vốn hóa lớn cũng sẽ giúp xu thế tăng trở nên mạnh mẽ và có độ tin cậy cao hơn so với diễn biến luân chuyển ngành xung quanh nhóm vốn hóa vừa và nhỏ như hiện nay khiến Vnindex không đủ động lực vượt cản 1300 điểm. Kỳ vọng là vậy nhưng thực trạng thị trường chưa có những chuyển biến tích cực hỗ trợ các giao dịch ngắn hạn, gần nhất là tín hiệu khóa đáy và cân bằng của thị trường cũng chưa được xác nhận. Theo đó, các vị thế mua mới ngắn hạn nên tiếp tục duy trì trạng thái quan sát trong khi các danh mục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao nên ưu tiên cho các hoạt động tái cấu trúc danh muc và quản trị rủi ro phòng khi thị trường tiếp tục xấu đi. 

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout, chú ý số lượng hợp đồng thực hiện giao dịch do biên lợi nhuận đang khá mỏng.

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1290. Điểm vào lệnh: 1290. Mục tiêu: 1295. Điểm cắt lỗ: < 1287
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1285. Điểm vào lệnh: 1285. Mục tiêu: 1280. Điểm cắt lỗ: > 1287

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền thực sự không còn động lực trong ngắn hạn và xuất hiện sự rút lui khỏi các nhóm cổ phiếu. Nhóm vốn hóa lớn vẫn là nhóm bị rũ bỏ mạnh nhất. Trong kịch bản tích cực, các chỉ số này cần sớm hồi phục đặc biệt là tại nhóm vốn hóa lớn thì xu thế tăng của thị trường mới có cơ hội xuất hiện với độ bền vững và độ tin cậy cao. Phiên hôm nay có cho thấy sự cải thiện nhưng còn ở mức độ quá nhỏ chưa đủ để làm thay đổi cục diện đặc biệt là khi dòng tiền vẫn hiện diện ở mức kém tại nhóm vốn hóa lớn (<50%). Ở chiều tiêu cực sự rũ bỏ của dòng tiền cần phải đạt mức cực đại thể hiện ở sự suy kiệt lượng tiền đọng lại trên các nhóm cổ phiếu (<10%).

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Cung và cầu đang vận động cùng chiều trong xu thế hướng xuống đồng thời phân kỳ âm vẫn chưa thay đổi. Sức cung vẫn mạnh hơn do đó khả năng đảo pha thị trường còn thấp. Như vậy, các tin hiệu tích cực giữa cầu và cung chưa xuất hiện do đó các vị thế mua mới chưa có điểm giải ngân tối ưu. 

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Sự bứt phá của thị trường chưa thể thiết lập khi số lượng nhóm ngành tại vùng Tăng mạnh bị triệt tiêu. Sự vắng bóng nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tại vùng Tăng mạnh cũng là nguyên nhân tạo ra bối cảnh đi ngang rồi giảm mạnh như hiện tại của thị trường. Hiện trong vùng Hồi phục có sự cải thiện khi số lượng nhóm ngành trong vùng này gia tăng cho thấy sự lựa chọn cho các giao dịch ngắn hạn đa dạng hơn. Tuy nhiên khi nhóm Ngân hàng và BĐS và các nhóm vốn hóa lớn vẫn nằm trong vùng Giảm mạnh thì cơ hội để thị trường hồi phục vẫn ở mức thấp. Do đó sự dịch chuyển của dòng tiền hướng tới nhóm ngành vốn hóa vừa và nhỏ có thể vẫn là xu thế chủ đạo. Các vị thế giao dịch ngắn hạn cũng nên lưu ý trạng thái hiện tại của dòng tiền để định vị lại "khẩu vị" và tỷ trọng đầu tư phù hợp với sự vận động của thị trường.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.