Dòng tiền Luân chuyển - 27.09.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 27.09.2022

Ngày: 27/09/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

CHỜ NGÀY BÃO TAN

VNindex nhanh chóng giảm trở lại sau những nỗ lực hồi phục trong phiên sáng. Mặc dù tiếp tục giảm tuy nhiên phạm vi thì vẫn nằm trong khoảng rơi của phiên liền trước do đó nếu gộp cả 02 phiên lại thì có thể thấy tín hiệu đà giảm đang chững lại. Thanh khoản thấp là phù hợp cho một phiên giảm như hôm nay hơn là đóng cửa tăng điểm sẽ ngay lập tức được coi là một phiên hồi kỹ thuật thiếu độ tin cậy. Như vậy về mặt kỹ thuật, tín hiệu tạo đáy chưa xuất hiện trong khi ngưỡng 1200 đang dần được củng cố để trở thành kháng cự mới. Các chỉ báo định lượng tiếp tục chỉ rõ sự suy kiệt của dòng tiền đặc biệt tại chiều mua khi hôm nay cơ hội hồi phục của chỉ số hoàn toàn không thu hút được dòng tiền. Theo đó, chiều hướng dịch chuyển của thị trường đang theo kịch bản tạo sự suy kiệt của giao dịch ngắn hạn trên nền thanh khoản thu hẹp dần. Đây có lẽ là giai đoạn gần giống như thời điểm đầu Tháng 7/2022 khi thị trường có khoảng trống về chính sách lãi suất của FED cùng với kỳ báo cáo KQKD Quý II. Tháng 10/2022 cũng có những điểm tương đồng như vậy do đó cũng được kỳ vọng sẽ tạo ra một cơ hội cho thị trường có một nhịp sóng hồi trong ngắn hạn. Trên cơ sở đó, các vị thế mua hiện tại vẫn nên duy trì sự quan sát hơn là có những hành động bắt đáy sớm do rủi ro thua lỗ vẫn là rất lớn.

    Chú ý: Ngân hàng (EIB), BĐS (NVL, BCM, VPI), Điện nước xăng dầu (BWE, TDM, QTP, NT2, VSH), Hóa chất (DPM, DCM), CNTT (FPT, CMG), Thực phẩm (VNM, MSN, QNS, HAG, MPC), Bán lẻ (MWG), XD&VLXD (VCG, CTR), Dầu khí (PVB), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ), Hàng & Dịch vụ CN (REE, VEA), Ô tô & phụ tùng (DRC, HAX).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1185. Điểm vào lệnh: 1185. Mục tiêu: 1175. Điểm cắt lỗ: >1190.
    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1195. Điểm vào lệnh: 1195. Mục tiêu: 1210. Điểm cắt lỗ: <1190.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền tiếp tục rũ mạnh trên diện rộng và áp lực vẫn còn rất mạnh tại nhóm vốn hóa lớn khiến chỉ số khó tránh khỏi quỹ đạo giảm trong phiên hôm nay. Điểm cần chú ý là chỉ báo đà tăng tại nhóm vốn hóa lớn đã rơi xuống dưới mức 10% cho thấy hiện tượng rũ bảo đang vào vùng cao trào. Đây là thời điểm cần rất chú ý đến động thái của nhóm vốn lớn với bất kỳ biểu hiện tạo đáy của các cổ phiếu trụ. Chỉ số có thể sẽ được nâng đỡ nếu như nhóm này chấm dứt đà giảm ngắn hạn.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chưa có những tín hiệu tích cực từ cặp chỉ báo cung & cầu ngoại trừ diễn biến tiếp tục bị rũ bỏ của cả 02 bên mua và bán. Theo đó bên mua gần như đứng ngoài trong phiên hôm nay dù chứng kiến cơ hội phục hồi của chỉ số là có. Bên bán cũng không tích hơn khi thu hẹp dần vị thế trong chiều giảm của giá. Với xu thế này, kịch bản thị trường đang đi theo hướng tạo sự rũ bỏ mạnh của giao dịch ngắn hạn sau đi ngang tích lũy trên một nền thanh khoản suy kiệt.

XU HƯỚNG NGÀNH

Nhóm vốn hóa lớn dịch chuyển tiêu cực dẫn tới ảnh hưởng tới xu thế vận động chỉ số thị trường. Các nhóm ngành còn lại cũng dịch chuyển theo hướng kém đi với số lượng nhóm ngành trong vùng suy yếu đang tăng lên. Theo đó, sự lựa chọn cho hoạt động giải ngân đang ít dần đồng thời xác suất đem lại lợi nhuận cũng thấp đi.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.