Dòng tiền Luân chuyển - 27.09.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 27.09.2023

Ngày: 27/09/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

VÁN BÀI CHIA LẠI

VNindex có phiên hồi phục đầu tiên sau chuỗi 04 phiên giảm mạnh liên tục. Với mức đóng cửa tại 1153 điểm, Vnindex đang cho thấy nỗ lực giữ nền giá 1150 điểm. Đây cũng là vùng nền đáy của nhịp giảm tại ngày 18/08 trước đó vì vậy thị trường có quyền kỳ vọng vào ngưỡng hỗ trợ này và sự xuất hiện lực cầu bắt đáy tại đây là hợp lý. Với một phiên hồi có lẽ chưa có nhiều cơ sở để xác nhận nhịp giảm đã kết thúc và thanh khoản khá thấp của phiên cũng cho thấy động lực hồi phục chủ yếu đến từ hiện tượng "tiết cung". Trong các phân tích trước, vấn đề bán giải chấp được đề cập đến như một nguồn tạo cung cổ phiếu lớn trong ngắn hạn, kết hợp với đà giảm dốc mạnh có sự hậu thuẫn của nhóm vốn hóa lớn đang trở thành các ẩn số cần được quan sát kỹ đối với các giao dịch ngắn hạn. Với phiên hồi trên nền thanh khoản yếu như hôm nay có thể thấy áp lực bán giải chấp đã có giảm bớt tạo điều kiện cho giá hồi phục dù lực cầu chủ động còn rất mỏng và thận trọng. Dựa trên các ghi nhận của chỉ báo định lượng, phiên hôm nay cũng có những dịch chuyển tích cực nhưng chưa có độ tin cậy lớn. Theo đó, sự hồi phục đà tăng tại nhóm vốn hóa lớn thể hiện những tác động hỗ trợ thị trường tuy nhiên mức độ đồng thuận ủng hộ nhịp hồi là chưa cao vì vậy chỉ số thị trường khó bật tăng mạnh. Sẽ cần thêm những sự cải thiện và quyết liệt hơn nữa trong vai trò dẫn dắt dòng tiền của nhóm vốn hóa lớn trong các phiên tới. Như vậy, thị trường vẫn đang ở pha điều chỉnh và phiên hồi hôm nay đóng góp tín hiệu kỹ thuật là chủ đạo thay vì có tính xác nhận đảo chiều xu hướng. Khả năng còn xuất hiện các phiên điều chỉnh nhưng biên độ giao động giảm dần sẽ là điều kiện tốt để thị trường đi vào giai đoạn cân bằng trước khi đảo chiều tăng trở lại. Với bối cảnh hiện tại, các vị thế mua mới dựa trên nền tảng cơ bản của doanh nghiệp có thể tiếp tục canh các nhịp điều chỉnh để tích lũy dần các vị thế ban đầu. Các danh mục nắm giữ tỷ lệ cổ phiếu cao nên tận dụng diễn biến giằng co sắp tới để tái cấu trúc lại danh mục theo hướng giảm tỷ trọng nhóm cổ phiếu yếu kém (sụt giảm mạnh hơn so với mức giảm trung bình của thị trường) và dịch chuyển trọng tâm đầu tư sang nhóm cổ phiếu có đà tăng mạnh sớm nhất thị trường. 

    Chú ý:  Ngân hàng (CTG, ACB, STB, LPB, HDB, TCB, TPB, MBB), BĐS (CEO, NLG, KDH, IDC, IJC, KBC, TIP), Thực phẩm (SBT, ANV, TAR, GIL, VHC, ANV, IDI), Điện nước xăng dầu (NT2, VSH, POW, GEG, QTP, KHP), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG, KSB), CNTT (FPT, CMG, ELC, VGI), Hàng cá nhân & Gia dụng (PET, TNG, VGT, TLG, MSH), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR, MIG), Y tế (TNH), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, HHV, PVP, PVT, PHP, VTO, HAH, VTP), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, PVC, BSR, OIL), Chứng khoán (VCI, HCM, SSI, VND, MBS), XD&VLXD (VGC, VCG, VCS, PC1, HT1, BCC, LCG, C4G, PTB, SZC), Hóa chất (DGC, DPM, DPR, PHR, LTG, PLC), Bán lẻ (MWG, DGW, PET).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản long: Giá vượt kháng cự 1165. Điểm vào lệnh: 1165. Mục tiêu: 1180. Điểm cắt lỗ: < 1160
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1145. Điểm vào lệnh: 1145. Mục tiêu: 1135. Điểm cắt lỗ: > 1150

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền chảy ngược lại thị trường sau phiên rút lui rất mạnh ngày hôm qua. Hiện tại nhóm vốn hóa vừa có vẻ đang thu hút được dòng tiền mạnh nhất. Nếu như nhóm vốn hóa tiếp tục hút thêm được dòng tiền thì chỉ số sẽ tiếp tục có cơ hội hồi phục. Nhóm vốn hóa vừa sẽ không gặp nhiều khó khăn để thu hút dòng tiền nếu như thị trường sớm trở lại cân bằng và xuất hiện nhịp hồi phục mới. 

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo cầu hồi phục nhưng vẫn nằm dưới đường cung ngắn hạn thể hiện sự thận trọng cao của bên mua. Lực cầu bắt đáy yếu sẽ khó tạo ra nhịp tăng mạnh và yếu tố rung giật mạnh trong quá trinh hồi phục là khó tránh khỏi.

XU HƯỚNG NGÀNH

Bức tranh thị trường đang được phân hóa lại theo hướng xấu đi sau liên tiếp các phiên điều chỉnh mạnh gần đây. Các nhóm ngành trong vùng tăng mạnh và hồi phục có thể vẫn là tâm điểm chú ý của dòng tiền trong ngắn hạn điển hình như Dầu khí, Hóa chất, Bán lẻ, Dịch vụ tài chính (chứng khoán), Công nghệ thông tin, Điện nước xăng dầu...

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.