Dòng tiền Luân chuyển - 28.02.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 28.02.2024

Ngày: 28/02/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

NGÂN HÀNG VẪN LÀ DÒNG CỔ PHIẾU DẪN DẮT

Tín hiệu tăng mạnh từ VCB trong phiên chiều đã ngay lập tức tác động trực tiếp lên chỉ số thị trường một cách tích cực. Sự bùng nổ theo sau của các cổ phiếu cùng ngành khiến đà tăng của Vnindex trở nên vững vàng hơn trong mắt các thành viên thị trường. Tâm lý giao dịch nhờ đó cũng tự tin hơn rõ rệt thể hiện qua mức thanh khoản hơn 1 tỷ USD tiếp tục được thiết lập. Cần rất chú ý rằng ngưỡng kháng cự tại 1250-1255 đang là tâm điểm chú ý và tạo tâm lý thận trọng đối với các vị thế mua mới. Vì vậy sự tái xuất của dòng Ngân hàng tại những thời điểm như thế này là những động thái rất rõ của dòng tiền lớn. Rào cản tâm lý tại vùng cản kỹ thuật 1250-1255 sẽ không gây nhiều khó khăn nếu thị trường tiếp tục nhận được các tín hiệu dẫn dắt từ nhóm vốn hóa lớn. Sau mức tăng đột biến hôm nay, VCB có thể sẽ khó tiếp tục bật tăng mạnh do nền giá mới đã dâng lên rất nhanh tuy nhiên với sự nghỉ ngơi chủ động của nhóm Vingroup và các cổ phiếu lớn như VNM trong các phiên gần đây, kỳ vọng vai trò dẫn dắt thị trường vẫn tiếp tục được duy trì. Mặc dù Vnindex đang trải qua nhưng phiên tăng rất mạnh tuy nhiên kịch bản kiểm nghiệm kháng cự quan trọng tại 1250-1255 điểm chưa cho bất kỳ tín hiệu nào về xu thế tiếp theo khi Vnindex đối diện với vùng cản này. Trong khi các vị thế nắm giữ cổ phiếu chưa chịu nhiều áp lực bán thì các vị thế mua mới nên kiểm soát và tuân thủ chặt tiêu chí giải ngân chỉ khi các cổ phiếu đảm bảo được các yếu tố quan trọng gồm nền giá chặt chẽ, dư địa tăng lớn gấp đôi mức bù lỗ (2:1). Các dòng cổ phiếu đang được dòng tiền ngắn hạn chú ý như Ngân hàng, Chứng khoán, Thép, BĐS khu CN, Thủy sản, Cảng biển, Hóa chất... sẽ là những gợi ý hợp lý cho các vị thế đang cần tìm điểm tham gia thị trường.

    Chú ý: Ngân hàng (CTG, ACB, STB, LPB, HDB, TCB, TPB, MBB), BĐS (CEO, NLG, KDH, IDC, IJC, KBC, TIP), Thực phẩm (SBT, ANV, GIL, VHC, ANV, IDI), Điện nước xăng dầu (NT2, VSH, POW, GEG, QTP, KHP), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG, KSB), CNTT (FPT, CMG, ELC, VGI), Hàng cá nhân & Gia dụng (PET, TNG, VGT, MSH), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR, MIG), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, HHV, PVP, PVT, PHP, VTO, HAH, VTP), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, PVC, BSR, OIL), Chứng khoán (VCI, HCM, SSI, VND, MBS), XD&VLXD (VGC, VCG, VCS, PC1, HT1, BCC, LCG, C4G, PTB, SZC), Hóa chất (DGC, DPM, DPR, PHR, LTG, PLC), Bán lẻ (MWG, DGW, PET).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1268. Điểm vào lệnh: 1268. Mục tiêu: 1278. Điểm cắt lỗ: < 1264
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1260. Điểm vào lệnh: 1260. Mục tiêu: 1255. Điểm cắt lỗ: > 1262

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có sự phục hồi ấn tượng nhất trong 03 phiên hồi của thị trường. Sự cải thiện dòng tiền tại nhóm trụ cũng xuất hiện hôm nay và là tín hiệu tốt cho thị trường khi làm tăng khả năng bứt phá và độ bền vững của xu thế. Những tín hiệu này nếu được duy trì thì đà tăng sẽ tiếp tục được củng cố.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Sức mua yếu trong phiên tăng của thị trường là điểm trừ hôm nay. Yếu tố chỉ số tăng nhưng chưa tạo được sự cải thiện đối với lực cầu cho thấy bên mua còn khá thận trọng ở vùng giá này. Chỉ số đang trở lại vùng đỉnh Tháng 9/2023 do đó cũng không khó hiểu cho hiện tượng này. Hiện cung & cầu đang ở trạng thái phân kỳ âm do bên bán vẫn đang là bên kiểm soát xu thế, hiện tượng tiết cung vẫn đang là động lực giúp thị trường duy trì đà tăng.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Thị trường suy yêu trong phiên cuối tuần tuy nhiên vùng Hồi phục vẫn ghi nhận sự có mặt của nhóm trụ gồm BĐS và Thực phẩm. Đây là 02 nhóm được kỳ vọng nếu thị trường tiếp tục có thể sớm tìm điểm cân bằng và nối tiếp đà tăng đã có từ trước. Sự dịch chuyển của nhóm Ngân hàng vào vùng Suy yếu đang tạo ra hệ quả và cũng là áp lực lên chỉ số thị trường. Đây là nhóm trụ và có vốn hóa lớn vì vậy thị trường cần có những chuyển biến tích cực hơn nữa từ cac nhóm dẫn dắt để có một tổng thể thị trường tích cực trở lại. Trong trường hợp kém hơn, thị trường có thể sẽ bị phân hóa khi nhóm trụ vẫn chưa đồng thuận và như vậy nhóm cổ phiếu có vốn hóa vừa và nhỏ sẽ có lợi thế hơn trong bối cảnh thị trường đi ngang tích lũy.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.