Dòng tiền Luân chuyển - 28.03.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 28.03.2024

Ngày: 28/03/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

VNINDEX THIẾT LẬP ĐỈNH CAO NHẤT 01 NĂM

Vnindex duy trì được đà tăng tốt dù đang tiệm cận vùng đỉnh của năm 2023. Kết phiên tại 1290, Vnindex thiết lập đỉnh cao nhất 01 năm cùng sự lan tỏa mạnh của dòng tiền. Thanh khoản vẫn là điểm mạnh của đà tăng hiện tại dù một công ty chứng khoán Top 03 thị phần vẫn đang trong trạng thái dừng kết nối. Dưới góc nhìn kỹ thuật, ngưỡng kháng cự 1300 điểm đang là mục tiêu chủ đạo của nhịp tăng hiện tại. Sự dẫn dắt bởi nhóm Ngân hàng và sự "ấm dần" của nhóm cổ phiếu BĐS gần đây giúp xu thế hồi phục của thị trường được củng cố đáng kể đặc biệt là khi đối diện với vùng kháng cự mạnh. Trong thời điểm Vnindex chưa xác nhận bứt phá hoàn toàn khỏi biên đi ngang 1235-1280 điểm thì sự phân hóa và luân chuyển của dòng tiền vẫn đang đảm nhận tốt nhiệm vụ kiến tạo cơ hội giao dịch cho thị trường. Ngoài ra, khi dòng tiền chưa chịu áp lực thoát khỏi thị trường thì rủi ro điều chỉnh của chỉ số cũng được tiết giảm đáng kể, kiến tạo một môi trường giao dịch ngắn hạn ổn định và xác suất để tạo lợi nhuận ngắn hạn sẽ ở mức tích cực. Các chỉ báo định lượng có ghi nhận sức nóng gia tăng từ phía đà tăng của các nhóm cổ phiếu cũng như mức độ lan tỏa rộng của nhịp tăng này. Tuy nhiên rủi ro đảo chiều chưa được cảnh báo ở mức nguy hiểm do trạng thái hấp thụ dòng tiền vẫn ở mức tốt cũng như dư địa tăng giá chưa gặp hạn chế. So với mức đỉnh điểm trước khi xảy ra đảo chiều giảm mạnh vào thời điểm Tháng 9/2023 thì các chỉ báo định lượng đã xuất hiện cảnh báo sớm về độ rộng của thị trường đã gặp ngưỡng trong khi đà tăng của nhóm dẫn dắt suy yếu dần. Như vậy, bối cảnh hiện tại vẫn phù hợp để các vị thế mua bán ngắn hạn thực hiện các giao dịch tìm kiếm lợi nhuận tuy nhiên nên ưu tiên các nhịp điều chỉnh để tối ưu các điểm giải ngân mới do thị trường đang đi ngang ở vùng có độ cao lớn.

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout.

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1310. Điểm vào lệnh: 1310. Mục tiêu: 1320. Điểm cắt lỗ: < 1305
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1300. Điểm vào lệnh: 1300. Mục tiêu: 1290. Điểm cắt lỗ: > 1305

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Sự hiện diện của dòng tiền trên diện rộng đang là động lực thúc đẩy xu thế tăng giá cho thị trường. Ở mức độ lan tỏa hiện tại, cảnh báo tăng nóng chưa có dấu hiệu hình thành do đó thị trường vẫn đang ở trạng thái vận động tích cực.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Cung & cầu tiệm cận gần hơn với vùng suy kiệt dù hôm nay là phiên tăng khá tốt của chỉ số. Diễn biến này cho thấy bên bán vẫn là động lực chính điều tiết xu thế ngắn hạn. Điểm tích cực nhất đó là phân kỳ âm giữa cầu & cung đang thu hẹp mạnh cho thấy cung không còn quá lớn và đây là điều kiện tốt cho các đợt thử sức bứt phá xu thế trong các phiên tới.  

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Thị trường không còn nhiều nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh cho thấy không có nhiều sự lựa chọn nổi trội ở thời điểm này. Nhóm dẫn dắt như Ngân hàng thậm chí đang lùi về vùng Giảm mạnh nhưng tín hiệu tích cực tại ngành vẫn được duy trì nhờ vẫn còn các cổ phiếu như BID, VCB, CTG, TCB, VPB ở trạng thái tăng ngắn hạn. Sự xuất hiện của nhóm BĐS tại vùng Hồi phục là sử bổ sung lớn trong bối cảnh chưa có dòng cổ phiếu trụ dẫn dắt thị trường. Nếu BĐS tiếp tục duy trì đà tăng thì xu thế thị trường sẽ vẫn được hỗ trợ tích cực đồng thời tạo điểm nghỉ phù hợp cho nhóm Ngân hàng sau những nỗ lực kéo mạnh thị trường gần đây. Như vậy dòng tiền có thể chú ý đến nhóm BĐS và nhóm Midcap.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.