Dòng tiền Luân chuyển - 28.06.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 28.06.2022

Ngày: 28/06/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

THỜI THẾ ĐANG THUỘC VỀ BÊN BÁN, MUA MỚI HÃY KIÊN NHẪN

Chỉ số Vnindex có phiên tăng điểm thứ 02 liên tiếp với đà tăng lan tỏa tích cực. Với góc nhìn kỹ thuật, chỉ số ghi điểm khi hôm nay không những duy trì được ngưỡng hỗ trợ 1200 điểm mà tiếp tục bứt phá chạm tới đường tín hiệu bình quân 20 phiên (MA20) tại 1220 điểm. Như vậy trong phạm trù hồi phục kỹ thuật, chỉ số đang sử dụng gần hết dư địa này và đang đối diện với cơ hội tạo ra điểm bứt phá mới trong ngắn hạn nếu tiếp tục vượt 1220 điểm. Theo đó, dư địa tăng có thể nới rộng lên vùng 1260 điểm tương đương khu vực có "khoảng trống giảm giá" xuất hiện trong nhịp giảm gần nhất vào ngày 13/06. Để kịch bản này trở nên có cơ sở thì các yếu tố bắt buộc phải cải thiện đó chính là thanh khoản và sự đồng thuận của nhóm vốn hóa lớn nhằm tạo lực đẩy cho chỉ số cũng như kích thích dòng tiền đang chờ đợi ngoài thị trường. Sự xuất hiện của nhóm Ngân hàng hôm nay có thể là một tín hiệu cho kỳ vọng này tuy nhiên về mặt điểm mua ngắn hạn thì hầu hết nhóm cổ phiếu ngân hàng chưa thoát khỏi phạm trù hồi phục kỹ thuật. Theo đó, sự bật tăng của nhóm này chưa đủ cơ sở để tạo thành xu thế ngắn hạn và nó chỉ phù hợp với các giao dịch bán và tái trúc danh mục nếu như đang giữ tỷ trọng lớn với nhóm này. Tuy nhiên, nếu đà tăng của chỉ số tiếp tục có sự hậu thuẫn của các nhóm như Ngân hàng hay BĐS thì các cơ hội cho chiều mua mới có thể sẽ mở ra nhờ xác suất đầu tư và độ rộng của đà tăng sẽ mở rộng. Cần chú ý rằng, Vnindex vẫn đang trong quá trình dò đáy và chưa hoàn thiện mô hình 02 đáy kỳ vọng. Như vậy, vị thế nắm giữ cổ phiếu đang ở trạng thái thuận lợi do áp lực bán vẫn đang bị chế ngự bởi hiện tượng tiết cung. Nhóm mua mới cần sự kiên nhẫn quan sát trong các nhịp điều chỉnh tại các vùng kháng cự quan trọng để có thêm cơ sở cho các điểm giải ngân tối ưu.  

    Chú ý: Ngân hàng (EIB, SSB), Điện nước xăng dầu (GEG, CHP, NT2, BWE, TDM), Hóa chất (DGC, LTG, PHR), CNTT (FPT), Dịch vụ tài chính (FUEVFVND), Thực phẩm (MSN, ANV, FMC, MPC), Bán lẻ (MWG, FRT), CD&VLXD (VGC, PC1, NAG), Dầu khí (BSR), Thiết bị & Dịch vụ y tế (TNH), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ, MSH, TNG), Ô tô phụ tùng (CTF, TMT), Du lịch & Giải trì (VJC), Bảo hiểm (BVH, MIG).

  • Phái sinh có chiến lược: Quan sát

    Kịch bản Short: Giá chạm kháng cự 1275. Điểm vào lệnh: 1275. Mục tiêu: 1250. Điểm cắt lỗ: 1280.
    Kịch bản Long: Giá chạm hỗ trợ 1250. Điểm vào lệnh: 1250. Mục tiêu: 1265. Điểm cắt lỗ: 1245.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Đà lan tỏa của các nhóm vốn hóa tiếp tục hồi phục và chạm ngưỡng nhạy cảm chính là đỉnh ngắn hạn ngày 16/6. Theo đó việc bứt phá hoặc điều chỉnh trở lại đường tín hiệu bình quân 10 phiên (MA10) là rất quan trọng sẽ quyết định xu thế ngắn hạn của chỉ báo này. Điều này đặc biệt quan trọng với vị thế mua ngắn hạn nếu như đây là nhịp điều chỉnh nằm trên MA10 sẽ đi kèm tín hiệu đà tăng vẫn đang được duy trì hay nói cách khác nhóm vốn hóa lớn vẫn đang đồng thuận ủng hộ nhịp tăng này. Đà lan tỏa nhóm vốn hóa vừa hôm nay tăng mạnh nhất cho thấy dòng tiền lan tỏa tốt sang nhóm cổ phiếu trên thị trường thể hiện tâm lý ngắn hạn đang cải thiện rõ rệt.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo cung & cầu duy trì được phân kỳ dương trong đó đương cầu đang cao hơn cung thể hiện bên mua đang có sự chủ động hơn trong việc thăm dò vị thế mới. Trong một phiên tăng điểm và có sự hậu thuẫn của bên mua thì đó là tín hiệu tốt. So với mức đỉnh của nhịp tăng trước (30%), thì mức 11% hiện tại còn cách khá xa cho thấy dư địa cho dòng tiền có thể tăng trở lại là vẫn còn và giúp kéo dài thêm nhịp hồi phục ngắn hạn.

XU HƯỚNG NGÀNH

Nhóm cổ phiếu khỏe đang có hiện tượng phân hóa nhưng đây là hệ quả của quá trình chọn lọc của dòng tiền ngắn hạn. Mặc dù một số nhóm ngành đang đứng trước áp lực bán khá mạnh điển hình như Phân bón, Thủy sản tuy nhiên sự dịch chuyển của các nhóm ngành này chưa ra khỏi vùng tăng mạnh do đó có thể nhận định đây là các tín hiệu chốt lời ngắn hạn, chưa quá nguy hiểm. Các nhóm trụ vẫn vận động yếu ngoại trừ nhóm Thực phẩm đang có đại diện là VNM có những nỗ lực rất lớn để hỗ trợ chỉ số trong các phiên gần đây. Đề duy trì đà tăng hiện tại, rõ ràng nhóm trụ cần có những dịch chuyển tích cực hơn đặc biệt là nhóm Ngân hàng và BĐS do hiện tại chưa có cố phiếu dẫn dắt ngành có tín hiệu tích cực ngắn hạn.

 

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.