Dòng tiền Luân chuyển - 28.06.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 28.06.2024

Ngày: 30/06/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

KIÊN NHẪN KHI CUNG CHƯA CẠN

Chỉ số Vnindex mất điểm lớn trong phiên cuối tuần đẩy thị trường rơi vào trạng thái giảm ngắn hạn rất đáng lo ngại. Ảnh hưởng rõ rệt nhất đó là các vị thế đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu lớn. Các vị thế có sử dụng đòn bảy margin có thể đối diện rủi ro nhiều hơn khi bị khuếch đại đà giảm mạnh hơn so với mặt bằng chung của thị trường. Tuy nhiên một thực tế cũng cần phải thừa nhận mỗi khi đà giảm xuất hiện đó là mức chiết khấu đang tạo ra một thế trận mới, hấp dẫn và kỳ vọng hơn cho các giao dịch ngắn hạn. Như vậy sự khác biệt chỉ nằm ở yếu tố thời điểm trong đó khi nào đà giảm kết thúc và vùng giá giải ngân tối ưu của các vị thế mua trong thời gian tới. Dựa trên kết phiên cuối tuần qua, mức 1270 và 1250 điểm đang lần lượt bị vi phạm vì vậy thời điểm để các giao dịch mua mới chưa được kích hoạt cho tới khi ít nhất một điểm cân bằng xuất hiện và chấm dứt đà giảm hiện tại. Ngoài ra, động thái rũ bỏ mạnh của dòng tiền ngắn hạn ra khỏi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và các cổ phiếu dẫn dắt vẫn đang tiếp diễn do đó khó kỳ vọng thị trường có thể đảo chiều sớm ngay lập tức. Theo khuyến nghị từ hệ thống định lượng, kịch bản khả quan gần nhất có thể sẽ hình thành dựa trên sự cạn kiệt của lực cung ngắn hạn thay vì kỳ vọng đảo chiều xuất phát từ lực cung chủ động. Theo đó, hiện tượng hồi phục về mặt kỹ thuật có thể xuất hiện nhưng độ tín cậy cho kịch bản tạo đáy và đảo chiều là thấp thay vào đó trạng thái yếu dần của các giao dịch ngắn hạn, thanh khoản giảm dần là diễn biến khó tránh khỏi. Chỉ số sau khi đi sâu vào vùng hỗ trợ mạnh và vận động ngang tại đây sẽ thời điểm để chú ý những tín hiệu "khởi động" cho một xu thế hồi phục mới. Cần chú ý rằng nếu nhóm vốn hóa vừa và nhỏ vẫn là tâm điểm của các sóng hồi thì về mặt chỉ số thị trường sẽ rất khó có tín hiệu khả quan về xu thế. Chiến lược mua cho trung và dài hạn có thể sẽ được triển khai sớm nhất nhưng chắc chắn cũng sẽ cần điều tiết thời điểm và phân bổ tỷ trọng giải ngân để tối ưu lần điều chỉnh ngắn hạn này. Trong tuần tới, quan sát sẽ là hành động chủ đạo nhằm hướng đến các tín hiệu cân bằng, các giao dịch ngắn hạn nên ưu tiên cho hoạt động quản trị rủi ro và tái cấu trúc lại danh mục. 

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout, chú ý số lượng hợp đồng thực hiện giao dịch do biên lợi nhuận đang khá mỏng.

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1280. Điểm vào lệnh: 1280. Mục tiêu: 1285. Điểm cắt lỗ: < 1278
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1270. Điểm vào lệnh: 1270. Mục tiêu: 1265. Điểm cắt lỗ: > 1272

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền thực sự không còn động lực trong ngắn hạn và xuất hiện sự rút lui khỏi các nhóm cổ phiếu. Nhóm vốn hóa lớn vẫn là nhóm bị rũ bỏ mạnh nhất. Trong kịch bản tích cực, các chỉ số này cần sớm hồi phục đặc biệt là tại nhóm vốn hóa lớn thì xu thế tăng của thị trường mới có cơ hội xuất hiện với độ bền vững và độ tin cậy cao. Phiên hôm nay có cho thấy sự cải thiện nhưng còn ở mức độ quá nhỏ chưa đủ để làm thay đổi cục diện đặc biệt là khi dòng tiền vẫn hiện diện ở mức kém tại nhóm vốn hóa lớn (<50%). Ở chiều tiêu cực sự rũ bỏ của dòng tiền cần phải đạt mức cực đại thể hiện ở sự suy kiệt lượng tiền đọng lại trên các nhóm cổ phiếu (<10%).

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Cung và cầu đang vận động cùng chiều trong xu thế hướng xuống đồng thời phân kỳ âm vẫn chưa thay đổi. Sức cung vẫn mạnh hơn do đó khả năng đảo pha thị trường còn thấp. Như vậy, các tin hiệu tích cực giữa cầu và cung chưa xuất hiện do đó các vị thế mua mới chưa có điểm giải ngân tối ưu. 

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Hơn 2/3 số cổ phiếu trên thị trường đang nằm vào vùng Suy yếu, vùng Tăng mạnh không có ngành nào. Thực trạng vận động của dòng tiền quá kém và đang trong pha rũ bỏ ngắn hạn. Khi các nhóm vốn hóa lớn vẫn nằm trong vùng Giảm mạnh như hiện tại thì cơ hội phục hồi của thị trường là khá kèm tiềm ẩn nhiều pha bull trap (bẫy giá tăng). Tuy nhiên trên một nền tảng thị trường yếu các nhóm cổ phiếu tích cực sẽ vẫn có thiên hướng hồi phục dần. Theo đó, trước khi thị trường xác lập đáy thì nhóm cổ phiếu có tín hiệu hồi phục sớm sẽ là các nhóm cần được chú ý vì tiềm năng có thể trở thành nhóm dẫn sóng trong nhịp tới.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.