Dòng tiền Luân chuyển - 28.07.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 28.07.2022

Ngày: 29/07/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

CẦN CÁI ĐẦU LẠNH TRƯỚC DIỄN BIẾN ẤM DẦN CỦA THỊ TRƯỜNG

Phản ứng tăng mạnh của thị trường dường như không thực sự quá bất ngờ khi trước đó thị trường cũng có những phản ứng bật tăng tương tự mỗi khi FED công bố các lần tăng lãi suất mới. Với lần tăng lãi suất này cũng như diễn biến lạm phát hiện tại, FED cho thấy quyết tâm kiềm chế lạm phát là mục tiêu số một do đó thị trường có những phản ứng tích cực về khả năng lạm phát sớm tạo đỉnh và những diễn biến giảm mạnh của thị trường chứng khoán vừa qua đã phần nào phản ánh xong những lo lắng về lạm phát. Thị trường Việt Nam chắc chắn cũng sẽ có những cải thiện về tâm lý giao dịch ngắn hạn khi đối chiếu với thể trạng nền kinh tế cũng như khả năng kiểm soát tốt lạm phát từ đầu năm đến nay. Đây có thể là thời điểm tốt để thị trường chứng khoán trong nước có khoảng trống vận động tích cực hơn và phản ánh chính xác hơn nội lực và tiềm năng trong nửa cuối năm. Mặc dù vậy, các chỉ báo định lược trong ngắn hạn đang cho thấy nhịp hồi đã và đang bước sang tuần thứ 03 liên tiếp và không tránh khỏi việc đà tăng sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì nếu thiếu yếu tố cải thiện mạnh mẽ của dòng tiền ngắn hạn. Tín hiệu này cần sự xác nhận có sự cải thiện thay vì chỉ với 01 phiên giao dịch hôm nay. Ngoài ra, với trạng thái ở vùng ngưỡng của đà tăng ngắn hạn thì các giao dịch mua mới sẽ bị động hơn trong việc xác định mục tiêu đầu tư cũng như điểm mua có nền giá tốt. Điều này hàm ý xác suất đầu tư khi thị trường vào vùng tăng nóng sẽ không cao, thậm chí là rủi ro nếu FOMO giải ngân đuổi theo chiều tăng của giá. Như vậy, chiến lược giao dịch ngắn hạn đang có những tín hiệu thay đổi theo hướng tích cực nhưng chưa đủ xác nhận để có thể triển khai mạnh các vị thế mua với tỷ trọng lớn vào thời điểm này. Theo đó, vị thế mua mới ngắn hạn vẫn nên duy trì chiến lược giải ngân thăm dò trong các nhịp chỉnh và tỷ trọng vẫn cần được kiểm soát ở mức dưới 30% tổng tài sản.

    Chú ý: Ngân hàng (BID, EIB, SSB), BĐS (KBC, IDC, HDG), Điện nước xăng dầu (GEG, BWE, TDM, QTP, NT2), Hóa chất (PHR), CNTT (FPT), Dịch vụ tài chính (FUEVFVND), Thực phẩm (MSN), Bán lẻ (FRT), CD&VLXD (VGC, HUT), Thiết bị & Dịch vụ y tế (TNH), Hàng cá nhân & gia dụng (TNG), Du lịch & Giải trì (VJC), Bảo hiểm (BVH, MIG).

  • Phái sinh có chiến lược: Bán cao mua thấp

    Kịch bản Short: Giá chạm kháng cự 1242. Điểm vào lệnh: 1242. Mục tiêu: 1230. Điểm cắt lỗ: 1245
    Kịch bản Long: Giá chạm hỗ trợ 1230. Điểm vào lệnh: 1230. Mục tiêu: 1250. Điểm cắt lỗ: 1225.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Đà lan tỏa hồi phục trên các nhóm vốn hóa hồi phục rất mạnh mẽ đặc biệt là tại nhóm vốn hóa lớn và vừa. Diễn biến này giúp chỉ số bật hồi tích cực đồng thời các nhóm cổ phiếu duy trì được trạng thái hồi phục đang có từ 02 tuần trước. Tuy nhiên với phiên tăng mạnh này, chỉ báo đà lan tỏa lại được đẩy lên mức cao hàm ý sức nóng của nhịp hồi lại trở lại vùng ngưỡng của sự hưng phấn. Theo đó, để duy trì trạng thái tăng mạnh này đòi hỏi lực cầu phải duy trì đủ lớn và liên tục tuy nhiên đối chiếu với bối cảnh hiện tại điều này cần có sự quan sát và xác nhận thay vì tín hiệu của 01 phiên hôm nay. Ngoài ra vùng giao dịch hưng phấn không phải vùng giải ngân đem lại xác suất thành công cao cũng như luôn đẩy các vị thế giải ngân trong trạng thái mua đuổi nên rất bị động và rủi ro.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo đường cầu sau phiên chững lại đã hồi phục mạnh mẽ trong phiên hôm nay đưa chỉ báo trở lại vùng ngưỡng 6-12 tháng gần nhất. Mặc dù lực cầu hồi phục đem lại tín hiệu tích cực và ủng hộ cho phiên tăng tuy nhiên nếu vẫn nằm dưới ngưỡng 6-12 tháng thì chưa thể xác nhận nhịp tăng hiện tại của thị trường có thể tiếp tục mạnh mẽ và bền bỉ hơn. Thay vào đó kịch bản phân hóa có thể sớm quay trở lại nếu đường cầu không có thêm sự bứt phá mới. Điểm đáng chú ý là đường cung tiềm năng đang dâng lên rất mạnh và thu hẹp đáng kể phân ký dương với đường cầu hàm ý sẽ tạo áp lực không nhỏ đối với đà tăng hiện tại đặc biệt nếu đường cầu không có sự bứt phá mới.

XU HƯỚNG NGÀNH

Vai trò của nhóm vốn hóa lớn đang trở thành trọng tâm quan trọng nhất đề duy trì đà tăng hiện tại của thị trường. Tuy nhiên do chỉ có duy nhất VNM đại diện cho Thực phẩm là nhóm vốn hóa lớn duy nhất tạo lực kéo tích cực và hỗ trợ thị trường gần đây. Điểm yếu vẫn đang nằm ở các trụ còn lại như Ngân hàng (VCB), BĐS (VIC, VHM)... Đây cũng là một phần nguyên nhân khiến chỉ số khó duy trì được đà tăng mạnh mẽ dù xu thế tăng vẫn đang tiếp diễn.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.