Dòng tiền Luân chuyển - 28.09.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 28.09.2022

Ngày: 28/09/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

THỜI ĐIỂM QUAN TRỌNG CỦA XU THẾ NGẮN HẠN ĐÃ TỚI

VNindex chưa thoát khỏi chuỗi ngày điều chỉnh giảm sau phiên mất điểm khá mạnh hôm nay. Các ngưỡng hỗ trợ mạnh đã lần lượt bị xuyên thủng và Vnindex đang đối diện mục tiêu quan trọng nhất của đợt điều chỉnh tại 1140 điểm. Đây là vùng giá đã từng tạo ra nhịp hồi phục đáng kể vào đầu Tháng 7/2022 và kết thúc 02 tháng sau đó đem lại trạng thái cân bằng trở lại cho thị trường. Do đó, trong kịch bản tiêu cực với sự phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 1140, tâm lý giao dịch sẽ càng khó cải thiện khi không còn điểm tựa ngắn hạn. Trong khi đó, các chỉ báo định lượng vẫn duy trì tín hiệu quan sát quá trình rũ bỏ của dòng tiền ngắn hạn để tìm điểm suy kiệt trong giao dịch và sự hình thành điểm cân bằng. Như vậy, xác suất xảy ra va chạm với vùng 1140 là khó tránh khỏi và hiện tượng rung giật quanh vùng này là hệ quả cần thiết để xác nhận hướng đi tiếp theo của thị trường. Kịch bản phải chờ sự suy kiệt của giao dịch ngắn hạn có thể xem xét đến trong điều kiện thị trường liên tục dò đáy nhưng chưa xác nhận được vùng hỗ trợ mạnh. Theo đó, các tín hiệu để vị thế giải ngân mới có thể hành động vẫn chưa được ủng hộ và cần thêm sự kiên nhẫn trong quan sát cho dù lợi thế về mức chiết khấu giá đang ngày càng lớn.

    Chú ý: Ngân hàng (EIB), BĐS (NVL, BCM, VPI), Điện nước xăng dầu (BWE, TDM, QTP, NT2, VSH), Hóa chất (DPM, DCM, LTG), Bảo hiểm (BVH, VNR), CNTT (FPT, CMG), Thực phẩm (VNM, QNS, HAG, MPC), Bán lẻ (MWG), XD&VLXD (VCG), Dầu khí (PVB), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ), Hàng & Dịch vụ CN (REE, VEA), Ô tô & phụ tùng (HAX).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1165. Điểm vào lệnh: 1165. Mục tiêu: 1145. Điểm cắt lỗ: >1170.
    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1175. Điểm vào lệnh: 1175. Mục tiêu: 1188. Điểm cắt lỗ: <1170.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Sau sự rút lui manh mẽ của dòng tiền tại nhóm vốn hóa lớn ngày hôm qua thì phiên hôm nay diễn biến tương tự lại tập trung chủ yếu tại nhóm vốn hóa vừa. Tuy nhiến với tỷ lệ 18% số lượng cổ phiếu vẫn còn tín hiệu tích cực ngắn hạn nó cho thấy chưa hoàn toàn có sự rũ bỏ của dòng tiền tại nhóm này và đây có lẽ vẫn là phần dư địa còn lại có thể tiếp tục ảnh hưởng tieu cực đến xu thế thị trường.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo định lượng cho thấy lực cầu không cải thiện dù giá cổ phiếu hôm nay tiếp tục chiết khấu rẻ hơn. Lực bán cũng giảm nhưng vẫn đủ lớn hơn sức mua ngắn hạn và vì vậy tạo ra phân kỳ âm hàm ý bên mua chưa đủ sức chiếm lại quyền kiểm soát xu thế. Tuy nhiên điểm tích cực là chỉ báo cung cầu đang đi sâu hơn vào vùng suy kiệt nhờ đó thúc đẩy nhanh trạng thái bán quá mức và hình thành điểm cân bằng trong ngắn hạn.

XU HƯỚNG NGÀNH

Nhóm vốn hóa lớn đang tạo ra gánh nặng lên chỉ số khì hầu hết các cổ phiếu thuộc nhóm này dịch chuyển vào vùng Suy yếu. Hai nhóm đang diễn biến nguy hiểm và tác động tiêu cực lên chỉ số gồm nhóm BĐS và Ngân hàng. Nhóm Thực phẩm là nhóm ngành duy nhất nằm trong vùng Tăng mạnh nhưng lại thiếu vắng cổ phiếu trụ của ngành là VNM do không còn tín hiệu tích cực trong xu thế ngắn hạn. Như vậy, áp lực điều chỉnh của thị trường vẫn sẽ còn nếu như trạng thái vận động của nhóm vốn hóa lớn không sớm có sự cải thiện.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.