Dòng tiền Luân chuyển - 29.05.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 29.05.2023

Ngày: 29/05/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

XU THẾ TĂNG ĐƯỢC TIẾP SỨC NHỜ LỰC CẦU TRỞ LẠI

Hôm nay Vnindex có được một trong những phiên tăng điểm tốt nhất trong Tháng 5 này. Đáng chú ý là đà tăng tiếp tục lan rộng trên nhiều nhóm cổ phiếu trong đó nhóm có biểu hiện tích cực nhất lại là các nhóm có trọng số và thanh khoản lớn gồm BĐS, Ngân hàng và chứng khoán. Nhờ yếu tố này mà thanh khoản hôm nay cũng thuộc mức cao nhất của tháng cho thấy dòng tiền vẫn đang tự tin chảy vào thị trường. Do khẩu vị dòng tiền vẫn ưa thích với nhóm vốn hóa vừa và nhỏ nên cơ hội giao dịch trong ngắn hạn được mở rộng mỗi khi thị trường tiếp nhận thêm dòng tiền bổ sung, sự luân chuyển tăng giữa các nhóm ngành cũng có điều kiện để tiếp diễn. Dưới góc nhìn kỹ thuật, mức hỗ trợ 1060 điểm tiếp tục trở nên vững vàng hơn và tạo ra cơ hội duy trì đà tăng cho phiên tiếp theo đặc biệt là khi Vnindex chuẩn bị đối diện với vùng kháng cự rất mạnh tại 1090-1100 điểm. Sức bật của phiên hôm nay được ghi nhận thông qua sự chuyển biến tích cực của các chỉ báo định lượng. Theo đó, chỉ báo sức mua tăng rất mạnh và phá vỡ xu thế giảm cho thấy lượng tiền bổ sung trở lại thị trường một cách chủ động. Ngoài ra, chỉ báo đà tăng của nhóm vốn hóa lớn cũng hồi phục và vượt trở lại trên đường tín hiệu trung bình động 10 phiên thể hiện sự can thiệp chủ mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu dẫn dắt đối với diễn biến hồi phục của chỉ số thị trường. Tuy nhiên những nỗ lực vực dậy xu thế ngắn hạn sẽ chưa thể được xác nhận thông qua chỉ một phiên như hôm nay mà cần thể hiện qua sự bền bì và quyết liệt trong các phiên giao dịch tiếp theo. Đây là điều kiện rất quan trọng nhằm duy trì trạng thái tích cực cho thị trường cũng như dòng tiền ngắn hạn đặc biệt là khi Vnindex đang từng bước hướng tới các vùng kháng cự mạnh mới. Nhìn chung, bối cảnh ngắn hạn vẫn đang diễn ra thuận lợi không chỉ về xu thế mà cả về thanh khoản do đó cơ hội đầu tư ngắn hạn vẫn đang được đánh giá ở mức tích cực. Mặc dù vậy, các vị thế mua mới nên tránh các hoạt động giải ngân trong các phiên tăng giá để tránh các bẫy giá FOMO thường xuất hiện khi thị trường giao dịch ở những vùng giá cao mới nhưng thiếu yếu tố tích lũy chặt chẽ cần thiết.

    Chú ý:  Ngân hàng (CTG, ACB, STB, LPB, HDB, TCB, TPB), BĐS (KDH, IDC), Thực phẩm (SBT, ANV, TAR), Điện nước xăng dầu (NT2, VSH, POW, GEG, QTP, KHP), Ô tô phụ tùng (CTF), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, KSB), CNTT (FPT, CMG, ELC), Hàng cá nhân & Gia dụng (PET, TNG, VGT, TLG, MSH), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR, MIG), Y tế (TNH), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, HHV, PVP, PVT, PHP, VTO), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, PVC, BSR, OIL), Viễn thông (VGI), Chứng khoán (VCI, HCM, SSI, VND, MBS), XD&VLXD (VGC, VCG, VCS, PC1, HT1, BCC, LCG, C4G), Hóa chất (LTG, PLC).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản long: Giá vượt kháng cự 1071. Điểm vào lệnh: 1071. Mục tiêu: 1081. Điểm cắt lỗ: < 1066
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1060. Điểm vào lệnh: 1060. Mục tiêu: 1053. Điểm cắt lỗ: > 1063

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền trở lại tích cực trên diện rộng. Tất cả các nhóm vốn hóa đều nhận được dòng tiền bổ sung và số lượng cổ phiếu tăng giá đang mở rộng. Nhóm vốn hóa vừa vẫn là tâm điểm dòng tiền tuy nhiên nhóm vốn hóa nhỏ lại đang là nhóm có tốc độ gia tham gia của dòng tiền nhanh nhất vào thời điểm này.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo sức mua hồi phục mạnh một cách ấn tượng trong phiên hôm nay và ngay lập tức tạo tín hiệu hội tu với đường cung ngắn hạn. Theo đó, lực cầu được bổ sung nhờ dòng tiền trở lại mạnh mẽ giúp cho khả năng hấp thụ lượng cung tiềm năng ngắn hạn được cải thiện rõ rệt. Yếu tố này là tiền đề tốt cho các phiên tăng đặc biệt là khi xuất hiện cùng với phân kỳ dương giữa cầu và cung trong các phiên tới.

XU HƯỚNG NGÀNH

Cơ hội giao dịch trong ngắn hạn vẫn khá sôi động tuy nhiên chủ yếu tập trung tại nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Với thế trận hiện tại, dòng tiền sẽ tiếp tục thận trọng với việc mở vị thế mới và các giao dịch ngắn hạn sẽ chỉ chú ý đến các cơ hội đang nằm ở vùng tăng mạnh và hồi phục (dầu khí, dịch vụ tài chính, điện, nước) hoặc các cổ phiếu đơn lẻ đang có trạng thái tích cực.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.