Dòng tiền Luân chuyển - 29.11.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 29.11.2022

Ngày: 29/11/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

KHÓ TRÁNH RUNG GIẬT TRONG QUÁ TRÌNH ĐI LÊN

Vnindex dù có gặp đôi chút khó khăn trong buổi sáng tuy nhiên đà tăng vẫn tiếp tục được giữ vững với mức đóng cửa đạt ngưỡng cao nhất phiên giao dịch. Ngưỡng 1000 điểm được củng cố sang phiên thứ 02 liên tiếp là một điểm cộng trong quá trình nối tiếp đà tăng. Theo đó, Vnindex duy trì độ cao càng lớn phía trên ngưỡng 1000 điểm trong những phiên tới sẽ tạo ra vùng đệm an toàn hơn cho các phiên điều chỉnh sau đó. Quá trình hồi phục chắc chắn sẽ khó tránh khỏi các phiên rung lắc và điều chỉnh do đó diễn biến sáng chỉnh chiều bật tăng mạnh hôm nay càng củng cố thêm cơ hội cho Vnindex có thể mở rộng hơn mục tiêu của đợt hồi phục này. Dưới góc nhìn kỹ thuật, mục tiêu ngắn hạn của Vnindex đang tập trung tại vùng 1050-1070 điểm do đây là vùng vận động chủ yếu của thị trường trong suốt Tháng 10 vừa qua trước khi xuất hiện cú sập sau đó. Như vậy, dư địa ngắn hạn là vẫn còn nhưng đang thu hẹp dần và sẽ kéo theo các hoạt động điều chỉnh và rung lắc sẽ xuất hiện với tần suất và cường độ lớn hơn. Các chỉ báo định lượng cho thấy dòng tiền đang mở rộng lên tới hơn 70% nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và vừa đã có cơ hội hồi phục về giá và điều tương tự xảy ra với 46% nhóm vốn hóa nhỏ. Theo đó, đà tăng đã có sự lan tỏa tương đối rộng và có thể sẽ sớm phủ kín thị trường trong các phiên giao dịch của tuần này trước khi chuyển sang pha phân hóa và chọn lọc mới. Như vậy, giao dịch ngắn hạn đang ở trong bối cảnh giao dịch khá thuận lợi khi dòng tiền dồi dào với đa dạng mục tiêu để chọn lựa cho danh mục. Tỷ trọng giải ngân cũng nhờ đó mà tiếp tục được nâng lên mức 50% tổng tài sản và tỷ trọng còn lại sẽ giành cho các nhịp điều chỉnh đáng kể sắp tới để tích lũy thêm với những cổ phiếu có khả năng kéo dài nhịp tăng lần này. Đòn bảy margin chưa được đánh giá phù hợp để sử dụng nhằm tránh các rủi ro đột biến khi xu thế giảm trung và dài hạn vẫn chưa được xác nhận đã kết thúc.

    Chú ý:  Ngân hàng (VCB, BID, CTG, STB, LPB, TPB), BĐS (FIR, VRE), Thực phẩm (SAB, VNM), Điện nước xăng dầu (GAS, POW), Ô tô phụ tùng (CTF), XD&VLXD (CKG), Chứng khoán (SSI, VCI), Tài nguyên cơ bản (HPG), CNTT (FPT, ITD).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1120. Điểm vào lệnh: 1120. Mục tiêu: 1030. Điểm cắt lỗ: < 1115
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1000. Điểm vào lệnh: 1000. Mục tiêu: 985. Điểm cắt lỗ: > 1005

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền mở rộng lên tới hơn 70% là mức tích cực nhưng cho cảnh báo sẽ sớm đạt ngưỡng và chuyển sang pha phân hóa. Dòng tiền sẽ có thiên hướng luân chuyển theo nhóm ngành hoặc nhóm cổ phiếu theo vốn hóa thay vì duy trì độ rộng như hiện tại. Kỹ năng chọn cổ phiếu sẽ đặc biệt được chú ý trong nhịp điều chỉnh sắp tới.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Sức mua đã trở lại gần ngưỡng của sóng Tháng 7&8 vừa qua nhưng các tín hiệu phân kỳ chưa xuất hiện. Do đó ngắn hạn đà tăng vẫn đang được duy trì với trạng thái tích cực nếu như phân kỳ giảm chưa xảy ra với đường cầu cũng như phân kỳ dương giữa cầu và cung được duy trì bất chấp trong các nhịp điều chỉnh.

XU HƯỚNG NGÀNH

Dòng tiền khơi thông và bức tranh đầu tư đang thay đổi theo chiều hướng tích cực. Dưới sự đồng thuận dẫn dắt của nhóm vốn hóa lớn, chỉ số được hỗ trợ và nâng đỡ một cách mạnh mẽ và tạo ra được sự lôi kéo đối với dòng tiền đang đứng ngoài chờ đợi cơ hội quay lại thị trường. Với trạng thái hiện tại, cơ hội giao dịch ngắn hạn đang cải thiện rõ rất với ngày càng nhiều hơn sự lựa chọn cho danh mục ngắn hạn. 

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.