Dòng tiền Luân chuyển - 30.01.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 30.01.2023

Ngày: 30/01/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

KIỂM TRA HỖ TRỢ 1100 ĐIỂM LÀ CẦN THIẾT

Vnindex kết phiên giao dịch đầu tiên của tuần mới trong sắc đỏ. Mức điểm giảm không nhiều và dừng lại đúng ở mức hỗ trợ quan trọng quanh mức 1100 điểm. Với thanh khoản trên mức 13 nghìn tỷ đồng và vượt mạnh trên mức bình quân 20 phiên có thể thấy yếu tố chốt lời ngắn hạn hiện hữu trong phiên điều chỉnh hôm nay. Trên thực tế, động thái điều chỉnh đã sớm xuất hiện trên nhóm cổ phiếu ngân hàng trong phiên cuối tuần trước do đó sự suy yếu tiếp diễn của nhóm cổ phiếu dẫn dắt này trong phiên hôm nay khiến thị trường khó tránh khỏi những tác động tiêu cực. Tuy nhiên với mức điểm và các tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn, Vnindex vẫn chưa cho tín hiệu xác nhận sự kết thúc của xu thế hồi phục ngắn hạn mà đơn thuần chỉ ghi nhận sự điều chỉnh kỹ thuật cần thiết nhằm kiểm tra ngưỡng hỗ trợ 1100 điểm. Diễn biến này cũng phù hợp sau khi thị trường đã trải qua 04 phiên tăng liên tiếp trước đó. Các chỉ báo định lượng đồng thuận với quan điểm này khi cho thấy bên mua vẫn đang làm chủ trong thế trận ngắn hạn mặc dù vùng giá giao dịch đang ngày càng cao hơn đi kèm với rủi ro xuất hiện đảo chiều xu thế. Như vậy, dù trạng thái nắm giữ cổ phiếu vẫn chưa chịu nhiều áp lực bán tuy nhiên vẫn nên chủ động xác định các ngưỡng chặn dưới để tạo ra các ngưỡng cắt lỗ đề phòng trường hợp cổ phiếu vi phạm hoặc xấu hơn nếu thị trường đột ngột xác lập đỉnh và đảo chiều. Trong bối cảnh như trên, các vị thế mua rõ ràng có thêm cơ sở để bình tĩnh và kiên nhẫn hơn với các quyết định giải ngân mới. Theo đó, hành động canh các nhịp điều chỉnh và tại các nền giá hỗ trợ mạnh của các cổ phiếu mục tiêu được đánh giá là phù hợp và đem lại hiệu quả quản trị rủi ro tốt hơn khi nền giá chung của thị trường và cổ phiếu đã hồi phục đáng kể tính từ thời điểm chân sóng hình thành vào giữa Tháng 11/2022 cho đến nay. 

    Chú ý:  Ngân hàng (VCB, BID, CTG, STB, LPB, ACB, TCB), BĐS (BCM), Thực phẩm (VNM, KDC, SBT, ANV), Điện nước xăng dầu (NT2, BWE, VSH), Ô tô phụ tùng (CTF), Tài nguyên cơ bản (HPG), Hóa chất (PHR), CNTT (FPT, ITD, CMG, SGT), Hàng cá nhân & Gia dụng (TCM), Viễn thông (VGI), Bảo hiểm (BVH, PVI, MIG), Hàng dịch vụ CN (VEA, PVT), Dầu khí (PVS, BSR), Du lịch & giải trí (VJC, SCS).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1125. Điểm vào lệnh: 1125. Mục tiêu: 1135. Điểm cắt lỗ: < 1120
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1109. Điểm vào lệnh: 1109. Mục tiêu: 1085. Điểm cắt lỗ: > 1115

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền vẫn đang tiếp tục đổ vào thị trường và hiện diện ở mức tích cực trên tất các nhóm vốn hóa cho thấy giao dịch ngắn hạn vẫn rất sôi động. Cần hết sức chú ý đến khả năng duy trì mức độ hiện diện của dòng tiền tại nhóm vốn hóa lớn vì nhóm này đang là trụ đỡ chính cũng như giúp duy trì đà tăng của chỉ só thị trường.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Lực cầu vẫn đang duy trì xu thế tăng cho thấy bên mua vẫn đang rất tự tin. Trong xu thế tăng thì lực cầu chủ động luôn là yếu tố quan trọng giúp duy trì đà tăng của thị trường. Đáng chú ý là đường cung hôm này cũng tăng cho thấy lượng cung tiềm năng đang tích tụ mạnh và gia tăng áp lực lên bên mua. Với phân kỳ dương giữa cầu & cung thì rủi ro đảo chiều vẫn chưa đáng lo ngại do bên mua vẫn đủ khả năng hấp thụ lượng cung ngắn hạn.

XU HƯỚNG NGÀNH

Cơ hội giao dịch trong ngắn hạn đang cải thiện tích cực dần do nhiều nhóm ngành đang được dòng tiền luân chuyển. Nhóm Ngân hàng và Thực phẩm vẫn là nhóm dẫn dắt xu thế phục hồi trong khi nhóm BĐS chưa tìm được sự đồng điệu với bối cảnh hiện tại. Các dòng cổ phiếu ngành sẽ tiếp tục phân hóa mạnh trong đó đáng chú ý sẽ vẫn là Ngân hàng, Chứng khoán, Điện nước, CNTT, Điện nước, VLXD (Thép, Xi măng, Đá, Nhựa đường ...)

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.