Dòng tiền Luân chuyển - 30.06.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 30.06.2022

Ngày: 30/06/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

CHƯA MẤT HẾT CƠ HỘI NHƯNG CẦN MỘT BỆ ĐỠ ĐỦ VỮNG CHẮC

Chỉ số Vnindex khép lại phiên giao dịch cuối cùng của Tháng 6 trong trạng thái giảm điểm mạnh. Trước áp lực bán dồn vào cuối phiên chỉ số không giữ được ngưỡng hỗ trợ 1200 điểm và khiến nhiều vị thế nắm giữ cổ phiếu ngắn hạn bị kích hoạt hành đồng bán. Tuy nhiên với thanh khoản khá thấp của phiên thì tín hiệu hoảng loạn dường như chưa đạt tới mức nguy hiểm. Một số nhóm bị bán mạnh chủ yếu rơi vào những cổ phiếu đã bật hồi kỹ thuật khá mạnh trong tuần qua điển hình như nhóm chứng khoán và BĐS... do đó nhu cầu chốt lời xảy ra mạnh là dễ hiểu. Sau tín hiệu thất bại ở kháng cự 1220, mức điểm quyết định khả năng nới rộng đà tăng thì việc hỗ trợ 1200 bị xuyên thủng sẽ là tín hiệu chờ xác nhận quan trọng nhất trong phiên ngày mai. Cần chú ý rằng khi Vnindex tiếp tục duy trì dưới mức 1220 điểm thì có thể kết luận một cách rất rõ ràng rằng chỉ số vẫn chỉ đang nỗ lực hồi phục kỹ thuật và tất cả các nhịp hồi như vậy chỉ phù hợp cho các giao dịch tái cấu trúc danh mục đặc biệt là nhóm có tỷ trọng nắm giữ lớn những cổ phiếu yếu kém và đang cần xử lý. Như vậy, mục tiêu hiện tại của thị trường thiên về hướng tìm điểm hỗ trợ mới thay vì tìm kiểm khả năng mở rộng đà tăng. Phiên giảm hôm nay xảy ra vào thời điểm cũng khá nhạy cảm khi thị trường cho rằng cuối Tháng 6 cũng là thời điểm các quỹ lớn sẽ chốt hiệu quả đầu tư danh mục. Vì vậy việc chỉ số giảm càng khiến cho tâm lý giao dịch ngắn hạn trở nên căng thẳng và thận trọng hơn nữa trong thời gian tới. Chiến lược mua mới tiếp tục dừng ở mức quan sát chờ thị trường xác nhận vùng hỗ trợ mới trong ngắn hạn.

    Chú ý: Ngân hàng (EIB, SSB), Điện nước xăng dầu (GEG, CHP, NT2, BWE, TDM), Hóa chất (DGC, LTG, PHR), CNTT (FPT), Dịch vụ tài chính (FUEVFVND), Thực phẩm (MSN, ANV, FMC, MPC), Bán lẻ (MWG, FRT), CD&VLXD (VGC, PC1, NAG), Dầu khí (BSR), Thiết bị & Dịch vụ y tế (TNH), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ, MSH, TNG), Ô tô phụ tùng (CTF, TMT), Du lịch & Giải trì (VJC), Bảo hiểm (BVH, MIG).

  • Phái sinh có chiến lược: mua thấp bán cao

    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1245. Điểm vào lệnh: 1245. Mục tiêu: 1230. Điểm cắt lỗ: 1250.
    Kịch bản Long: Giá chạm hỗ trợ 1230. Điểm vào lệnh: 1230. Mục tiêu: 1245. Điểm cắt lỗ: 1225.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Đà lan tỏa của các nhóm vốn hóa lớn và vừa đều hạ nhiệt khá mạnh. Rất may là vẫn nằm trên đường tín hiệu bình quân 10 phiên (MA10) do đó chưa phát tín hiệu xác nhận sự rút lui mạnh của dòng tiền khỏi 02 nhóm này. Nếu kịch bản xấu này xảy ra thì việc chỉ số có khả năng xuất hiện nhịp điều chỉnh mạnh sẽ càng dễ xuất hiện.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo cung & cầu vẫn trong chiều hướng dịch chuyển thiếu tích cực. Phiên giảm hôm nay của thị trường một phần đến từ sự không cải thiện của lực cầu ngắn hạn trong khi bên lực cung tiềm năng có dấu hiệu phình to hơn. Bên bán có biểu hiện thiếu bình tĩnh trong phiên hôm nay và khiến cho phân kỳ dương tạo bởi cầu & cung bị thu hẹp đáng kể. Do chưa xuất hiện trạng thái phân kỳ âm do đó xu thế của thị trường vẫn chưa quá nguy hiểm, nếu xuất hiện nhịp giảm thì mức độ điều chỉnh sẽ không quá sâu do bên mua vẫn đủ khỏe để hấp thu lực cung tiềm năng.

XU HƯỚNG NGÀNH

Nhóm cổ phiếu khỏe đang có hiện tượng phân hóa nhưng đây là hệ quả của quá trình chọn lọc của dòng tiền ngắn hạn. Mặc dù một số nhóm ngành đang đứng trước áp lực bán khá mạnh điển hình như Phân bón, Thủy sản tuy nhiên sự dịch chuyển của các nhóm ngành này chưa ra khỏi vùng tăng mạnh do đó có thể nhận định đây là các tín hiệu chốt lời ngắn hạn, chưa quá nguy hiểm. Các nhóm trụ vẫn vận động yếu ngoại trừ nhóm Thực phẩm đang có đại diện là VNM có những nỗ lực rất lớn để hỗ trợ chỉ số trong các phiên gần đây. Đề duy trì đà tăng hiện tại, rõ ràng nhóm trụ cần có những dịch chuyển tích cực hơn đặc biệt là nhóm Ngân hàng và BĐS do hiện tại chưa có cố phiếu dẫn dắt ngành có tín hiệu tích cực ngắn hạn.

 

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.