Dòng tiền Luân chuyển - 30.09.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 30.09.2024

Ngày: 30/09/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

CHỜ NỤ CƯỜI CỦA THÁNG 10

Thị trường chưa thể lấy lại được đà tăng sau phiên giao dịch mở đầu tuần. Tuy nhiên đây là diễn biến có thể lường trước được dựa trên các ngưỡng kháng cự mạnh đặc biệt là vùng cảng 1300 điểm. Diễn biến điều chỉnh này cũng là biểu hiện thông thường do các nhóm cổ phiếu dẫn dắt và có vốn hóa lớn đều đang vào nhịp điều chỉnh ngắn hạn. Đơn cử như dòng cổ phiếu ngân hàng với các đại diện là VCB, BID... nhóm BĐS cũng có VHM, VIC, NVL, VNM của lĩnh vực Thực phẩm hay các nhóm cổ phiếu chứng khoán đều đã tăng chậm lại rõ rệt. Dưới góc nhìn kỹ thuật ngưỡng hỗ trợ tại 1285 và đặc biệt rất mạnh tại 1270 điểm sẽ là những ngưỡng hỗ trợ quan trọng nhằm xác định khả năng đi tiếp của thị trường trong giai đoạn tới. Trên hệ thống định lượng, hai phiên điều chỉnh gần đây đều không quá nguy hiểm và nằm trong phạm vi điều chỉnh tích lũy cần thiết. Hệ thống này cũng ghi nhận lực bán không đến từ trạng thái chốt lời thoát khỏi thị trường mà chủ yếu đến từ sự suy yếu của lực cầu ngắn hạn sau khi giá dâng quá nhanh và chưa có nền mới. Trên hệ thống này cũng chỉ ra dòng cổ phiếu Ngân hành vẫn là tâm điểm dẫn dắt dòng tiền trong khi nhóm Chứng khoán và Thép duy trì tốt vai trò tạo thanh khoản cho thị trường. Phiên giảm hôm nay không đi kèm với thanh khoản lớn (vượt mức bình quân 20 phiên) là tín hiệu tích cực ủng hộ quan điểm cho rằng đây là nhưng rung lắc cần thiết nhưng lành mạnh. Mặc dù vậy, hiện tượng điều chỉnh của Vnindex có thể còn tái diễn trong các phiên tới do chưa thiết lập được nền giá mới cũng như điểm mua ngắn hạn tiếp theo cho các vị thế ngắn hạn. Trong quá trình điều chỉnh hiện tại, phản ứng của từng nhóm ngành sẽ cho thấy xu thế và sức mạnh khác nhau từ đó phân hoá rõ nét nhưng dòng cổ phiếu có tiềm năng tăng giá sắp tới. Đây cũng chính là cơ hội cho các vị thế mới tìm kiếm điểm vào với thị trường thông qua các dòng cổ phiếu có tiềm năng tăng giá tốt nhất. Ngân hàng, Chứng khoán, Hóa chất, Thép, VLXD, Thực phẩm, Bán lẻ, CNTT, Dầu khí đang là các nhóm ngành thu hút dòng tiền lớn tạo nên những bứt phá tích cực ở nhiều cổ phiếu trong ngành. 

Hành động: Ưu tiên canh các nhịp chỉnh. Vị thế lướt sóng ngắn hạn có thể giữ tỷ lệ cổ phiếu ở mức trên 50% tổng tài sản.

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout.

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1355. Điểm vào lệnh: 1355. Mục tiêu: 1365. Điểm cắt lỗ: < 1353
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1350. Điểm vào lệnh: 1350. Mục tiêu: 1340. Điểm cắt lỗ: > 1353

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền hồi phục tích cực đi kèm sự đồng thuận của nhóm vốn hóa lớn sẽ giúp đà tăng hiện tại có độ tin cây cao hơn, độ bền vững lớn hơn. Với trạng thái hiện tại, xu thế vận động ngắn hạn của thị trường đang ở mức tích cực, các cơ hội mua mới vẫn nên ưu tiên các nền giá chặt chẽ và các nhịp/phiên chỉnh để tìm kiếm điểm giải ngân tối ưu. 

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Cầu & cung đang ở trạng thái phân kỳ dương cho thấy bên Mua đang làm chủ vai trò dẫn dắt xu thế thị trường ngắn hạn. Theo đó cơ hội đảo chiều tăng của thị trường vẫn ở mức tích cực khi dòng tiền mua lên có dấu hiệu chủ động và tự tin hơn.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Nhóm Ngân hàng trở lại vùng Tăng mạnh là tín hiệu tích cực khi đây là dòng cổ phiếu dẫn dắt hầu hết các đợt hồi phục của thị trường. Cơ hội vực dậy thị trường đang được củng cố khi có thêm các dòng cổ phiếu có trọng số lớn như Thực phẩm cũng đang chuyển động tích cực trong khi nhóm Chứng khoán, Thép đang hỗ trợ mạnh thanh khoản cho thị trường. Kỳ vọng sự lan tỏa của dòng tiền được nối tiếp sẽ giúp các cơ hội giao dịch trong ngắn hạn trở nên phòng phú hơn và xác suất đầu tư tiếp tục được cải thiện.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá và rủi ro giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.